Càng kín tiếng, càng đáng ngờ

09:53 Thứ ba 28/10/2014

1. Như vậy, đoàn thể thao Việt Nam tham dự Asian Games 17-2014 đã có buổi tổng kết với lãnh đạo Tổng cục TDTT trong ngày 25-10. Đúng như thông tin mà ngành thể thao từng cho biết đó là cuộc họp diễn ra nội bộ, kín tiếng giữa các đơn vị chức năng với các bộ môn chứ không công bố rộng rãi trước giới truyền thông.

Theo tìm hiểu, buổi làm việc với đoàn thể thao Việt Nam dự Asian Games 17 kéo dài gần trọn 12 giờ đồng hồ từ 8 giờ sáng tới 20 giờ tối. 12 giờ đồng hồ cho một ngày làm việc cuối tuần để nghe các báo cáo, những nhận xét đánh giá rồi mổ xẻ chỉ ra nguyên nhân chưa được và có cả mặt được tại Incheon vừa rồi tưởng chừng là nhiều.

Nhưng nếu tính cụ thể, nó vẫn chưa đủ vì vấn đề của thể thao Việt Nam tại Asian Games 17 không đơn thuần chỉ đưa ra để phản ánh kết quả, mà thực chất phải là chúng ta đã thực hiện, chuẩn bị ra sao để rồi sau 4 năm thành tích HCV chưa thể gia tăng. Theo lãnh đạo đầu ngành thể thao, cuộc họp được các bộ môn đánh giá tổng kết kết quả của mình và tìm cách khắc phục điểm yếu còn tồn tại. Ở tổng thể chung, cuộc tổng kết vẫn có nhiều nguyên nhân quen thuộc như… sự chuẩn bị của chúng ta còn yếu do thiếu kinh phí, sự chuyên nghiệp tập luyện chưa thể tới từ một số VĐV và lực lượng còn mỏng, hay chưa đánh giá hết năng lực thật sự của đối thủ.

Bắn súng đã thất bại trong mục tiêu tranh đoạt HCV ở Asian Games 17. Ảnh: Quang Thắng

2. Báo cáo và mổ xẻ cũng đã được thực hiện. Sau công đoạn này, tất cả sẽ hoàn tất trên văn bản để báo cáo cơ quan cao nhất là Bộ VH-TT-DL. Quả thật, người làm nghề và quan tâm tới thể thao vẫn luôn chờ đợi thật nhiều thông tin công khai hơn rồi từ đó nhà lãnh đạo từng môn thể thao mới thấy được điều được và chưa được để phát triển hơn. Họp nội bộ đơn thuần vẫn diễn ra như sau bao cuộc thi đấu khác trở về nên tác dụng và hiệu quả khó đòi hỏi cao.

Vẫn biết, thể thao phụ thuộc vào thành tích nhưng ở các môn thể thao mà chúng ta vừa thi đấu tại Asian Games 17, rất ít người nhìn thẳng vào sự thật để đưa ra mổ xẻ rằng trách nhiệm của nhà quản lý ra sao khi môn của mình nhận được đầu tư đến nơi đến chốn, đặt chỉ tiêu cũng chót vót nhưng không đạt được những gì đề ra.

Xét tổng thể chung về thành tích, lãnh đạo Tổng cục TDTT sau cuộc họp cũng thấy rằng đoàn Việt Nam thi đấu thất bại. Đặt chỉ tiêu từ 2-3 HCV nhưng chỉ đạt được 1 HCV rõ ràng là chưa được. Thất bại thêm nữa (dù ít ai nhìn thẳng vào vấn đề này) là chúng ta nhắm chắc chắn có HCV trong một số nội dung, tin tưởng VĐV đạt được nhưng bước ra thi đấu thì bị ngỡ ngàng do đối thủ vượt lên hẳn trên mình.

Dù đó chưa phải là tất cả vì ở trong một số nội dung, có những sự phát triển thành tích tốt của VĐV. Nhưng nếu vẫn chỉ đưa lý do rằng chúng ta đã chuẩn bị rất tốt rồi nhưng không hiểu sao ra thi đấu lại không đạt được thành tích thì rõ ràng là sự biện minh rất thiếu thuyết phục.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục