Chợt nhớ Kiatisak!

17:54 Chủ nhật 29/04/2012

Sân Lạch Tray chiều nay, Vicem Hải Phòng sẽ gặp HA.GL trong một trận đấu mà nếu thua, chuyện Hải Phòng xuống hạng coi như là một chuyện tất, lẽ, dĩ ngẫu, không có gì phải bàn cãi thêm. Tình cảnh trận đấu này khiến nhiều người chợt nhớ lại một cái tên đã từng được nhìn nhận như một “biểu tượng chiến thắng” của HA.GL một thời – “zico Thái” Kiatisak!

Chuyện của 8 năm trước…

Vòng đấu cuối cùng V.League 2004, Hải Phòng cũng gặp HA.GL trong một trận đấu mà nếu thua sẽ chắc suất xuống hạng. Trận đấu mà ông thầy người Pháp Fernandez ra sân với một bộ Vest trắng quý phái rồi tự tin tuyên bố: “Sẽ không có chuyện Hải Phòng thua”. Sau 90 phút trận đấu thì quả nhiên Hải Phòng không những không thua, mà còn thắng trận 1-0, khiến Fernandez cũng phải nhảy lên ăn mừng.

Trong những cuộc trà dư tửu hậu sau này, nhiều cầu thủ Hải Phòng và cả những người sống cùng bóng đá Hải Phòng đã bình chọn hành động ăn mừng chiến thắng của Fernaldez là một trong những hành động “hề” nhất trong lịch sử V.League. Hề ở chỗ, ông thầy ngoại tin rằng Hải Phòng thắng nhờ chuyên môn, mà không (và có lẽ không bao giờ biết rằng) Hải Phòng thắng nhờ… Kiatisak.

Trận đấu ấy, vừa nhập cuộc là HA.GL đã ồ ạt tấn công, và thế công dữ dội buộc cầu thủ Hải Phòng phải phạm lỗi trong vòng cấm, đồng nghĩa với việc bị thổi phạt Penalty. Khi Kiatisak đứng trước quả Penalty, ngắm nghía rất kỹ, lấy đà rất xa thì những “CĐV thật thà” ngồi trên sân Lạch Tray đã nhắm mắt nghĩ đến tình cảnh xấu nhất của đội nhà.

Đến khi Kiatisak bất ngờ sút bóng như sợ bóng đau, giúp cho thủ thành Hải Phòng dễ dàng cản phá thì tất cả đều hiểu rằng Kiatisak với cái đầu láu lỉnh của mình đã dễ dàng ngửi mùi trận đấu, và biết phải làm gì để cho cái mùi ấy lan tỏa một cách trơn tru. V.League năm ấy, bóng đá Hải Phòng trụ hạng nhờ chính quả Penalty hỏng ăn của Kiatisak…

…Và chuyện bây giờ

8 năm sau cái ngày Kiatisak sút trượt Penalty trên sân Lạch Tray – cái ngày xuất hiện một trong những hình ảnh “hề” nhất V.League liên quan đến một ông thầy người Pháp của bóng đá Hải Phòng thì HA.GL lại đem quân tới Lạch Tray trong một trận đấu có tính chất tương tự. Trận đấu mà bóng chưa lăn, ai cũng biết, cũng hiểu, cũng rõ là HA.GL mạnh hơn đội chủ nhà rất, rất nhiều.

Thời gian qua, khi ông thầy người Hàn của HA.GL tỏ ra hiểu các học trò hơn và dụng binh một cách nhuần nhuyễn hơn, cũng là khi một thủ thành được mệnh danh là “người nhện” bất ngờ xuất hiện rồi bắt bóng một cách bay bổng, thăng hoa thì HA.GL đã không còn là một HA.GL phập phù, thắng đấy rồi thua ngay đấy như hồi đầu mùa giải. Trái lại, đó là một HA.GL với thứ bóng đá tấn công ổn định, có khả năng đe dọa bất cứ hàng phòng thủ nào ở V.League hiện nay.

Hình ảnh Kiatisak đột nhiên ùa về với nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Ở vế ngược lại, sau một lượt đi V.League đứng bét bảng với 7 điểm không hơn không kém, người Hải Phòng đã hô hào cả một cuộc “đại cách mạng” lực lượng, nhưng thực tế thì cái gọi là “đại cách mạng” ấy chỉ dừng lại ở việc có được chữ ký của trung vệ Anh Tuấn từ Navibank Sài Gòn và tiền vệ Văn Hiển từ Thanh Hóa rồi… chấm hết.

Vấn đề quan trọng nhất là thay máu ngoại binh Hải Phòng đã không thể làm được vì một mặt không đáp ứng nổi những cái giá khủng mà cả Nsi lẫn Antonio của Sài Gòn FC “hét” với mình, một mặt không chọn được bất cứ “ông Tây” nào tử tế sau khi đã thử việc cả thảy trên dưới chục “ông Tây”. Thế là HLV Lê Thụy Hải bắt buộc phải trung thành với những “ông Tây” ngoại mà mình có từ đầu mùa giải – những “ông Tây” mà trong đó có người khi được giao sút 11m đã yếu bóng vía tới mức không dám sút (tiền đạo Fargan, trận Hải Phòng – Bình Dương).

Với một binh tình như thế, HLV Lê Thụy Hải vẫn chỉ biết kêu gọi các học trò vào trận bằng vũ khí tinh thần. Và khỏi nói, ai cũng hiểu nếu chỉ có “tinh thần suông” như thế, Hải Phòng không thể nào so đọ nổi với một HA.GL càng chạy càng vào “phom”.

Nếu phải tìm ra một lý do để cố tin vào cửa thắng cho Hải Phòng thì xem ra nó chỉ có thể nằm chỗ: HA.GL liệu có đá hết sức hay không? Nói cụ thể hơn, trong đội hình của HA.GL chiều nay liệu có xuất hiện một cầu thủ nào khôn ngoan và láu lỉnh như Kiatisak của 8 năm về trước hay không?

Vòng 15 V.League: Ngày sát chủ?

Vẫn ở vòng 15 V.League chiều nay, trên sân Cao Lãnh, chủ nhà Cao su. Đồng Tháp gặp Ninh Bình, còn ở sân Rạch Giá, chủ nhà Kiên Giang sẽ đối đầu với Becamex Bình Dương. Có một sự trùng hợp giữa hai trận đấu này đó là cả hai đội khách đều được đánh giá cao hơn và có nhiều cơ hội chiến thắng hơn so với hai đội chủ nhà.

Ở một phương diện khác trận đấu với Kiên Giang cũng chính là trận ra mắt chính thức đầu tiên của tân HLV trưởng Bình Dương, ông Choo Yoon – Hwan, người Hàn Quốc. Cách đây ít hôm, khi quyết định mời ông Choo ngồi lên cái ghế nóng của thầy nội Đặng Trần Chỉnh, lãnh đạo Bình Dương tin tưởng rằng nhà câm quân này đủ kinh nghiệm để vực dậy một Bình Dương đang có nhiều biểu hiện rối loạn.

Cá nhân ông thầy người Hàn cũng tin như vậy. Thế nên đây chắc chắn sẽ là trận đấu thu hút được sự quan tâm đặc biệt với không chỉ những người hâm mộ bóng đá Bình Dương. Tuấn Thành
Phan Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục