Bóng đá Trung Quốc có biết tiêu tiền?

17:41 Thứ bảy 02/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - 46 triệu bảng cho Hulk, ra giá 38 triệu bảng cho Odion Ighalo nhưng bị từ chối, các câu lạc bộ ở Trung Quốc vẫn tiếp tục điên cuồng mua sắm.

Gervinho tỏa sáng rực rỡ tại Trung Quốc. Ảnh: Internet.

Nhưng liệu những cái tên kể trên có thật sự đem lại hiệu quả? Để có một cái nhìn tổng quát, hãy cùng nhìn lại những bản hợp đồng mà bóng đá Trung Quốc đã đem về trong gần một năm qua.

Khi Gervinho còn thuộc biên chế AS Roma, không ai có thể nói anh chơi không xuất sắc. Chỉ một mùa giải trước khi rời câu lạc bộ, anh còn là ngôi sao trên hàng tấn công của huấn luyện viên Rudi Garcia. Đó là lý do tại sao Hebei China Fortune FC (một câu lạc bộ tại Hà Bắc) chấp nhận chi 13.5 triệu bảng cho tiền vệ này. Năm nay Gervinho chỉ mới 29 tuổi, độ tuổi sung sức trong sự nghiệp.

3 bàn và 5 kiến tạo sau 13 trận ra sân, Gervinho cùng với câu lạc bộ của mình đang bám đuổi Guangzhou Evergrande quyết liệt trên bảng xếp hạng Chinese Super League (CSL). Anh, cùng với người đồng đội Stephane M'Bia (cựu cầu thủ QPR) và Demba Ba (Shanghai Shenhua)- người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của CSL (13 bàn sau 15 trận) có lẽ là ba ngôi sao của bóng đá châu Âu gây ấn tượng mạnh mẽ nhất.

Chỉ mới một năm trước, Hebei China Fortune FC còn đang thi đấu tại giải hạng hai Trung Quốc. Nhưng với hàng đống tiền chuyển nhượng cầu thủ, họ đang là ứng cử viên vô địch. Ngoài Gervinho, câu lạc bộ này còn chi đậm cho M'Bia và Ezequiel Lavezzi.

Nhưng thương vụ tốn nhiều chi phí nhất, lại đang gây thất vọng nhất. Ngôi sao Argentina hưởng lương 400.000 bảng/tuần, nhưng đã tịt ngòi trong 10 trận gần nhất cho câu lạc bộ, và xui xẻo làm sao, anh vừa gãy tay ở Copa America 2016 (giải đấu mà cầu thủ này chơi hay).

Lavezzi dù nhận lương khủng nhưng đang gây thất vọng. Ảnh: Internet.

Với Jiangsu Suning, mọi chuyện có vẻ êm đẹp hơn với các bản hợp đồng bom tấn. Alex Teixeira đến với giá £38m từ Shakhtar Donetsk. Và hợp cùng Jo lẫn Ramires trở thành bộ ba Samba lợi hại, khi đóng góp tới 50% số lượng bàn thắng cho câu lạc bộ. Họ cũng đang xếp thứ 3 tại CSL, với 7 điểm kém Guangzhou Evergrande.

Nhưng tại AFC Champions League, là một nỗi thất vọng. Họ (cùng với Bình Dương) bị loại ngay từ vòng bảng giải đấu này.

Tuy nhiên thất vọng nhất có lẽ là Jackson Martinez. Guangzhou Evergrande có thể không cần tiền đạo Colombia ở đấu trường quốc nội, nhưng màn trình diễn thất vọng tại AFC Champions League khiến câu lạc bộ này ôm hận. Giống như Jiangsu Suning, họ cũng bị loại ngay từ vòng bảng. 2 bàn sau gần 5 tháng có mặt tại Trung Quốc là một thành tích quá tệ hại với một chân sút từng được cả châu Âu săn đón.

Chơi tốt nhất ở AFC Champions League là Shanghai SIPG. Họ cùng Shandong Luneng là hai câu lạc bộ còn lại của Trung Quốc ở giải đấu này. Đó là lý do họ vung tiền cho Hulk, ngôi sao tấn công sáng nhất của Zenit trong nhiều năm qua. Ở tuổi 29, cầu thủ có thể lực phi phàm này chắc chắn không phải đến Trung Quốc để dưỡng già. Anh cùng Asamoah Gyan, Elkeson hay Darío Conca sẽ là những ngôi sao tấn công thượng thặng của câu lạc bộ.

Nguyễn Thanh | 17:01 02/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục