Bơi lội Việt Nam nhiều cơ hội thăng tiến

12:19 Thứ năm 20/12/2012

Kết thúc giải vô địch bơi thế giới, dù không lọt vào tới bán kết hoặc chung kết nào nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, Ánh Viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Ánh Viên mới trải qua một chu kỳ đỉnh cao tại giải vô địch châu Á ở Dubai nên mục tiêu đặt ra cho Ánh Viên là rèn luyện, gia tăng cơ hội cọ xát. Không ai có thể đòi hỏi Ánh Viên phải đạt được những thành tích đỉnh cao nhiều hơn nữa trong vỏn vẹn ngần ấy thời gian”, TTK Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam Đinh Việt Hùng cho biết như vậy.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên

Nhìn lại một năm tập luyện và thi đấu quốc tế của nữ kình ngư Ánh Viên, có thể thấy con đường đi lên của nữ kình ngư tuổi 16 về thành tích được đánh dấu bởi những giải đấu trọng điểm. Ngoài 5 HCV tại giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 6 và giành vé dự Olympic London ở hai nội dung 200m ngửa và 400m hỗn hợp. Năm 2012 còn đem lại cho Ánh Viên một niềm vui khác, trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành huy chương châu Á với thành tích còn cao hơn cả dự tính, đặc biệt là HCB 200m ngửa bằng chỉ số 2:12.47, nghĩa là vượt qua cái mốc 12:15.15 vào tháng 5 trên đất Mỹ. TTK Đinh Việt Hùng lưu ý, Ánh Viên mới trải qua 2 năm tập đỉnh cao và hiện nay nữ kình ngư này mới 16 tuổi. Điều đó có nghĩa, cơ hội thăng tiến về thành tích và trình độ vẫn còn ở phía trước.

Trong khi đó, một gương mặt xuất sắc khác của bơi Việt Nam là Hoàng Quý Phước cũng có dấu hiệu bắt nhịp trở lại sau một thời gian có dấu hiệu chững lại. Ông Đinh Việt Hùng nhận định khá lạc quan về nhà vô địch SEA Games: “Ở giải vô địch thế giới, Phước cũng có nhiều tiến bộ. Ở cự ly ngắn, Phước vẫn duy trì được tốc độ vốn có. Tuy nhiên ở các cự ly dài, thành tích của Phước chưa tốt cho nên không giữ được tốc độ. Nguyên nhân của hiện tượng này là hiệu quả tích lũy sức bền không cao”.

Dù khởi đầu suôn sẻ hơn so với Ánh Viên nhưng trên thực tế, Quý Phước đã vấp phải vấn đề khó hòa nhập với môi trường mới khi đến Mỹ tập huấn. Đây là nguyên nhân khiến cho sau quãng thời gian tập huấn ở Mỹ, thành tích của Phước đi xuống và cuối cùng, thầy trò nhà vô địch SEA Games đã phải trở lại Trung Quốc. Những điều chỉnh trong kế hoạch tập huấn đã ảnh hưởng không nhỏ đến Quý Phước và thành tích thi đấu tại giải vô địch quốc gia, vô địch châu Á...

Từ thành công của năm 2012, ông Đinh Việt Hùng cho biết, kế hoạch chuẩn bị cho năm 2013 đã được lên khung với việc tiếp tục đưa Ánh Viên, Quý Phước cùng các kình ngư trẻ tiềm năng khác như Kim Tuyến, Duy Khôi... tập huấn dài hạn tại nước ngoài. Mục tiêu của họ trong mùa đấu tới sẽ là các cuộc thi quan trọng như giải vô địch trẻ châu Á, đại hội thể thao trẻ châu Á, SEA Games 27...

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục