Có cần không “tinh thần Terry”?

10:36 Thứ bảy 29/09/2012

John Terry lại một lần nữa sẽ trở thành tâm điểm của làng bóng đá Anh, dù dư âm của vụ cầu thủ này đột ngột từ giã đội tuyển quốc gia đã tạm lắng. Lý do là cuối tuần này, Chelsea sẽ đụng độ với Arsenal trong trận derby London, trận đấu lớn đầu tiên của “The Blues” ở mùa giải này.

Đội bóng áo xanh đang đứng đầu trên bảng xếp hạng, nhưng thành tích này có được chủ yếu là nhờ chiến thắng trước những đối thủ hạng xoàng. Trận đấu với Arsenal sẽ là liều thuốc thử để Chelsea chứng minh tư cách của ứng cử viên vô địch. Trong bối cảnh đó, họ cần đến “tinh thần Terry” làm chỗ dựa hơn bao giờ hết. Mà việc thủ quân của Chelsea tuyên bố giã từ đội tuyển Anh (nhằm phản ứng việc liên đoàn Bóng đá Anh tiếp tục điều tra vụ phân biệt chủng tộc, dù toà đã tuyên Terry vô tội) được coi là một biểu hiện sống động của tinh thần ấy.

John Terry từ giã đội tuyển Tam sư vì những cáo buộc liên quan đến phân biệt chủng tộc. Ảnh: Reuters

Thật ra, nếu xét về tinh thần thì quả thực Terry vẫn là một tấm gương sáng, không chỉ ở Chelsea mà đối với cả đội tuyển Anh. World Cup 2010 là một giải đấu đáng thất vọng đối với Tam sư, nhưng khi nhắc đến nó, người ta vẫn nhớ mãi pha bay người dùng mặt chặn bóng của Terry trong trận đấu với Slovenia, cứu cho đội nhà khỏi một bàn thua. Không phải cầu thủ nào cũng có đủ sự nhanh nhạy, và hơn hết là lòng dũng cảm như Terry trong pha bóng đó. Sự xả thân ấy càng xứng đáng được tưởng thưởng, khi mà trung vệ của Chelsea đến Nam Phi trong tâm trạng không thực sự thoải mái, vì bị tước băng đội trưởng sau vụ tằng tịu với bạn gái của Wayne Bridge.

Tuy nhiên, trong bóng đá thì lòng dũng cảm không phải là tất cả. Đúng là người Anh luôn thể hiện được tinh thần đó, và tới giờ họ vẫn hay nhắc đi nhắc lại hình ảnh Terry Butcher đầu quấn băng, máu chảy ướt áo song vẫn xả thân chiến đấu trong trận gặp Thuỵ Điển ở vòng loại World Cup 1990 (một điểm ở trận này giúp Anh giành vé dự vòng chung kết). Thế nhưng, cho tới giờ thì người Anh mới chỉ một lần lên ngôi vô địch khi World Cup được tổ chức trên sân nhà vào năm 1966. Còn ở những giải đấu lớn gần đây, Anh chỉ đi được xa nhất là tới vòng tứ kết.

Quay trở lại với trường hợp của Terry, cho dù kinh nghiệm và lòng quả cảm của cầu thủ này là điều không cần phải bàn cãi, nhưng sự thật là thủ quân của Chelsea đã không còn được coi là chỗ dựa thật vững chãi về mặt chuyên môn. Trận đấu với Arsenal cuối tuần này sẽ nhắc nhớ đến một kỷ niệm buồn đối với Terry. Trong trận derby London cách đây đúng một năm, trung vệ của Chelsea đã chơi cực kỳ tệ hại, đặc biệt là trong tình huống trượt chân biếu không cho Robin van Persie một bàn thắng giúp Arsenal đè bẹp The Blues với tỷ số 5 – 3!

Trong khi đó, pha bóng nói trên cũng không phải là sai lầm duy nhất của Terry trong vòng một năm trở lại đây. Tần suất mắc lỗi của trung vệ này ngày càng nhiều, và chính anh cũng phải chịu một phần trách nhiệm lớn cho thành tích tệ hại của Chelsea ở Premier League mùa trước. Ngay cả ở Champions League, nơi Chelsea lên ngôi nhờ lối đá “xe buýt hai tầng” thì Terry cũng thường xuyên được người ta nhớ tới bởi chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn trong trận bán kết lượt về với Barcelona, qua đó mất cơ hội dự trận chung kết.

Thế nên, cũng không phải ngẫu nhiên khi Terry tuyên bố từ giã đội tuyển Anh, báo chí nước này đã không hề nhỏ một giọt nước mắt nào cho cầu thủ này. Thậm chí tờ Sun nói trắng rằng đáng ra Terry phải làm vậy từ lâu rồi. Lý do không chỉ vì phẩm chất chuyên môn của Terry đã sa sút, mà chính những scandal mà cầu thủ này gây ra trong những năm qua khiến phòng thay đồ của Tam sư chưa bao giờ được bình yên.

Do đó, có thể Chelsea vẫn còn cần tới “tinh thần Terry”. Nhưng với đội tuyển Anh thì dứt khoát câu trả lời sẽ là không!

Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục