'Bố Giôm' và U19 Việt Nam, mối lương duyên tình nghĩa

19:15 Thứ bảy 06/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Guillaume Graechen được các cầu thủ U19 Việt Nam với nòng cốt là các học viên học viện bóng đá HAGL Arsenal-JMG gọi với cái tên thân mật là “Bố Giôm”. Thật dễ hiểu khi mà học viện HAGL Arsenal-JMG tuyển sinh khóa 1 vào năm 2007 các cậu bé lúc đó mới chỉ 12 13 tuổi, cho đến ngày hôm nay cả đại gia đình đó đã gắn bó với nhau 7 năm. Từ những cậu bé chân trần tập luyện trên cỏ giờ đã là những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh&

Guillaume chỉ là một cầu thủ vô danh, vừa quyết định "treo giày" ở tuổi 30, sau nhiều năm thi đấu không thành công ở các đội bóng hạng Nhì của Pháp. Chính vì thế khi nhận nhiệm vụ đào tạo các “thần đồng” vào năm 2007 , ông đã đứng trước những thách thức và hoài nghi của dư luận. Nhưng rồi thời gian cũng trả lời cho câu hỏi đó, trong suốt 6 năm qua Guillaume luôn là người bận rộn nhất ở Học viện. Mỗi đợt Học viện tuyển sinh, HLV người Pháp lại rong ruổi khắp đất nước cùng các chuyên viên của Arsenal và các trợ lý người Việt Nam để tìm kiếm nhân tài.

Sau khi tuyển được quân, HLV Guillaume Graechen lại trực tiếp đứng lớp chỉ dạy cho các học viên. Ông không chỉ dạy các cầu thủ chơi bóng mà còn chăm chút cho các cầu thủ từ cái mặc, miếng ăn, giấc ngủ… cho đến cách ứng xử có văn hóa. Chưa dừng lại ở đó HLV người Pháp còn phải sắm vai cả người bạn, chuyên gia tâm lý để lắng nghe tâm sự của các học trò.

Chính nhờ những điều được coi là bình dị nhất đó đã biến các cầu thủ thành 1 tập thể thống nhất, để rồi đến bây giờ các em gánh trên mình trọng trách của cả Quốc Gia khi khoác lên mình màu áo U19 Việt Nam chinh chiến đấy đó. Lối chơi hoa mỹ, nghệ sỹ đến từng pha bóng của U19 Việt Nam chắc không còn gì để bàn, nhưng chúng ta luôn là người về nhì. Lần gần đây nhất là ở giải U22 Đông Nam A tranh cúp Nhà vua Bruei trước U19 Myanmar.

Nhiều người cho rằng Guillaume chỉ giỏi làm nhà giáo hơn là HLV, nhưng bóng đá không chỉ là như vậy. Bóng đá không chỉ có thắng và thua, bóng đá còn chứa đựng cả tình người trong đó. Như cách mà U19 Việt Nam thi đấu vậy trước những đối thủ chơi rắn hay không muốn nói là thủ đoạn, chúng ta vẫn giữ được phong thái điềm tĩnh thi đấu như những cái tình mà các em được học vậy. Guillaume đã gắn bó với các em 7 năm, 1 thời gian đủ dài để nếu 1 ngày ông bắt buộc phải ra đi thì sự trống trải và hụt hẫng sẽ còn đọng mãi trong tâm trí mỗi cầu thủ.

Khi mà hình bóng 1 “Bố Giôm” ngày nào không còn hiện hữu ở phía bên ngoài đường Pitch xem các em chơi bóng. Thử hỏi với những suy nghĩ như vậy liệu các em có đủ bản lĩnh thi đấu để thăng hoa như những gì chúng ta đã được chứng kiến không. Nếu 1 ngày ông phải rời xa đội bóng thì chắc chắn không phải lúc này, khi những cậu bé đó giờ mới chỉ 18 19 tuổi chưa thực sự chin chắn trong suy nghĩ, và hơn hết là họ vẫn cần có ông ở bên cạnh.

Chưa có khi nào bóng đá Việt Nam lại được chào đón mạnh mẽ như lứa U19 này, để có được thành công đó không thể phủ nhận cái “Tâm” trong bóng đá của Guillaume Graechen. Sau trận thắng 1-0 trước U19 Australia mọi người bên ngoài SVĐ vẫn đang còn hân hoan trong chiến thắng, thì ông lại 1 mình lặng lẽ vào phòng thay đồ rồi ngồi đó với 1 tâm trạng bình thản. Khi anh bạn tôi, 1 biên tập bóng đá quay sang hỏi “Chúc mừng ông, hình như ông có vẽ không vui ?”. Thì ông nhẹ nhàng đáp lại “Tôi vui xong rồi, mới đá 1 trận thôi mà”. Cái cách ông trả lời cho đến phong thái điềm tĩnh mang theo 1 chút trầm tư suy nghĩ gợi cho tôi nhớ đến hình ảnh người Cha.

(Bạn đọc Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục