Chiếc nôi của những nhà vô địch (Chương XXII): Ayegui - Javi Martínez

11:39 Thứ ba 26/06/2012

Ayegui, nơi Javi Martínez cất tiếng khóc chào đời, là một đô thị thuộc tỉnh và cộng đồng tự trị Navarra. Dân số của vùng là 2.000 người. Đô thị này có mối liên hệ mật thiết với lịch sử của Camino de Santiago và là một trong những điểm tham quan bắt buộc đối với những du khách muốn tìm hiểu về nghệ thuật và lịch sử như Tu viện Irache. Đó là một quần thể tu viện uy nghiêm bên cạnh vẻ đẹp của nhà thờ theo lối kiến trúc Roman thế kỷ 12. Ayegui chỉ cách Estella, một thành phố nhỏ ở Navarra, vài kilomet. Nơi đây đã từng trải qua giai đoạn lịch sử hào hùng ở thế kỷ 12 và 13. Ngoài ra, thành phố này còn là một trung tâm thương mại của vùng và là địa điểm thu hút những đoàn khách du lịch hà

Những năm đầu trong sự nghiệp bóng đá của Javi Martínez là ở Navarra và La Rioja. Điều này cũng giống như phần lớn những đồng đội của anh ở Athletic và ở đội tuyển quốc gia, Fernando Llorente. Bởi vì, nếu chàng tiền đạo này sinh ra ở vùng biên giới giáp với La Rioja và chơi bóng ở cả hai tỉnh (Navarra và La Rioja) thì Javi chào đời ở Ayegui, Navarra nhưng lại bắt đầu chơi bóng ở Logroño, thủ phủ của La Rioja.

Nhờ công sức và quyết tâm của người cha đam mê bóng đá, ông đã tạo điều kiện cho những người con của mình thử vận may với môn thể thao vua. Bố của Javi sở hữu một xưởng cơ khí ở Logroño, điều này khiến ông phải dành rất nhiều thời gian cho nơi đây. Ông có một người bạn huấn luyện ở cơ sở Berceo, một câu lạc bộ nổi tiếng của thủ phủ La Rioja trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ.

Hồi 6 tuổi ở đội Berceo

Bởi vậy, người anh trai của Javi, Álvaro cũng được đưa vào đây. Tuy nhiên, Javi mới là cầu thủ thu hút nhiều sự chú ý . Bắt đầu luyện tập với Berceo lúc 5 tuổi, một năm rưỡi sau, cầu thủ này được Club Deportivo Logroñés tuyển mộ. Chính vì thế, giữa những năm 90, đội bóng có màu áo truyền thống Đỏ-Trắng này được coi là đội tuyển La Rioja, điểm đến của tất cả các cầu thủ tài năng của vùng.

Javi nhanh chóng được chú ý đến bởi sự mạnh mẽ và niềm đam mê bóng đá của mình. Câu lạc bộ có một huấn luyện viên rất nhiệt tình với những cầu thủ nhí mới 5 tuổi. Javi chơi ở vị trí tiền đạo và thường xuyên ghi bàn. Anh lặp đi lặp lại “thói quen” này trong gần 2 năm ở Berceo và 2 năm tiếp theo ở Logroñés.

Khi 17 tuổi, mùa bóng đầu tiên ở Athletic

Tuy nhiên, La Rioja lại đánh mất tài năng này bởi những lý do xuất phát từ gia đình anh. Do Javi phải luyện tập hàng ngày nên ngày nào gia đình anh phải chạy xe 90 km - cả đi và về - để đưa con mình đến đây. Nguyên nhân đường sá xa xôi khiến Javi Martínez chuyển đến Arenas, đội bóng của thị trấn nơi anh sinh sống. Tại đây, cầu thủ này tiếp tục phát triển tài năng của mình và anh được Club Deportivo Izarra ký hợp đồng. Năm 17 tuổi, cầu thủ này khoác áo Osasuna và thử sức mình ở giải Segunda B. Năm 2006, Athletic Bilbao đưa anh về với giá 6 triệu euro. Javi thích nghi rất nhanh với môi trường San Mamés, thi đấu ở La Liga như một cầu thủ dạn dày kinh nghiệm.

Dù chơi cho Athletic nhưng Javi Martínez không bao giờ quên được Club Deportivo Berceo. Một tổ chức thể thao tuy nhỏ nhưng rất quan trọng ở La Rioja. Câu lạc bộ sở hữu các đội bóng ở tất cả các lứa tuổi và hiện đang chơi ở Tercera División (giải hang Ba).

Javi là hội viên của Arenas - đội bóng quê hương của cầu thủ này

Kỷ niệm khó quên... ở cùng đội với cựu cầu thủ Real Sociedad, Viguera

Javi Martínez gia nhập Berceo mùa giải 94-95 khi mới 6 tuổi. Cậu thuộc quân số của đội Prebenjamín (lứa dưới 9 tuổi) và chơi bóng ở đây đến giữa mùa giải 95-96, trước khi chuyển đến Club Deportivo Logroñés. Thật thú vị, ở Berceo, Javi cùng đội với Borja Viguera (cựu cầu thủ của Real Sociedad và hiện đang chơi cho Albacete) và Julen Zubillaga (con trai của danh thủ bóng đá một thời, Javier Zubillaga, hiện là giám đốc thể thao của Alavés). Người anh trai Álvaro Martínez, sinh năm 1979, lại cùng đội với Iván Agustín, cầu thủ của Mirandés nổi tiếng bởi những bài báo viết cho MARCA. Cầu thủ giành danh hiệu vô địch thế giới năm 2010 cũng đã tham dự một số buổi gặp gỡ với Club Deportivo Logroñés – câu lạc bộ đã có có những ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp bóng đá của Javi Martínez.

(Bạn đọc: Amigovietnam - theo Marca)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục