Bóng đá Hà Lan – Nỗi lo về lớp cầu thủ kế cận

07:56 Chủ nhật 08/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Từ Johan Cruyff, Ronald Koeman, van Basten, Ruud Gullit, Rijkard cho đến những Seedorf, Davids, Bergkamp, van Nistelrooy… Đất nước có phần lớn lãnh thổ thấp hơn mực nước biển bao giờ cũng sản sinh ra những tài năng kiệt xuất. Ấy vậy mà cho đến hiện nay Hà Lan dường như đang cạn kiệt nguồn cầu thủ tài năng, ngoài những ngôi sao trên dưới 30 tuổi như Robben, van Persie, Sneijder… “cơn lốc màu da cam” dường như chỉ sở hữu những cầu thủ thuộc dạng tầm thường so với danh tiếng của mình.

Johan Cruyff là cầu thủ vĩ đại bậc nhất của bóng đá Hà Lan và là người mở đầu trong thế hệ “Hà Lan bay” chinh phục trái tim của những người yêu bóng đá thế giới. Ngoài tài năng và những danh hiệu cao quý khi còn thi đấu Johan Cruyff còn được biết đến như người đặt nền móng cho sự thành công của Hà Lan sau này bằng việc khai sáng ra những chiến thuật đi trước thời đại. Hơn nữa ông còn có tầm ảnh hưởng to lớn đến Barca và cả bóng đá Tây Ban Nha về những dấu ấn để lại đó là những triết lý bóng đá đúng đắn giúp bóng đá xứ đấu bò đi đến thành công như hôm nay.

Johan Cruyff là cầu thủ vĩ đại bậc nhất của bóng đá Hà Lan

Năm 1988 đội tuyển Hà Lan lần đầu tiên chinh phục được một chức cúp vô địch, đó là Euro Cup. Bộ ba “Xe - Pháo - Mã” Ruud Gullit, Marco van Basten, Frank Rijkaard chính là nhân tố quan trọng trong chiến công vĩ đại ấy. Biệt danh của Hà Lan là “cơn lốc màu da cam” và đúng với nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, khi ấy đội bóng xứ sở hoa tulip dường như không có đối thủ, độc cô cầu bại và là nỗi ác mộng đối với bất cứ đội bóng nào trên thế giới bởi lối tấn công vũ bão không thể ngăn chặn của họ.

Những năm 90 của thế kỉ trước Hà Lan lại xuất hiện những tượng đài mới Dennis Bergkamp, Patrick Kluivert, anh em nhà Boer, Nistelrooy…Dù sự đóng góp vào chiến công của ĐT Hà Lan không còn rõ nét như xưa nhưng họ vẫn là những siêu sao hiếm có của bóng đá thế giới, chí ít là ở mặt bàn thắng và chiến tích cùng các CLB. Rồi sau nữa Robben, van Persie lại một lần nữa nối gót các tiền bối đi trước làm rạng danh bóng đá nước này bằng những chiến công vĩ đại như Á quân World Cup 2010 và hạng 3 giải đấu này năm 2014 mới đây.

Những cái tên vừa nêu trên chỉ là đơn cử ít ỏi cho những tượng đài lớn bóng đá Hà Lan, bởi thực tế Hà Làn còn sở hữu rất nhiều những huyền thoại khác. Tuy nhiên có một thực tế đáng buồn cho Hà Lan hiện nay là họ dần đánh mất những ngôi sao lớn như những gì từng chứng kiến trong lịch sử của mình, khi những Robben, van Persie, Sneijder đã “có tuổi” thì đội bóng xứ sở hoa tulip vẫn chưa tìm ra một lứa cầu thủ kế cận xứng đáng để làm nòng cốt cho đội tuyển quốc gia sau này.

Hà Lan không bao giờ thiếu tài năng, họ vẫn còn đó lò đào tạo trẻ trứ danh của Ajax, song bây giờ những sản phẩm cho ra lò của đội bóng thủ đô chỉ dừng lại ở mức tiềm năng và cũng khá hiếm hoi để tìm được một siêu sao đích thực.

Memphis Depay, de Vrij, Daley Blind…Những tài năng trẻ sáng giá của bóng đá nước này thực tế chỉ thuộc dạng khá ở châu Âu. Dù tương lai còn dài và họ vẫn còn đó khả năng toả sáng tuy nhiên nhìn xuất phát điểm của những cầu thủ này họ kém xa lớp cầu thủ đàn anh đi trước. Đó là lý do khiến NHM đội bóng áo màu da cam bất an về tương lai u ám của đội nhà.

Sau thế hệ “thánh Johan” có Ruud Gullit, Marco van Basten, Frank Rijkaard…sau đó nữa bóng đá Hà Lan có Dennis Bergkamp, Patrick Kluivert, Nistelrooy. Tuy nhiên sau thế hệ Robben, van Persie hiện nay rất nhiều khả năng Hà Lan vắng đi những sao sáng trên bầu trời bóng đá thế giới. Lý giải cho việc này chính là do giải VĐQG Hà Lan đang chạm ngưỡng sự xuống cấp mà việc các đại diện của Eredivisie luôn thua tan tát khi tham dự đấu trường châu Âu đã nói lên tất cả.

Một nền bóng đá lâu đời và danh tiếng như Hà Lan không thể nào dễ dàng đánh mất đi sức mạnh vốn có của mình, tuy nhiên nếu việc những “măng non” cứ dần khan hiếm như hiện nay sẽ không có gì bất ngờ nếu “cơn lốc màu da cam” chỉ còn là cái bóng của chính mình. Làm thế nào để bóng đá Hà Lan tìm kiếm, khai thác và sử dụng nguồn năng lượng trẻ cho hợp lý, đó là một câu hỏi khó được đặt ra cho những người làm bóng đá Hà Lan, mà chẳng hề dễ dàng tìm ra câu trả lời thích đáng.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục