Chi tiết chứng minh vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier ở Việt Nam

18:18 Thứ sáu 29/03/2024

Những gì HLV Park Hang-seo đã làm được cùng bóng đá Việt Nam không phải ngẫu nhiên, đó là cả một quá trình mà hệ quả từ việc "đắc nhân tâm".

Sự thất bại của HLV Philippe Troussier và cái bóng quá lớn của HLV Park Hang-seo

Sau trận thua 0-3 trước Indonesia ngay trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022, HLV Philippe Troussier và VFF đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Nói cách khác, VFF không thể không sa thải nhà cầm quân người Pháp, tuy nhiên đồng thuận chấm dứt hợp đồng là động thái nhanh chóng và "hợp lý, hợp tình" đối với 2 bên.

Chi tiết chứng minh vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier ở Việt Nam - Bóng Đá

HLV Troussier mất việc sau trận thua Indonesia 0-3

Như vậy, chỉ sau 1 năm nắm quyền dẫn dắt đội tuyển và U23 Việt Nam, HLV Troussier buộc phải rời khỏi ghế thuyền trưởng. Kinh nghiệm cầm quân và tài năng của ông Troussier không thể phủ nhận, tuy nhiên với những gì đã diễn ra, có thể khẳng định xuất hiện quá nhiều vấn đề khiến cho nhận định ông không phù hợp với bóng đá Việt Nam là đúng đắn.

Dường như trước những thành công của HLV Park Hang-seo trong quá khứ, bộ sậu huấn luyện của Philippe Troussier không ít thì nhiều chịu áp lực phải vượt qua "cái bóng" người tiền nhiệm. Tuy nhiên, cách ông Troussier tiếp nhận lực lượng cũ và áp đặt lối chơi mới đã không hiệu quả.

Chi tiết chứng minh vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier ở Việt Nam - Bóng Đá

Cách huấn luyện của HLV Troussier không hiệu quả

Sự chia tay giữa Troussier với bóng đá Việt Nam chỉ là chuyện sớm hay muộn, không thể cứu vãn sau hàng loạt kết quả thảm hại.

Vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier tại Việt Nam?

14 trận cầm quân đội tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier để thua đến 10. Thảm hại 0-3 tại Mỹ Đình trước Indonesia là trận thua thứ 7 liên tiếp của ông trên cương vị thuyền trưởng Những chiến binh sao vàng. Thậm chí, đội bóng của ông Troussier đã 5 lần thua Indonesia và trước những thay đổi, tiến bộ của đại diện xứ vạn đảo, đơn giản là bộ sậu huấn luyện của nhà cầm quân người Pháp bất lực.

Chi tiết chứng minh vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier ở Việt Nam - Bóng Đá

Hình ảnh bất lực của Quang Hải khi không được trao cơ hội trong trận thua Indonesia

Giới truyền thông có lý do để so sánh ông Troussier với tiền nhiệm Park Hang-seo, người đã bước vào lịch sử và được công nhận là HLV thành công nhất đối với bóng đá Việt Nam. Theo thống kê, tỷ lệ chiến thắng của HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam chưa tới 50%, tuy nhiên độ hiệu quả và những tính toán của ông mới là điều giúp các học trò gặt hái thành quả.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng từng đối diện không ít áp lực, nhưng cách ông làm là nỗ lực gần gũi, giúp các cầu thủ xem đội tuyển như gia đình. Ông không ngần ngại đối xử với học trò như những người bạn và khi vào sân, họ đền đáp ông để chiến đấu như những chiến binh thực thụ. Đó là "đắc nhân tâm" mà Park Hang-seo đã làm để có được thành công với bóng đá Việt Nam.

Chi tiết chứng minh vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier ở Việt Nam - Bóng Đá

Sự gần gũi của người thầy Park Hang-seo là chìa khóa

Chi tiết chứng minh vì sao HLV Park dễ thành công hơn HLV Troussier ở Việt Nam - Bóng Đá

Quang Hải thực sự đẳng cấp dưới bàn tay HLV Park

Mỗi HLV có một triết lý và cách huấn luyện khác nhau, tuy nhiên không thể phủ nhận trong thế khó khăn, việc càng xa rời, càng gây áp lực tâm lý cho các học trò là điều không khôn ngoan. Nhìn hình ảnh Quang Hải, cầu thủ có phong độ tốt bậc nhất V.League ngồi ôm đầu khóc ngoài cabin huấn luyện mới thấy, ông Troussier đã dập tắt 1 tài năng như thế nào.

Quang Hải là ngôi sao số 1 của bóng đá Việt Nam, dù có những khoảnh khắc tiền vệ này sa sút phong độ. Trước đây dưới thời HLV Park, dù học trò có sa sút ra sao, ông vẫn hết lòng bảo vệ, tìm cách sử dụng hợp lý với mục đích chung là kết quả cho cả tập thể.

Ông Troussier và bộ sậu huấn luyện đã không thể làm tốt việc khuấy động tâm lý và giúp các học trò cảm thấy thoải mái. Thậm chí, ông còn bị kích động để đối đầu với giới truyền thông và người hâm mộ. Trong cảnh bất an và căng cứng tâm lý như vậy, đội tuyển Việt Nam không thua Indonesia mới lạ!

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Minh Trí | 17:48 29/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục