Cờ vua Việt Nam: Tre chưa già măng đã mọc

10:26 Thứ ba 18/06/2013

Đó có thể xem là một sự ví von rất thực tế về tình hình nhân sự của cờ vua Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Với lực lượng đông, đều và mạnh ở các tuyến, cờ vua Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ và có một giai đoạn thành công rực rỡ…

Trong khi Quang Liêm (phải) vẫn còn chưa đạt đến thời kỳ chín nhất trong sự nghiệp thì Anh Khôi đã xuất hiện.

2013, năm của những thành tích

Dù năm 2013 mới đi qua một phần 2 chặng đường, nhưng có thể khẳng định rằng, đây là một năm thi đấu rất thành công của cờ vua Việt Nam tại đấu trường khu vực và quốc tế.

Cờ vua Việt Nam đã có khởi đầu ấn tượng trong năm 2013 khi có một vòng loại World Cup 2013 khu vực 3.3 tại Philippines (tháng 1) thành công ngoài mong đợi. Tại giải đấu này, cờ vua Việt Nam đã đoạt 2 chiếc vé đầu tiên đến Na Uy (Nguyễn Thị Thanh An và Nguyễn Ngọc Trường Sơn), trong đó chức vô địch tại nội dung nữ của Thanh An tại vòng loại khu vực 3.3 được xem là như một sự trở lại không thể tuyệt vời hơn của kỳ thủ kỳ cựu này. Bên cạnh đó, Trường Sơn cũng có được chức vô địch và lần thứ 2 liên tiếp giành quyền dự World Cup.

Tiếp sau đó, các kỳ thủ trẻ Việt Nam như Trần Tuấn Minh, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng… đã thi đấu rất thành công tại giải U20 châu Á diễn ra ở UAE, trong đó, Kim Phụng đã khiến giới truyền thông nước chủ nhà phải ca tụng với chiến thắng “kép” tại nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ chớp.

Tại giải cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á vừa kết thúc tại Thái Lan, các kỳ thủ trẻ Việt Nam cũng “làm mưa, làm gió” khi giành được 21 HCV, 22 HCB, 26 HCĐ (chỉ tính riêng huy chương cá nhân) ở 3 nội dung cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn, qua đó bảo vệ ngôi vô địch toàn đoàn.

Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất trong thời gian qua của cờ Việt Nam vẫn là chức vô địch cờ chớp thế giới của kỳ thủ số một Lê Quang Liêm. Thành tích này đã đi vào lịch sử cờ vua Việt Nam khi Quang Liêm là khi trở kỳ thủ đầu tiên đoạt được chức vô địch thế giới.

Trước đó, Quang Liêm cũng đã có những giải đấu thành công. Tại HDBank Cup 2013, Quang Liêm đã thi đấu xuất sắc để giữ chức vô địch ở lại quê nhà. Tiếp sau đó, Quang Liêm cũng đã trở thành kỳ thủ thứ 3 của Việt Nam giành quyền dự World Cup sau khi xếp hạng 4 tại giải châu Á (tháng 5, tại Philippines).

“ Những thành công vừa qua của cờ vua Việt Nam là thành quả của quá trình luyện tập và thi đấu không biết mệt mỏi các em, từ những tuyển thủ quốc gia cho đến những kỳ thủ trẻ. Điều này khẳng định, cờ vua Việt Nam đang có một lực lượng VĐV hùng hậu có thể thi đấu thành công ở các giải trong nước và quốc tế”, HLV trưởng ĐTQG Lâm Minh Châu đánh giá.

Tính kế thừa cao

Có thể nói, cờ vua Việt Nam đang sở hữu lực lượng VĐV đông đảo và có tính kế thừa cao. Từ những kỳ thủ kỳ cựu như Đào Thiên Hải, Từ Hoàng Thông, Cao Sang, Nguyễn Anh Dũng (nam) Nguyễn Thị Thanh An, Lê Kiều Thiên Kim (nữ)… đến những trụ cột của ĐTQG như Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Đức Hòa (nam), Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Thị Mai Hưng, Hoàng Thị Bảo Trâm (nữ). Và mới đây là những tài năng trẻ như Nguyễn Anh Khôi, Trịnh Minh Thắng, Trần Tuấn Minh (nam), Võ Thị Kim Phụng hay Hoàng Thị Như Ý….

Nói về lực lượng kế thừa thì cờ vua Việt Nam không hề thiếu. Tuy nhiên, cái “ chất” vẫn là ưu tiên hàng đầu. HLV Lâm Minh Châu cho biết: “Cờ vua Việt Nam đang có một lực lượng VĐV hùng hậu nhất tại khu vục và châu lục. Tuy nhiên, nếu so với một số nước có thế mạnh về cờ vua tại châu Á thì chúng ta không đồng đều bằng. Cờ vua Việt Nam chỉ nổi trội ở phương diện một vài cá nhân”.

Tại giải cờ vua vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có lực lượng hùng hậu nhất giải gồm 116 VĐV, trải đều ở các nội dung cờ truyền thống, cờ nhanh và cờ chớp. Đây là lần góp mặt với thành phần đông đảo nhất từ trước đến nay của cờ vua Việt Nam ở giải đấu khu vực dành cho các nhóm tuổi trẻ.

Không thể phủ nhận rằng, cờ vua Việt Nam đang sở hữu một lực lượng đông đảo VĐV trẻ tài năng. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có biết gìn giữ và phát huy những tài năng đó để tạo nên những chu kỳ liên tục cho sự kế thừa.

“Việc xây dựng một lực lượng VĐV đồng đều có tính kế thừa cho cờ vua Việt Nam là một quá trình lâu dài, từ công tác đào tạo VĐV trẻ của các địa phương cho đến việc tổ chức các giải đấu hay những chuyến tập huấn nước ngoài, trong đó yếu tố về kinh phí được xem là vấn đề chính. Tuy nhiên, cờ vua Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để thực điều này, trong đó yếu tố con người được xem là quan trọng nhất”, HLV Lâm Minh Châu cho biết thêm.

Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục