Câu chuyện thể thao đỉnh cao: Nốt trầm của nhà vô địch SEA Games 26

08:11 Chủ nhật 04/08/2013

Tuần trước, các bác sĩ đã tháo đinh cố định xương cho VĐV Trương Thanh Hằng và nhà vô địch SEA Games 26 đã bắt đầu tập luyện hồi phục. Tuy nhiên, ước mơ bảo vệ 2 chức vô địch SEA Games trên đường chạy 800m và 1.500m tại SEA Games 27 vào cuối năm nay của chị là bất khả thi.

Trương Thanh Hằng đang trong quá trình hồi phục. Ảnh: Nguyễn Á

Có lẽ, chấn thương của Trương Thanh Hằng là một trong những trường hợp "lãng nhách" và gây nhức nhối nhất. Nếu đó là chấn thương vì lý do thuần túy chuyên môn thì Thanh Hằng còn được an ủi phần nào, đằng này, nó lại đến từ một tai nạn xe máy trong lúc Trương Thanh Hằng và các đồng đội tập chạy trên đường phố - vào tháng 8 năm ngoái. Đó là một buổi tập như bao buổi tập khác của đội chạy cự ly trung bình và dài, được thực hiện vào lúc sáng sớm ở Đà Nẵng. Người lái xe máy không làm chủ tình huống, lao vào tuyển thủ điền kinh. Sau tích tắc va chạm ấy, Thanh Hằng bị chấn thương nặng, kế hoạch của đội nữ cự ly trung bình dài thế là phải thay đổi đột ngột. Trương Thanh Hằng, VĐV số 1 Việt Nam, người có thể cạnh tranh huy chương tại các giải Châu Á đã phải phẫu thuật vì gãy xương cẳng chân và xương mác. Đấy là loại chấn thương rất nặng, loại khiến cho nhiều người không bao giờ tìm lại phong độ đỉnh cao được nữa.

Sau chấn thương của Trương Thanh Hằng, người ta mới sực nhớ đến nhiều trường hợp thương tâm của VĐV Việt Nam khi tập luyện ngoài đường. Dù VĐV có tập chạy sát vỉa hè thì tai nạn giao thông vẫn luôn rình rập. Nhiều người tránh được tai nạn nhưng nhiều người khác đã có những giây phút hú hồn và một số ít, như Thanh Hằng có nguy cơ mất cả sự nghiệp. Khi bị tai nạn, nhà vô địch SEA Games 26 này đang ở phong độ đỉnh cao, có nhiều tham vọng cho tương lai. Đó không chỉ là chuyện bảo vệ tấm HCV SEA Games vào cuối năm 2013, mà xa hơn là cạnh tranh chức vô địch ASIAD 2014 ở Hàn Quốc. Vậy mà…

Cũng may, điền kinh Việt Nam đã có Đỗ Thị Thảo (Hà Nội) để tạm thay thế cho Trương Thanh Hằng tại đấu trường SEA Games. Nhưng ở Ninh Bình, nơi Trương Thanh Hằng đang đầu quân, chẳng ai có thể thay được cô. Những tấm HCV tại Giải Vô địch quốc gia 2012 không về với Ninh Bình đã đành, sắp tới, khi Giải Vô địch quốc gia 2013 diễn ra, Ninh Bình chắc cũng "trắng" HCV trên đường chạy 800m và 1.500m bởi hiện tại, chưa VĐV nào có thể đua tranh với Đỗ Thị Thảo. Điều ấy khiến Trương Thanh Hằng áy náy thật sự, bởi đơn vị chủ quản đã đầu tư cho cô không ít, với mức lương vào loại hàng đầu trong làng điền kinh Việt Nam.

Tai nạn giao thông đã khiến Trương Thanh Hằng mất một năm chờ đợi, không thể tập luyện. Chỉ nghỉ tập nửa tháng, phong độ của VĐV đã sụt giảm phân nửa, đằng này là nghỉ tập cả năm, biết đến bao giờ mới có thể tìm lại được phong độ đỉnh cao? Hay là không bao giờ nữa?...

"Sai một li, đi một dặm". Người ta có thể nói như vậy sau trường hợp chấn thương hi hữu của Thanh Hằng, nhưng cũng có thể đặt ra câu hỏi với nhà quản lý thể thao đỉnh cao, rằng được giao chăm bẵm tài năng mà sao bất cẩn đến vậy?

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục