Chelsea vô địch: Chiến thắng từ sự 'dân chủ'

17:00 Thứ ba 16/05/2017

TinTheThao.com.vnChelsea vô địch Ngoại hạng Anh mùa này chính là thành quả của sự 'dân chủ' trong cách phân bổ và tập trung quyền lực tại CLB.

Marina Granovskaia, biệt danh "Quý bà thép" - như cách mô tả của tờ Mirror là một trong những nhân tố chính. Người phụ nữ chịu trách nhiệm chính trong tất cả các vụ mua bán cầu thủ của Chelsea, được mệnh danh là cánh tay phải của chủ tịch Roman Abramovich.

 - Bóng Đá

Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh mùa này

Marina có hai quốc tịch Nga – Canada, tốt nghiệp Đại học quốc gia Moscow năm 1997 và đã làm việc cùng chủ tịch Roman Abramovich suốt 18 năm qua. Cô chính thức trở thành Giám đốc điều hành CLB Chelsea kể từ tháng 06/2013. Trùng hợp làm sao, đó cũng là thời điểm Chelsea bắt đầu làm ăn có lãi trên thị trường chuyển nhượng.

Marina Granovskaia đã thực hiện các thương vụ chuyển nhượng David Luiz (mua và bán), Fernando Torres, Diego Costa và Cesc Fabregas. Bán Oscar, Schuerrle, Juan Mata, Romelu Lukaku, Juan Mata,... Chelsea đã lãi tới 127,7 triệu bảng từ việc bán cầu thủ cho Chelsea chỉ tính trong hai mùa giải 2013/14 và 2014/15. Ở hai mùa 15/16 và 16/17, họ chỉ tiêu tổng cộng 24 triệu bảng (net spend - số liệu theo transfermarkt).

Tất cả các thương vụ trên đều mang dấu ấn của Marina Granovskaia, người đã chửi thẳng mặt đội trưởng John Terry trong lần gia hạn gần nhất. Báo Mirror mô tả, trong quá trình đàm phán gia hạn hợp đồng, Marina nói với Terry: “Nắm lấy nó hoặc biến khỏi đây” (nguyên văn: “Take it or f****** leave it”).

Nhưng quyền lực mà Marina Granovskaia có tại Chelsea chưa tới mức 'tối thượng'. Marina có thể giỏi trong việc đàm phán hay phân tích tài chính, chứ về khả năng am hiểu bóng đá, bà vẫn cần những cái tên khác. Điều này khác với Arsenal - khi Arsene Wenger nắm toàn quyền, hay Manchester United - nơi phó giám đốc điều hành Ed Woodward (giỏi về tài chính như Marina nhưng kém hiểu biết về bóng đá) cũng đóng vai trò chủ đạo.

 - Bóng Đá

Marina Granovskaia nắm quyền lực về chuyển nhượng, nhưng không tới mức 'tối thượng'.

Chủ tịch Roman Abramovich vẫn đóng vai trò quan trọng trong quyết định lớn (dĩ nhiên), sau khi giám đốc kỹ thuật tài ba Peter Kenyon rời đi, Chelsea thiếu một giám đốc kỹ thuật, và Michael Emenalo nắm vai trò mới kể từ tháng 7/2011.

Vậy thì vai trò của Michael Emenalo ở Chelsea là gì, nếu Marina Granovskaia đóng vai trò chính trong các vụ chuyển nhượng? Xuất thân là một tuyển trạch viên của CLB, Michael Emenalo đóng vai trò chính trong cái gọi là "chứng khoán cầu thủ" mà Chelsea đang áp dụng.

37 cầu thủ, con số kỷ lục mà Chelsea cho mượn mùa này là minh chứng rõ nét nhất. Các tài năng trẻ như Nathan Aké (Bournemouth), Andreas Christensen (Borussia Mönchengladbach), Bertrand Traoré (Ajax), Baba Rahman (Schalke),.. đủ sức đem về cho Chelsea ít nhất 70-80 triệu bảng nếu họ muốn bán. Dù số tiền Chelsea bỏ ra ban đầu chưa tới 1/5.

 - Bóng Đá

37 cầu thủ, con số kỷ lục mà Chelsea cho mượn mùa này là minh chứng rõ nét nhất

Đó cũng là cách Chelsea đã thu lợi từ hai thương vụ điển hình Romelu Lukaku và Kevin de Bruyne. Nhiều người coi đó là sai lầm của CLB, nhưng không thể phủ nhận Chelsea đã lời gần 30 triệu bảng cho hai cái tên kể trên. Mua cầu thủ về lúc tiềm năng, và bán ra khi được giá. Đó là cái tài của Michael Emenalo.

Quyền lực ở Chelsea đang được san sẻ theo cách 'hợp lý nhất'. Tháng 6/2013, Michael Emenalo từng đệ đơn từ chức tại Chelsea khi Jose Mourinho trở lại. Lời đề nghị này bị từ chối. Abramovich không muốn Mourinho nắm quá nhiều quyền lực tại CLB. Ba năm sau, chính vị GĐKT này phát đi thông báo chính thức về việc sa thải 'Người đặc biệt'.

Tháng trước, đã có tin Conte mâu thuẫn gay gắt với Abramovich về chuyển nhượng. Gazzetta dello Sport đưa tin Conte không có mối quan hệ thân mật với ông chủ Roman Abramovich. Lý do rất đơn giản: Những mâu thuẫn trong cách sử dụng và chiêu mộ cầu thủ.

 - Bóng Đá

Từ trái sang, Marina Granovskaia, Roman Abramovich, Antonio Conte

Đã hoàn tất mùa giải đầu tiên của mình tại CLB bằng chức vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng Conte vẫn chưa có bức hình thân mật nào với cả hai nhân vật quyền lực trên. Bức hình cả 3 (trên) ngồi ở khán đài Stamford Bridge là minh chứng.

Thậm chí có tin Conte muốn 'hạn chế' bớt vai trò của Marina lẫn Emenalo. Khó có khả năng này. Trong 4 năm trở lại đây, Chelsea luôn vận hành tốt. Và chiến thắng trên sân cỏ của họ ngày hôm nay đến từ sự dân chủ và 'chia sẻ quyền lực'.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 10:01 16/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục