Bùi Trường Giang - Khi phía trước là bầu trời

08:17 Thứ năm 25/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở tuổi 18, Trường Giang được các chuyên gia đánh giá sẽ còn tiến xa nếu có một lộ trình phát triển phù hợp.

Nếu xem Dương Thúy Vi là "cô gái vàng" của wushu Việt Nam tại ASIAD 17 thì danh xưng "chàng trai vàng" có lẽ xứng đáng nhất khi nói về Bùi Trường Giang cho dù anh chỉ giành được tấm HCB ở nội dung tán thủ hạng cân 56kg và để lại không ít tiếc nuối.

Trước khi bước vào trận chung kết tán thủ ít lâu, Trường Giang gây sốc khi loại võ sỹ 2 lần vô địch SEA Games liên tiếp là Soukaphone Khamla (Lào) cho dù đây chỉ mới là lần đầu anh vươn ra biển lớn. Đáng khâm phục hơn, trận thắng của Trường Giang đến trong tình cảnh anh bị tiêu chảy, mất nước, phần lớn các cơ đều rã rời, tinh thần uể oải khi bước lên võ đài.

Trường Giang và tấm huy chương châu lục ở tuổi 18. Ảnh: Internet.

Tỏa sáng bất ngờ, Trường Giang gánh trên vai áp lực không nhỏ về việc sẽ giành tấm HCV thứ 2 cho VN sau Dương Thúy Vy. Và dường như cũng chính vì sự kỳ vọng khá lớn mà khi chứng kiến thất bại 0-2 của anh trước Zhao Fuxiang ở trận chung kết, số đông người hâm mộ và một vài thành viên của BHL đã tỏ ra không hài lòng.

"Học trò của tôi bị tiêu chảy. Các cơ của em đều rã rời vì mất nước nên không thể thể hiện hết khả năng và rồi thất bại. Tôi hoan nghênh tinh thần vượt khó của Giang nhưng với tôi về nhì là thất bại", HLV Phan Quốc Vinh nói trên tờ Thể thao văn hóa.

Dẫu vậy, nhìn lại con đường đến với tấm HCB Á vận hội của Trường Giang mới thấy nó là thành công chứ không hẳn là thất bại. Thông thường, để có thể cho "ra lò" một VĐV có thể giành huy chương ASIAD phải mất từ 8 đến 10 năm. Với Trường Giang thì ngược lại, anh có xuất phát điểm khá muộn, 14 tuổi vẫn còn chơi cho đội bóng đá huyện, 15 tuổi mới bắt đầu tập võ với môn khởi đầu là... karatedo. Trước khi đến với Incheon, Giang từng lên ngôi giải trẻ thế giới 2014 sau khi hạ đối thủ Trung Quốc - đất nước vốn được mệnh danh là "cha đẻ" của wushu.

Ở tuổi 18, tấm HCB tại đấu trường ASIAD danh giá có lẽ là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực vượt khó của Trường Giang. Anh là thành viên trẻ nhất của đội tuyển wushu lần này, và theo các nhà chuyên môn nếu có một lộ trình phát triển phù hợp Trường Giang có thể hướng đến mục tiêu giành vàng ở những sân chơi lớn hơn.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục