Câu chuyện thể thao: Phút-sản... Phút-san...

09:38 Thứ tư 20/11/2013

Nếu tính công bằng thì bóng đá nữ và futsal VN là hai môn đầu tư muộn, nhưng dễ gặt hái thành công nhất. Nói như kiểu đầu tư vào những môn mới, ít người chơi thì dễ có thành tích - như thời ông Hoàng Vĩnh Giang tự tìm lối đi để đưa thành tích VN lên ở những môn lạ hoắc thì - futsal là môn dễ thắng nhất.

Thái Lan không ra khỏi ao làng Đông Nam Á môn bóng đá, nhưng khi đầu tư vào futsal thì lập tức có hạng ở châu Á ngay. Ba tháng trước, họ chơi ngang ngửa với Nhật Bản trong trận chung kết Futsal châu Á. Còn trên bản đồ bóng đá thế giới thì futsal Thái Lan có hạng cao ngất chứ không rơi xuống dưới 100 như ở bóng đá 11 người.

Futsal Việt Nam

Bóng đá VN cũng học Thái Lan làm futsal và đã có những thu hoạch đáng kể. Xét cho cùng thì đội tuyển futsal VN chỉ sợ mỗi futsal Thái Lan đã đặt đẳng cấp thế giới.

Nhưng lịch sử futsal tại VN thì chỉ có mỗi ông Trần Anh Tú của Thái Sơn Nam là “máu” và nổi tiếng là người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”: Lập nhiều đội bóng để futsal phát triển bề rộng, dụ nhiều người cùng chơi, mời chuyên gia nước ngoài sang nâng chất, tổ chức giải quốc tế, mời cả nhà vô địch thế giới, vô địch Châu Á sang … Nói chung, ông Tú cứ kiên trì một mình một đường và cũng nhờ đó mà có người ăn theo ông, lọt đến chức ủy viên của FIFA phụ trách futsal.

Còn nhớ hồi nhiệm kỳ IV, trong khi mọi người lo đấu đá giành ghế chuẩn bị đại hội thì giải futsal châu Á được giao VN đăng cai, chỉ có mỗi ông Trần Văn Mui (lúc đó là Phó Chủ tịch VFF phụ trách truyền thông) lo, còn tất cả đều bỏ mặc.

Nhắc chuyện cũ và chuyện bây giờ để thấy rằng futsal VN nhìn bề thế như vậy, nhưng nhúng tay vào thì chẳng mấy ai quan tâm ngoài những người “vác tù và hàng tổng”.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục