Cây vợt vàng 2012: Những bài học bị bỏ phí

09:11 Chủ nhật 04/11/2012

Tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM), các tay vợt chủ nhà đã không giữ nổi chiếc HCV nào ở lại VN dù đối thủ của giải năm nay đã “giảm chất” rất nhiều.

Nhưng buồn nhất là việc các tay vợt VN bỏ phí nhiều bài học quý giá ở Giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng 2012.

Các tay vợt Nhật Bản cùng nghe HLV chỉ đạo trong trận chung kết đồng đội nữ với tuyển TP.HCM ngày 2-11 - Ảnh: T.P.

Đầu tiên, tôi muốn đề cập đến tính chuyên nghiệp - yếu tố then chốt quyết định thành bại của một đời VĐV. Cụ thể, tôi muốn nói đến tác phong của các tay vợt VN khi nghe HLV chỉ đạo. Theo tôi, các tay vợt Nhật Bản đã làm rất tốt điều này dù họ chỉ là học sinh chứ không phải VĐV chuyên nghiệp.

Cụ thể, trong từng trận đấu, khi HLV chỉ đạo khắc phục những ưu - khuyết điểm cho VĐV đang thi đấu thì tất cả VĐV còn lại đều đứng lên để cùng nghe một cách nghiêm túc. Việc nghe những nhắc nhở đó cũng là cách để các tay vợt học hỏi kinh nghiệm. Ngược lại, trong những lúc ấy các tay vợt VN thường đứng ngồi la liệt, thậm chí nói chuyện riêng.

Các tay vợt VN cũng không quý trọng cơ hội để quan sát, học tập đối thủ. Trong lúc trận đấu giữa hai tay vợt Hàn Quốc và Singapore (gốc Trung Quốc) diễn ra quyết liệt sáng 2-11, trên khán đài các VĐV tuyển nam VN không tập trung quan sát mà chủ yếu nói chuyện, bấm điện thoại nhắn tin. Lý ra họ phải xem đây là cơ hội để học hỏi bởi trước đó các tay vợt chủ lực của tuyển VN đều bại trận trước hai tay vợt này.

Cuối cùng là việc sử dụng camera để quay lại các trận đấu. Đây là điều cần phải có bởi ban huấn luyện không thể nhớ hết các sai lầm mà VĐV của mình mắc phải trong một trận đấu hay nhiều trận đấu. Hơn nữa đây là cách “trinh sát” đối thủ để có tư liệu phục vụ việc cải thiện lối chơi của các VĐV. Đáng buồn, trên sân Phan Đình Phùng những ngày qua luôn có hàng chục máy quay nhỏ đặt khắp nơi nhưng số máy quay của các đội VN dự giải rất ít, có khi không có.

Bóng bàn VN luôn than phiền thiếu được cọ xát trận mạc quốc tế. Nhưng trong lúc những bài học diễn ra ngay trước mắt, họ lại không biết cách nắm bắt để cải thiện chính mình. Đó là sự lãng phí lớn.

Tuấn Quỳnh chỉ đoạt HCĐ

Ngày 3-11, tay vợt Trần Tuấn Quỳnh đã thua đối thủ người Nhật Bản Goto Takuya với tỉ số 2-4 (11-4, 3-11, 11-4, 5-11, 6-11, 6-11) ở bán kết đơn nam Giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng 2012 vừa kết thúc tại NTĐ Phan Đình Phùng (TP.HCM). Đây là trận đấu mà Tuấn Quỳnh hai lần vượt lên dẫn trước nhưng không giữ được tâm lý thi đấu tốt để tuột mất chiến thắng. Thất bại này khiến Tuấn Quỳnh xếp đồng hạng ba đơn nam và được thưởng 6 triệu đồng.

Sau đó, Takuya đã thua Lee Jin Kwon (Hàn Quốc) với tỉ số 4-0 ở trận chung kết đơn nam. Trong khi đó, chức vô địch đơn nữ đã thuộc về tay vợt 17 tuổi người Nhật Bản Narumoto Ayami sau chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Park Cha Ra (Hàn Quốc) ở chung kết.

Nguyễn Minh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục