Bồ Đào Nha: Ronaldo không phải là tất cả

08:50 Thứ hai 28/05/2012

Trận hòa 0-0 với Macedonia của Bồ Đào Nha mới đây một lần nữa cho thấy Cristiano Ronaldo cần một bệ phóng tốt để có thể thăng hoa như ở Real, thay vì phải một mình làm tất cả như ở đội tuyển.

ĐT Bồ Đào Nha cần một cái “nền” chắc chắn để Ronaldo tỏa sáng

“Đội tuyển BĐN đã chơi một trận không tốt. Chúng tôi mắc quá nhiều sai lầm trước một đội bóng yếu hơn mình”, HLV Paulo Bento đã phát biểu như vậy sau trận hòa Macedonia 0-0 trong chiến dịch chuẩn bị cho EURO 2012. Ông thừa nhận, BĐN đã tỏ ra “thiếu cơ động trong tấn công”“triển khai bóng kém hiệu quả”.

Hai nhược điểm mà Bento chỉ ra ấy quả thật là phi lý khi đội hình BĐN đang sở hữu những nhân tố đầy tính cơ động và vô cùng hiệu dụng như Nani, Moutinho, Coentrao, Veloso và đặc biệt là Cristiano Ronaldo, một kỷ lục gia ở Real. Song, sự phi lý bao giờ cũng có ngọn nguồn rất “có lý” của nó. Cái lý ở đây chính là tư duy chiến thuật thiếu linh động của chính Paulo Bento, cũng như các HLV tiền nhiệm khác. Họ nghĩ với sự xuất sắc của Ronaldo là đủ cho BĐN làm được tất cả. Song CR7 không phải là tất cả và BĐN càng không phải là một bản sao của Real Madrid mới đăng quang La Liga mùa này.

Bento cho BĐN chơi với sơ đồ 4-3-3 nhằm mục đích san bằng Macedonia vì ông vững tin đẳng cấp cá nhân của các cầu thủ tấn công như Quaresma, Ronaldo có thể tạo ra điều kỳ diệu. Bento quên mất rằng bóng đá vô cùng khoa học và một đội bóng chơi khoa học hơn có thể sẽ chiến thắng đội bóng có nhân sự mạnh hơn.

Sai lầm lớn mà ông đã thực hiện ở trận gặp Macedonia chính là việc không đưa Meireles vào đội hình xuất phát. Do đó, trung tâm hàng tiền vệ của BĐN tỏ ra mất cân bằng nghiêm trọng giữa công và thủ. Thực ra, Ronaldo là ngôi sao sáng nhất BĐN hiện nay nhưng để anh phát huy tốt, Bento cần một cái “nền” chắc chắn mà Meireles chính là người có thể mang lại điều đó khi chơi cặp cùng Veloso hay Viana.

Bento khẳng định “trận hòa này không làm chúng tôi quá thất vọng” “BĐN sẽ chơi tốt trước ĐT Đức” nhưng đó chỉ là sự trấn an bằng ngôn ngữ. Bento cần sự thay đổi cấp thiết, nhất là tư duy về tầm quan trọng của từng cầu thủ, đặc biệt là Ronaldo, người có thể phục vụ tốt BĐN, nhưng không phải là tất cả với BĐN.
Anh Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục