Bóng đá Việt Nam và bài học từ futsal

22:15 Thứ năm 18/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - ĐT futsal Việt Nam đã xuất sắc hạ gục ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết VCK futsal châu Á 2016, qua đó lọt vào bán kết của giải đấu và giành luôn tấm vé dự World Cup Futsal 2016 ở Colombia. Thành công của ĐT futsal Việt Nam cho thấy bóng đá sân cỏ nếu được đầu tư và có phương pháp phát triển khoa học, chúng ta hoàn toàn có thể vươn tầm thế giới.

Futsal Việt Nam giành vé dự World Cup sau khi đánh bại ĐKVĐ Nhật Bản ở tứ kết VCK futsal châu Á 2016. Ảnh: Tú Trần.

Thành công với công tác đào tạo trẻ

Futsal Việt Nam phát triển muộn hơn so với các quốc gia khác ở ĐNA và châu Á. Năm 2005, lần đầu tiên chúng ta mới có ĐT futsal tham dự giải ĐNA. Tuy vậy, futsal Việt Nam đã có bước phát triển nhanh chóng. Ở cấp CLB, chúng ta có đội đoạt HCĐ châu Á và vô địch ĐNA. Ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam thường xuyên nằm trong Top 3 ĐNA và liên tiếp ghi dấu ấu tại giải châu Á (2014 lọt vào Top 8; 2016 lọt vào Top 4).

Đi tiên phong trong việc phát triển futsal là Thành phố Hồ Chí Minh. Địa phương này đã tập trung đầu tư, nhân rộng môn thể thao này cả ở cấp độ nghiệp dư và chuyên nghiệp. Hàng loạt giải futsal được tổ chức nhằm thu hút đông đảo mọi người tham gia. Phong trào chơi futsal được nhân rộng, đã cung cấp những “hạt giống” chất lượng cho các CLB.

Ở cấp độ chuyên nghiệp, các CLB futsal được thành lập. Ở Hồ Chí Minh có CLB Thái Sơn Nam, còn ở Hà Nội có CLB Thái Sơn Bắc. Những CLB này đều chú trọng tới công tác đào tạo. Các tuyến trẻ được thành lập, được sự quan tâm đầu tư về tài chính, cơ sở vật chất, đã nhanh chóng trở thành nơi cung cấp các tuyển thủ tài năng cho ĐT futsal Việt Nam.

Sự chuyển động của những CLB trên là chất xúc tác giúp phong trào futsal ở những địa phương khác như Khánh Hoà, Đà Nẵng,… phát triển. Từ đây, những cầu thủ tài năng dần trưởng thành, trở thành trụ cột quan trọng của ĐT futsal Việt Nam thi đấu tại các giải quốc tế khác nhau.

Sự phát triển theo mô hình chuyên nghiệp

Futsal hay bóng đá trong nhà có những nét đặc thù riêng của mình. Trước đây, chúng ta thường lấy những cầu thủ chơi bóng trên cỏ chuyển sang chơi futsal, các giải đấu futsal còn thiếu và yếu Nhưng sau đó, với sự xuất hiện của ông Trần Anh Tú, futsal Việt Nam đã có bước chuyển mình thực sự.

Sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp của ông Trần Anh Tú đã giúp futsal Việt Nam có quả ngọt ngày hôm nay. Ảnh: Internet.

Hệ thống giải đấu futsal ngày càng được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có thể thức lượt đi – lượt về, chất lượng giải ngày càng tăng, đời sống các cầu thủ được quan tâm và nhiều người đã sống được với nghề.

Ông Trần Anh Tú, người sáng lập và Chủ tịch CLB Thái Sơn Nam đã quyết tâm đưa CLB phát triển theo mô hình chuyên nghiệp. Ông đã sang Thái Lan, nơi có nền futsal phát triển, mời các HLV Thái sang giúp CLB Thái Sơn Nam, đồng thời đề cử những HLV này cho VFF làm HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam.

Sau 3 năm mời HLV Thái Lan, ông Trần Anh Tú nhận thấy phải nâng cao hơn nữa trình độ cho futsal Việt Nam. Những HLV châu Âu và Brazil đã được mời sang Việt Nam. Bên cạnh đó, những chuyên gia thể lực hàng đầu quốc tế cũng được mời về nhằm giúp cải thiện thể lực của cầu thủ Việt Nam.

Kết

Với những yếu tố trên mà chỉ sau 10 năm, futsal Việt Nam đã có một vị trí đáng kể trên bản đồ futsal thế giới. Bóng đá Việt Nam đã có 1 ĐT lần đầu dự World Cup. Và đó là những bài học kinh nghiệm quý báu để bóng đá sân cỏ học hỏi và tiếp thu để có thể thay đổi mình.

(Bạn đọc: Phùng Gia Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:44 18/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục