Chỗ nào cho Công Phượng ở đội tuyển Việt Nam?

08:34 Thứ sáu 02/10/2015

Để chuẩn bị cho 2 trận đấu với ĐT Iraq và Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, HLV Toshiya Miura của ĐT Việt Nam đã gọi triệu tập Công Phượng. Thế nhưng cơ hội nào và vị trí nào cho tiền đạo trẻ này lại là điều bản thân ông cũng quá khó xác định.

Tài thôi không đủ

Một cầu thủ được gọi lên ĐTQG hẳn nhiên phải là một cầu thủ thật sự giỏi hoặc không cũng đầy tiềm năng và có triển vọng. Nhưng những yếu tố ấy lại chưa hẳn đã đủ để anh ta chiếm một chỗ đứng vững chắc trong đội hình thi đấu. Trường hợp của Công Phượng là như vậy. Ai cũng phải thừa nhận đây là một cầu thủ giỏi, có triển vọng lớn lao, sở hữu những phẩm chất mà không phải đàn anh nào cũng có và việc được gọi lên tuyển là điều đương nhiên phải thế. Tuy nhiên cơ hội nào cho chân sút trẻ của HAGL ở 2 trận vòng loại World Cup 2018 tới đây lại là điều chẳng ai biết được.

Những fan hâm mộ bóng đá đẹp, yêu thích đội HAGL và lứa U19 năm 2014 thì khẳng định việc HLV Miura triệu tập Công Phượng là điều đương nhiên phải thế. Tuy nhiên những fan không cuồng thì lại có những cách nghĩ khác như gọi lên cho đủ quân số, để làm hài lòng dư luận và đôi khi còn là vì để VFF bán vé, câu khách. Tất cả những điều đó đều có lý và không ai có thể phủ nhận được.

Công Phượng là một cầu thủ giỏi và luôn khao khát khẳng định mình. Đó là điều chắc chắn bởi cầu thủ xứ Nghệ là cái tên nổi nhất trong lứa trẻ tài năng của lò HAGL Arsenal JMG. Sở hữu một lối chơi đầy sáng tạo, có khả năng đi bóng như siêu sao Lionel Messi của CLB Barcelona và có thể tạo nên những pha bóng mang tính đột biến cao, đầy bất ngờ và cũng rất hiệu quả.

Điểm mạnh nhất của Công Phượng là kỹ năng đi bóng và lối đá sáng tạo. Ảnh: Internet.

Cái tài của Phương có lẽ không cần phải nói đến nhiều. Quan trọng là cầu thủ trẻ này luôn biết cách khẳng định mình và cũng luôn khao khát thể hiện trong màu áo tuyển. Chẳng thế mà trong buổi tập chiều qua, buổi tập đầu tiên cùng các đàn anh sau khi được gọi bổ sung, tiền đạo của HAGL này đã hoàn thành giáo án của HLV Miura một cách đơn giản và còn thi đấu rất tích cực ở màn đối kháng. Công Phượng sẵn sàng tranh chấp quyết liệt với đàn anh, di chuyển rất rộng, hăng hái và không hề có dấu hiệu về sự suy giảm thể lực sau quang nghỉ từ lúc V-League 2015 kết thúc.

Nhưng bấy nhiêu thôi liệu có đủ để Phượng chiếm được lòng tin nơi HLV Toshiya Miura ở hai trận đấu sắp tới khi mà hàng công của ĐTQG Việt Nam còn có tới 5 tiền đạo khác là Công Vinh, Văn Quyết, Hồng Quân, Đình Tùng và Văn Thắng. Nếu so với tất cả những đàn anh trên, chân sút của HAGL đang thất thế hơn rất nhiều.

Công Phượng đứng ở đâu trong thứ tự lựa chọn của HLV Miura?

Công Vinh, Văn Quyết trước tới nay vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của HLV Miura. Hồng Quân là sự lựa chọn kế tiếp khi cần một cầu thủ chơi độc lập, có khả năng tỳ đè, chạy chỗ và dứt điểm tốt. Ngang hàng với trung phong của Than QN này còn là Đình Tùng, Văn Thắng, bộ đôi tiền đạo nội ghi nhiều bàn thắng nhất tại V-League mùa giải vừa qua và cũng sở hữu kinh nghiệm đá tuyển hơn hẳn Công Phượng. Vậy thì cơ hội nào để Công Phượng có thể chiếm được một suất vào thi đấu khi mà mỗi trận chỉ được thay có 3 cầu thủ.

Sau Công Vinh, ĐT Việt Nam còn Văn Quyết, Hồng Quân, Đình Tùng và Văn Thắng. Ảnh: Internet.

Một vấn đề nữa để thấy cơ hội cho Công Phương là cực thấp bởi cầu thủ này hoàn toàn không phù hợp với ý đồ và lối chơi mà HLV Miura đang hướng tới ở hai trận đấu cụ thể gặp Iraq và Thái Lan. HLV người Nhật đã khẳng định rằng các cầu thủ Việt Nam cần chơi đơn giản và đá nhanh khi đối mặt với hai đội bóng này, quan trọng hơn nữa là phải sẵn sàng tranh chấp quyết liệt để hỗ trợ hàng phòng ngự. Tất cả nhưng yêu cầu ấy của HLV Miura, Công Phượng đều rất khó đáp ứng được.

Tiền đạo của HAGL này đá thiên về ngẫu hứng, về lối đá kỹ thuật, sáng tạo, cầm bóng đột phá và rất mạnh ở những pha xử lý trong phạm vi hẹp. Thể lực của Công Phượng có thể tốt nhưng điều đó không có nghĩa cầu thủ này có thể tranh chấp hay đá rắn bởi khả năng phòng ngự là quá tệ và sẽ chẳng còn là Công Phượng nếu không được thể hiện những kỹ năng chơi bóng khác thường của mình.

Tất cả những điều đó đều đã được thể hiện khá rõ ràng trong buổi tập chiều qua khi mà Công Phượng chỉ được ghi nhận ở mỗi khâu tích cực. Tiền đạo này luôn tỏ ra thất thế ở những tình huống đấu sức, ngay cả khi so tài với một đàn anh cũng không hề mạnh về phòng ngự và đã có tuổi là Công Vinh. So với chính cầu thủ Việt Nam còn yếu hơn thì so với những đồng nghiệp cao to, mạnh về thể lực như của Iraq hay Thái Lan thì Công Phượng đỡ sao nổi.

Đấu tay đôi với Công Vinh còn không lại. Ảnh: Internet.

Mỗi một cầu thủ có một điểm mạnh khác nhau và một HLV xuất sắc phải luôn biết cách tận dụng và kích thích những điểm mạnh ấy của học trò và chỉnh sửa sao cho họ thể hiện điều đó một cách hợp lý cũng như hiệu quả nhất. HLV Miura thì không vậy, ông muốn mọi thứ phải theo một thể thống nhất, một cách chơi bóng tương đồng và đơn giản. Điều đó đồng nghĩa với việc những điểm mạnh của Công Phượng khó có đất phát huy.

Bởi thế, một lần nữa người ta lại phải hỏi rằng HLV Miura triệu tập Công Phượng để làm gì và tiền đạo này đứng ở đâu trong đội hình, trong những tính toán của ông tai hai trận đấu sắp tới đây?

Phương Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục