Công nghệ mới giúp tránh va chạm với người đi xe đạp

13:01 Thứ hai 11/03/2013

Công nghệ an toàn mới nhất trong ngành xe hơi đến từ hãng xe Thuỵ Điển Volvo, với khả năng không chỉ bảo vệ hành khách trên xe mà còn cả khách bộ hành và người đi xe đạp.

Được giới thiệu tại triển lãm ô tô Geneva, công nghệ phát hiện người đi xe đạp và khách bộ hành với hệ thống tự động phanh hoàn toàn mở rộng dựa trên công nghệ phát hiện khách bộ hành và đưa ngành công nghiệp ô tô tiến gần hơn tới việc tạo nên một chiếc xe tự lái.

Volvo tiên phong trong công nghệ tránh va chạm với người đạp xe.

Đây là hệ thống đặc biệt quan trọng tại những đường phố đô thị đông đúc của châu Âu, nơi nửa số người đi xe đạp tử vong do va chạm với xe con.

Công nghệ này sử dụng cả ra-đa gắn ở lưới tản nhiệt trước và camera gắn trên mặt sau của gương chiếu hậu. Khi phát hiện khách bộ hành tiến gần tới xe hoặc bất ngờ băng qua xe, chuông cảnh báo sẽ reo và phanh được kích hoạt để giảm tối thiểu mức chấn thương trong trường hợp xảy ra va chạm.

Ban đầu, 7 mẫu Volvo ở châu Âu gồm V40, S60, V60, XC60, V70, XC70 và S8 sẽ được ứng dụng công nghệ trên. Trong tương lai gần, Volvo sẽ trang bị cho các xe ở thị trường Mỹ.

Ngoài ra, vào tháng 5 tới, Volvo cũng giới thiệu chiếc xe đầu tiên được trang bị túi khí đặt dưới nắp ca-pô và tự động bung khi cảm biến được sự va chạm giữa cản trước và khách bộ hành hoặc người đạp xe.

Túi khí dưới nắp ca-pô.

Túi khí này sẽ che phủ xấp xỉ 1/3 kính chắn gió và được thiết kế để giảm tối thiểu chấn thương đầu của nạn nhân.

Theo Bộ Giao thông Anh, 6.040 khách bộ hành, 3.270 người đạp xe và 5.440 người đi xe máy đã tử vong hoặc chấn thương nặng trên các con phố ở Anh trong khoảng thời gian từ tháng 10/2011 đến tháng 9/2012.

Hữu Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục