Chủ tịch VFF: 'Ở nhà mái lá thì không thể đi xe Rolls-Royce'

13:41 Thứ ba 06/05/2014

Theo ông Lê Hùng Dũng, HLV người Nhật có nhiều ưu thế mà các ứng viên đến từ châu Âu không có như khả năng hòa nhập nhanh, lương thấp, không đòi hỏi chế độ ăn nghỉ quá cầu kỳ.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thừa nhận HLV người Nhật Bản sắp được giao trọng trách HLV trưởng tuyển Việt Nam. Ông Dũng khẳng định thường trực VFF sẽ họp để đưa ra quyết định trong tuần này. Theo người đứng đầu VFF, HLV từ châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng thích hợp hơn với hoàn cảnh hiện tại của bóng đá Việt Nam.

Ưu thế lớn nhất mà các HLV xứ mặt trời mọc sở hữu là bóng đá Việt Nam đang bước vào giai đoạn hợp tác toàn diện với xứ hoa anh đào. Có thể VFF sẽ không chỉ chọn HLV trưởng là người Nhật Bản mà ngay cả tân Giám đốc kỹ thuật VFF cũng đến từ đảo quốc này.

Cựu HLV tuyển Nhật Bản Takeshi Okada được cho là có thể trở thành HLV trưởng tuyển Việt Nam.

"Chưa khi nào mối quan hệ hợp tác giữa bóng đá Việt Nam và Nhật Bản lại tốt như ở giai đoạn này. Sự hợp tác diễn ra trên nhiều lĩnh vực từ đào tạo cầu thủ, HLV, giới thiệu chuyên gia và giúp các đội Việt Nam sang tập huấn", ông Lê Hùng Dũng nói. Bản thân ông Lê Hùng Dũng trong vai trò doanh nhân cũng nhiều lần làm việc với các đối tác Nhật Bản và rất hài lòng với tác phong chuyên nghiệp, tính kỷ luật của người dân xứ phù tang.

Thêm nữa, định hướng của VFF là làm lại chân đế cho bóng đá Việt vững chắc hơn, trong đó có việc học hỏi mô hình từ Nhật Bản nên sự góp mặt của cả HLV trưởng và Giám đốc kỹ thuật người Nhật là rất quan trọng.

Điểm thứ hai theo ông Dũng là người Nhật Bản có cách suy nghĩ, sinh hoạt gần giống người Việt Nam nên khả năng hòa nhập nhanh hơn so với các HLV đến từ châu Âu. "Trong bối cảnh bóng đá Việt phức tạp như hiện nay, một HLV đến từ nền bóng đá quá khác biệt với Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn", ông Dũng nhận định.

Yếu tố không kém phần quan trọng là mức lương đề nghị của các HLV Nhật Bản đều thấp hơn nhiều so với các HLV châu Âu. Với mức lương trả cho HLV Nhật Bản trung bình khoảng 15.000 USD mỗi tháng, trong đó riêng Tổng cục thể dục thể thao hỗ trợ khoảng 10.000 USD hàng tháng, VFF sẽ có nhiều tiền tập trung đầu tư cho các đội tuyển khác.

Ông Lê Hùng Dũng cho biết: "Nói nôm na là chúng ta ở nhà mái lá thì không thể đi xe Rolls-Royce. Điều kiện của chúng ta chưa thể tiếp cận được những HLV nổi tiếng có mức lương trên khả năng chi trả quá xa". Trước đó, VFF từng nhận được hồ sơ của cựu danh thủ Marcel Desailly (Pháp), trong đó riêng tiền lương tháng của cựu vô địch thế giới theo tiết lộ của một phó chủ tịch VFF là trong khoảng 50.000 - 60.000 USD.

Các chi phí ăn ở, đi lại của HLV trưởng đội tuyển quốc gia cũng là những khoản khiến VFF méo mặt. Riêng tiền thuê nhà cho các HLV đến từ châu Âu cũng mất 2.000 - 3.000 USD mỗi tháng. Ngoài ra, các HLV này cũng thường yêu cầu các điều kiện đi lại theo chế độ VIP rất chặt chẽ, được quy định cụ thể trong hợp đồng như vé máy bay hạng C, xe hơi riêng, hai chuyến nghỉ phép mỗi năm, lo chi phí người nhà sang Việt Nam hàng năm...

"HLV người Nhật Bản rất dễ tính trong chuyện sinh hoạt. Họ không cầu kỳ phải ở nhà điều kiện nọ, điều kiện kia. Thậm chí, họ ở cùng với các cầu thủ cũng không sao. Điều này khác hẳn với các HLV châu Âu thường lên xe về khách sạn mỗi khi hết buổi tập", ông Lê Hùng Dũng nói.

Những chi phí bổ sung đôi khi cũng rất tốn kém và nếu thuê HLV Nhật Bản thì VFF sẽ giảm được gánh nặng chi tiêu. Bên cạnh đó, tiền lương thấp cũng giúp VFF giảm đáng kể tiền đóng thuế thu nhập cao cho HLV trưởng.

Theo ông Lê Hùng Dũng, trình độ chuyên môn của các HLV người Nhật Bản rất tốt, ít nhất là so với bóng đá Việt Nam. "Khoảng cách giữa bóng đá Nhật Bản và Việt Nam xa lắc. Tôi tin rằng những HLV đã thành công ở Nhật Bản có đủ điều kiện để làm việc tốt tại Việt Nam".
Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục