Brazil và cái hồn Samba

17:27 Thứ năm 28/03/2013

Có thể nói chưa bao giờ đội tuyển Brazil - gã khổng lồ của bóng đá thế giới bị đánh giá thấp như thời điểm hiện tại. Nếu trước đây Brazil luôn là một cái nôi của những cầu thủ xuất chúng, của những cái tôi vĩ đại, của lối đá tấn công hoa mỹ đẹp mắt thì Brazil của hiện tại dường như đang bị mất phương hướng trong việc xây dựng cho mình một đội hình, một lối chơi hay nói đúng hơn là con đường để đi đến chiến thắng.

Với thế hệ của những 8x hay 9x đời đầu như chúng tôi thì có lẽ chả một đội tuyển bóng đá nào có sức hấp dẫn hơn Brazil, thời đó Brazil luôn là nơi sản sinh ra những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới như Ronaldo, Rivaldo, R.Carlos, Ronaldinho... đó là thời điểm mà sắc áo vàng xanh phủ kín sự thống trị lên làng bóng đá thế giới với tất cả những danh hiệu cao quý nhất ở cấp quốc gia cũng như CLB (bất kì đâu ta cũng có thể thấy sự xuất hiện của các cầu thủ Brazil).

Đâu rồi hình bóng Selecao! Ảnh: Internet.

Nhưng chắc chắn tôi nhớ về Brazil không phải về những thứ hào nhoáng đó, mà tôi yêu Brazil vì lúc đó chắc chắn không có một đội bóng nào có thể chơi một thứ bóng đá cống hiến, đẹp đẽ như họ. Điểm khác biệt rõ ràng nhất mà chắc chắn ai cũng có thể cảm nhận thấy trong lối chơi của Brazil mà ai cũng có thể cảm nhận thấy là họ luôn đề cao sự ngẫu hứng, sự sáng tạo lên trên tất cả những thứ khác như kỉ luật, tính chiến thuật... (những thứ luôn rất được coi trọng đặc biệt ở châu Âu). Nó tạo ra một nét khác biệt rõ ràng trong cách thức thi đấu, những pha phối hợp chả thể thấy trong bất kì một giáo trình dạy bóng đá nào, những phút giây thăng hoa cùng cực từ những pha biểu diễn kĩ thuật thượng thừa của mọi cầu thủ ở bất kỳ vị trí nào trong đội hình trên sân mà đôi khi còn bị cho là hết sức điên rồ (đặc sản của thứ bóng đá đường phố vị nghệ thuật).

Và hơn hết tất cả đó chính là quan điểm của họ về bóng đá là phải cống hiến hết mình, phải sáng tạo, phải luôn là chính mình, phải giữ gìn và phát huy đến mức tối đa vẻ đẹp tinh túy nhất của lối đá tấn công rực giống như vũ điệu Samba nóng bỏng.

Quá khứ là đẹp đẽ là vậy nhưng thực tại mới phũ phàng làm sao. Sau thất bại tại World Cup 2006, Brazil chia tay với một thế hệ vàng của họ và sau đó là cả một quãng thời gian tăm tối khi bóng đá Brazil mất phương hướng trong đường lối phát triển và tìm kiếm được những thế hệ thay thế. Xu hướng toàn cầu hóa cũng không loại trừ bóng đá, những bãi đất trống dành cho lũ trẻ chơi đùa cùng trái bóng nay đã rất khan hiếm, hàng loạt những lò đào tạo trẻ theo mô hình châu Âu mọc lên như nấm tại quốc gia đang phát triển này vô tình lại chính là nguyên nhân khiến bóng đá Brazil đi xuống.

Chúng ta gần như không còn thấy hình bóng của những nghệ sĩ sân cỏ đích thực trong đội tuyển Brazil hiện mà thay vào đó là những cầu thủ Brazil đã bị Âu hóa, sự thực thì họ vẫn là những cầu thủ giỏi nhưng họ làm tôi có cảm giác mình đang xem một cầu thủ Tây Ban Nha, Anh hoặc Ý chứ không phải là một cầu thủ Brazil chính hiệu.

Có thể nói bóng đá Brazil đang rơi vào khoảng đi xuống trong một biểu đồ hình sin, nhưng thực sự vẫn có những điểm sáng trong một bức tranh với đầy những gam mầu ảm đạm, đó là Neymar - một nghệ sĩ sân cỏ đích thực - dù cho khả năng của anh đang bị đặt một dấu hỏi lớn sau những gì thể hiện. Đó là chưa kể đến một dàn cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong tương lai như Oscar, Ganso, Lucas Moura cùng với những cựu binh dày dặn như Kaka, Ronaldinho và chắc chắn không thể không nhắc tới F.Scolari - chiến lược gia lão luyện trên băng ghế huấn luyện, người đã đưa thế hệ vàng của bóng đá Brazil vô địch năm 2002.

Mong rằng với những con người đó, Brazil có thể đem đến cho người hâm mộ thấy lại một đội bóng Samba mạnh mẽ, hào hoa và cuồng nhiệt ngày nào, một trong những đội bóng đã từng đem lại cho người hâm mộ bóng đá những phút giây chẳng thể nào quên được.

(Bạn đọc: Pipp0)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục