Conor Gallagher là nạn nhân từ tình trạng bội chi của Chelsea

08:39 Thứ hai 08/01/2024

Các tài năng dạng cây nhà lá vườn ở Premier League đang trở thành những món hàng để các CLB giải quyết khủng hoảng tài chính và Conor Gallagher của Chelsea cũng không ngoại lệ.

Bóng đá Anh đang sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng tốt hơn trong những năm qua do sự cải tiến về chiến lược, cơ sở vật chất và sự nâng cao về chuyên môn của các huấn luyện viên. Tuy nhiên, những tài năng này dường như đang không được câu lạc bộ chủ quản của mình đặt làm trọng tâm trong kế hoạch phát triển đội bóng.  

Ngày nay, bóng đá không đơn thuần là một môn thể thao, nó còn là một lĩnh vực kinh doanh hái ra tiền nếu các ông chủ thành công với những kế hoạch của mình. Tuy nhiên, khi mà câu lạc bộ gặp khó khăn về mặt tài chính, những cầu thủ dạng cây nhà lá vườn lại bị đẩy đi một cách không thương tiếc nhằm mang lại dòng tiền. 

Conor Gallagher là một ví dụ điển hình cho sự bất công mà những tài năng trưởng thành từ học viện của các đội bóng Anh phải nhận. Anh vẫn chơi tốt trong đội hình của Chelsea, được huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ là Mauricio Pochettino tin tưởng giao chiếc băng đội trưởng khi Reece James vắng mặt.

Conor Gallagher là nạn nhân từ tình trạng bội chi của Chelsea - Bóng Đá

 Pochettino không muốn mất Gallagher.

Nhưng đáng buồn là ngôi sao 23 tuổi này vẫn đang được coi là cầu thủ có khả năng cao sẽ bị bán đi ở kỳ chuyển nhượng tháng Một này. Mọi thứ đều có nguyên nhân, và tình trạng của Gallagher là hậu quả của việc The Blues đã chi tiêu quá nhiều và giờ đây họ cần phải kiếm về nguồn thu nhằm đảm bảo tuân thủ luật công bằng tài chính. 

Trong quá khứ gần nhất, những cái tên như Mason Mount, Brennan Johnson và Anthony Gordon đều là nạn nhân tương tự. Scott McTominay, Emile Smith Rowe có thể sẽ có kết cục tương tự tại Manchester United và Arsenal. Ngay cả nhà đương kim vô địch Manchester City cũng đã làm vậy với Cole Palmer và James Trafford.

Luật công bằng tài chính (PSR) về cơ bản là điều tốt. Nó giúp cho những đội bóng nghèo hơn về mặt tài chính vẫn có thể tham dự cuộc chơi một cách công bằng. Tuy nhiên, những tác động của nó lên các cầu thủ dạng "homegrown" là khá đáng kể. 

Trong hoàn cảnh bình thường ở Chelsea, Gallagher sẽ không bao giờ bị bán. Anh đã gắn bó với học viện của đội chủ sân Stamford Bridge từ khi còn là một cậu bé, rồi dần chen chân được vào đội một, chơi tốt và trở thành đội phó của CLB. Nhưng điều đó lại lép vế khi đặt lên bàn cân với những rủi ro mà The Blues phải đối mặt nếu vi phạm PSR. 

Conor Gallagher là nạn nhân từ tình trạng bội chi của Chelsea - Bóng Đá

 Sẽ rất đáng tiếc nếu Gallagher phải rời Stamford Bridge trong mùa giải này.

Phát triển cầu thủ để bán thay vì tạo nên một trụ cột ở đội bóng không phải là một xu hướng mới ở Premier League, Chelsea đã đi tiên phong trong những năm 2000 và sau đó là những cái tên khác theo sau như Man City, Arsenal, Tottenham Hotspur. Thậm chí, nó là một phần trong kế hoạch kinh doanh của hầu hết các CLB ở châu Âu. 

Xét một cách khách quan thì đó là một phần không thể thiếu của môn thể thao này. Còn đối với các cầu thủ, đó cũng là một thử thách để họ vượt qua, toả sáng ở chính câu lạc bộ mà mình đã gắn bó từ thời thơ ấu, mang lại giá trị lớn cho đội bóng. Không ít những huyền thoại đã đi theo cách này.  

Thành công và phần thưởng lớn sẽ đến, trong khi thất bại thì chắc chắn họ sẽ bị bán. Không phải lúc nào điều này cũng đúng, nhưng chừng nào PSR còn tồn tại thì những nạn nhân giống như Conor Gallagher của Chelsea vẫn sẽ còn xuất hiện trong làng bóng đá Anh nói riêng và thế giới nói chung.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 07:41 08/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục