Bóng đá Việt Nam năm 2014: Vui nhiều mà buồn cũng không ít

18:57 Thứ ba 30/12/2014

Năm 2014 khép lại với rất nhiều dấu ấn của bóng đá Việt Nam. Ở bình diện quốc gia, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura đã thể hiện một diện mạo mới. Hàng loạt những gương mặt trẻ được ông thầy người Nhật tin dùng đã cùng các đàn anh đem lại sức sống cho đội bóng áo đỏ.

Mặc dù không thành công ở AFF Cup 2014, nhưng ĐTVN cũng đã để lại dấu ấn đậm nét trong năm qua.(Ảnh: Ngọc Linh)

Bất chấp sự nghi ngại của nhiều người sau những chuyến tập huấn nước ngoài, những trận giao hữu trước khi AFF Suzuki Cup 2014 khởi tranh, thầy trò HLV Miura đã vào giải với sự tự tin cao độ cùng những nét tươi mới trong lối chơi. Đặc biệt, tinh thần chiến đấu của các tuyển thủ đã được nâng lên rõ rệt, qua đó có những chiến thắng ấn tượng làm nức lòng người hâm mộ cả nước. Chỉ tiếc, khi niềm tin đã dần trở lại và sự hưng phấn tăng cao, đội tuyển Việt Nam lại bất ngờ “ngã ngựa” trước Malaysia trong trận bán kết lượt về.

Không riêng gì đội tuyển quốc gia, các tuyển thủ U23 Việt Nam, cũng dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, đã khiến người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong đó phải kể đến chiến thắng 4-1 cực kỳ ấn tượng trước U23 Iran tại vòng bảng môn bóng đá nam Asian Games 17 và sau đó giành quyền lọt vào vòng 1/16. Ở lứa U19, sự xuất hiện của các cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal-JMG đã thực sự “thổi luồng gió mới” vào đời sống bóng đá Việt Nam bằng lối chơi hào hoa, đậm chất kỹ thuật. Nói không ngoa, chính các cầu thủ U19 mới là những người đã khiến con tim các CĐV Việt Nam trở nên “loạn nhịp”.

Ở sân chơi V-League, giải bóng đá số 1 ở đấu trường trong nước, CLB B.Bình Dương đã thể hiện sự thống trị của mình khi đăng quang ngôi vô địch đầy thuyết phục. Dù thất bại trước Hải Phòng trong trận chung kết Cúp Quốc gia nhưng đội bóng đất Thủ đã kịp khép lại 1 năm thành công mỹ mãn bằng việc đăng quang sau trận Siêu Cúp mới đây.

Bên cạnh những “điểm sáng”, bức tranh toàn cảnh của bóng đá Việt Nam năm 2014 cũng đã có không ít những “mảng tối”. Trong đó, đáng buồn nhất là những vụ án tiêu cực bị phanh phui. Tại vòng bảng AFC Cup 2014, 9 cầu thủ của V.Ninh Bình đã tham gia cá độ, sắp đặt tỷ số trong trận đấu với Kelantan (Malaysia). Ngay sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, khởi tố các cầu thủ tiêu cực, bầu Trường đã quyết định giải tán đội bóng. Khi sự việc của V.Ninh Bình còn chưa kịp lắng xuống, đến lượt 6 cầu thủ của CLB Đồng Nai bị khởi tố vì liên quan đến việc cá độ trong trận đấu với Than Quảng Ninh ở vòng 21 V-League 2014.

Những vụ tiêu cực, lối chơi bạo lực và cả những sai sót của các trọng tài chính là những dấu lặng buồn khi nhìn lại năm 2014 của bóng đá Việt Nam. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận VFF, VPF và các đội bóng, các cầu thủ đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn để hướng đến mùa giải 2015, với không ít thách thức, niềm tin và hy vọng.

Hải Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục