Bóng đá Việt Nam: Thời loạn lạc?

16:59 Thứ năm 05/01/2012

Thời gian gần đây trên các phương tiện truyền thông thường xuất hiện các cụm từ như “cuộc cách mạng của các ông Bầu”, “cuộc chiến bản quyền truyền hình”, rồi lại “cuộc chiến vì Hà Nội” nó gắn liền với một lĩnh vực mang tính chất giải trí và nâng cao thể chất rất cao đó là bóng đá tại Việt Nam. Vậy có phải bóng đá Việt đang trong thời loạn lạc?

Mà cũng đúng thôi, chỉ cách ngày khai mạc giải đấu ít hôm Sài Gòn FC đã được thêm một lần đổi chủ! Bầu Thụy nhường đội bóng cho bầu Lãm đứng tên chủ tịch câu lạc bộ được một thời gian ngắn, bây giờ bầu Thụy lại quay trở về chiếc ghế cũ.

Cùng đến dự với bầu Thụy trong lễ xuất quân của Sài Gòn FC, còn có ông Vũ Anh Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty quốc tế thế kỷ 21, sẽ giữ chức Chủ tịch CLB Sài Gòn FC và ông Võ Thái Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Yến Việt, là thành viên HĐQT của Sài Gòn FC.

Chính vì vậy có rất nhiều cầu thủ của Sài Gòn FC ở thời điểm này còn không biết chính xác ai là ông chủ đích thực của mình nữa! Mà đã không biết ai là ông chủ đích thức của CLB thì cũng khó để nói chuyện tương lai của Sài Gòn rồi sẽ thế nào?

"Đánh nhau" cả trên sân cỏ lẫn phía trong hậu trường

Nhưng chót sinh ra trong thời “loạn lạc” như vậy thì đành cam chịu chứ còn biết “cựa” thế nào được khi mà những bản hợp đồng giấy trắng mực đen vẫn còn thời hạn dài dài... Thôi thì cũng chỉ biết cầu mong cho tương lai của Sài Gòn FC không gặp “sóng dữ”!!

Bóng đá Việt hình như chưa đủ “loạn” với câu chuyện bản quyền truyền hình của VFF, AVG, VPF, bây giờ đến các nhà đài cũng bị kéo vào cuộc chơi!!

Là thế này, nhà đài VTC nghe theo bản công văn của bầu Kiên gửi VTV rồi chưa xin phép AVG mà đã “dám” kéo nhau vào Ninh Bình tường thuật trận đấu giữa Ninh Bình gặp Đồng Tháp!! Thế là bây giờ bị AVG bắt xin lỗi công khai rồi lại đòi đền bù thiệt hại.

Không biết tranh cãi giữa AVG và VTC sẽ thế nào? Nhưng chót sinh ra trong cái thời loạn lạc như hiện nay thì cứ “biết điều” như anh VTV hóa ra lại hay….

Nhắc tới anh VPF và VFF mới lại nhớ tới mùa giải 2012, trước giải đấu mang tiếng lương của trọng tài mùa giải tới có thể sẽ cao hơn cả lương của bộ trưởng, vậy mà đến thời điểm hiện tại các trọng tài vẫn chưa nhận được một “cắc” nào từ VPF!! Cũng chỉ vì VFF và VPF đang mải “choảng” nhau nên VFF vẫn chưa chuyển giao tiền tài trợ và tiền bản quyền truyền hình cho VPF. Mà đây lại là hai nguồn thu chính để giải ngân cho các chi phí khác.

Nên đến thời điểm hiện tại các trọng tài vẫn phải bỏ tiền túi chi tiêu cũng chẳng có gì là lạ!! Cái thời “loạn lạc” thế này phải để các sếp “choảng” nhau xong đã rồi mới tính đến chuyện các ông “vua”.

Mà nói đến anh VTC tường thuật trận đấu trên sân Ninh Bình mới lại nhớ đến đội bóng cố đô Hoa Lư, các cầu thủ của đội bóng này hình như trong người có máu thích đánh nhau thì phải!!

Tuần trước vừa choảng Timothy chán chê, đến tuần này không “chiến” với cầu thủ đội khách nữa! Mà hai cầu thủ “gà nhà” lại choảng nhau ngay trên xe bus của đội! Thôi thì cái thời bóng đá Việt đang loạn lạc, đến các bác các chú còn đang choảng nhau huống hồ là các cháu!!

Vòng đấu đầu tiên của hạng nhất và Super League vừa diễn ra chào đón sự trở lại của Quốc Vượng đã gần 30 tuổi, rồi hàng loạt các cầu thủ trẻ khác được ra sân như Văn Bình, Quang Tình, Viết Nam, Đại Đồng, Thanh Trung, Hoàng Thiên... Nhưng chẳng biết có ai nhớ đến những Hữu Khôi, Nhật Nam, Anh Quang... của CLB Nam Định nữa không? Khi mà chỉ vài tháng trước họ còn là những cầu thủ trẻ xuất sắc trong giải U21 quốc tế cúp báo thanh niên. Chót sinh ra trong cái thời loạn lạc của bóng đá “kim tiền” mà Nam Định lại ôm khư khư cái cách làm bóng đá theo kiểu bao cấp. Rốt cuộc chỉ có các tài năng trẻ là thiệt đủ đường... thôi thì thời loan lạc nó phải thế!

Nhắc tới chuyện loan lạc thì không thể không nhắc tới câu chuyện ông Goetz và cựu TTK-VFF Trần Quốc Tuấn được! Cả hai ông một người thì đã thôi việc, còn một người sẽ bị cắt hợp đồng trong nay mai. Nhưng đã ai tự hỏi họ từ chức, cắt hợp đồng thì sẽ giúp gì cho BĐVN chưa? Và nguyên nhân chính dẫn tới việc họ bị “mất việc” là gì?

Nếu nguyên nhân chỉ là thất bại tại SEA Games 26 thì ông Tuấn không xứng đáng bị mất việc, còn nếu nguyên nhân vì sự thụt lùi của BĐVN trong thời gian dài vừa qua thì ông Goetz không xứng đáng bị cắt hợp đồng! Vẫn còn ối người trong cái tổ chức VFF, xét trên bất cứ khía cạnh nào (thất bại tại SEA Games hoặc thụt lùi của nền bóng đá) còn xứng đáng bị mất việc hơn ông Tuấn và ông Goetz. Nhưng thôi, bóng đá Việt Nam đang trong thời kỳ loạn lạc nên nó phải vậy!!

Để chúng ta ngồi kể với nhau về những bất cập của cả nền bóng đá Việt Nam trong cái thời loạn lạc này thì có lẽ phải cần thêm vài ngày!! Nhưng trên đây chỉ là vài chuyện mà người viết muốn nhắc lại để thấy rằng, trên con đường đưa bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp thì vẫn còn nhiều việc phải làm lắm lắm!
Phạm Văn Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục