Cái bánh kẹp xúc xích đắt gấp đôi

10:13 Thứ sáu 13/04/2012

Khi sân bóng có lịch sử hàng trăm năm St. James' Park nhận án tử từ ông chủ Mike Ashley để khai sinh ra một cái tên mới: Sport Direct Arena - một chuỗi hệ thống bán lẻ của ông chủ người Mỹ, các CĐV Newcastle đã tổ chức một “đám tang” để tiễn đưa “St Jame Park” về với hoài niệm.

Khung cảnh “buổi lễ” bắt đầu khi những CĐV Newcastle rước “thi hài” sân St. James' Park đến nơi cử hành nghi thức. “Thi hài” sân St. James' Park chính là một chiếc quan tài được sơn lên hai màu đen-trắng (màu áo truyền thống của Newcastle). Thông điệp mà các CĐV Chích chòe muốn truyền tải qua hình ảnh này là: ông chủ Mike Ashley đang cố gắng “giết chết” truyền thống hàng trăm năm của CLB.

Kết thúc đám tang là phần quan trọng nhất, tất cả im lặng và thể hiện sự tôn nghiêm khi Cha xứ đọc lời nguyện cầu. Một nghi thức ẩn dụ nhưng hoành tráng chẳng kém giây phút “lâm chung” của người thật.

Đám tang SVĐ St. James' Park. Ảnh: The Sun.

Đám tang ấy được tổ chức để hội ngộ và kêu gọi các CĐV Newcastle phản đối quyết định thương mại hóa “tổ Chích chòe” của ông chủ Mike Ashley. Một khoản tiền khổng lồ đã chảy vào túi của Newcastle khi dòng chữ “St. James' Park” được thay thành “Sport Direct Arena”, và kéo theo nó là một sự thay đổi đầy hứa hẹn khác: Bộ mặt tươi mới của Newcastle.

Nếu không, những gì Mike Ashley đã làm chỉ là phản bội hơn cả triệt để truyền thống của câu lạc bộ. Và khi đội bóng của Alain Pardew áp sát Tottenham và sẳn sàng cho một cuộc lật đổ thì những gì người ta nhận ra lúc này: Cái để thay đổi (hay làm một đội bóng lột xác) bao giờ cũng là tiềm lực tài chính. Truyền thống - đáng tự hào, nhưng, luôn có hai mặt- thông thường biểu hiện ở mặt tiêu cực nhiều hơn - vòng kim cô làm trì truệ sự phát triển của đội bóng.

Nếu Newcastle không có tiềm lực tài chính kha khá thì làm sao đủ khả năng cạnh tranh suất dự Champions League, mà đã dự được giải đấu cao nhất lục địa già thì tiền lại đẻ ra tiền… Và Premier League lại có một Newcastle mới toanh. Hãy đi hỏi những CĐV của Tottenham sẽ rõ.   

Vào lúc này, khi những cái đầu vùng Tyneside yên bình trở lại, cần có ai đó nói cho họ biết rằng: Sân St. James' Park lâm chung không phải do ông chủ hay chế độ phong kiến bóng đá ở xứ sương mù, mà là quy luật của chủ nghĩa tư bản.

Không cần phải nói thêm nhiều về “quy luật chủ nghĩa tư bản”, bởi ý niệm khi người ta nghĩ về nó là, ở đó có người bóc lột và kẻ bị bóc lột. Mô hình đó đang tồn tại ở Newcastle, và các CĐV tin rằng, nếu Mike Ashley không vòi vĩnh “ngân khố” làm lợi cho mình, đến lúc này, thậm chí Newcastle đã chễm chệ trong top 4.

Chích chòe rồi sẽ đi theo con đường của Tottenham hay nối gót theo kịch bản tồi tệ về một mô hình tư bản hóa bóng đá kiểu Liverpool của J.Henry? Giờ đây một cái bánh kẹp xúc xích trước cửa Anfield đã đắt gấp đôi những nơi khác.

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục