Bayern, gã khổng lồ đang chờ Pep đánh thức

12:56 Thứ năm 17/01/2013

Tại sân Allianz Arena có cả một nền tảng vững chắc sẵn sàng phục vụ cho thành công tương lai.

Không phải chờ đến khi Pep Guardiola nhận lời làm HLV thì Bayern mới được biết đến như một CLB lớn. Trong 112 năm tồn tại, “hùm xám” đã giành 22 chức vô địch Bundesliga, 15 Cup quốc gia và 11 Siêu Cup Đức. Tất cả những thành tích này đều là kỷ lục trên đấu trường quốc nội. Trên đấu trường châu Âu, Bayern cũng là đội bóng Đức thành công nhất. Họ đã giành 4 chức vô địch Cup C1/Champions League, 1 Cup C2 cũ và 1 UEFA Cup.

Sở dĩ giới truyền thông coi việc Pep nhận lời dẫn dắt Bayern như một bất ngờ bởi bóng đá Đức vốn không hấp dẫn như Premier League, La Liga hay thậm chí Serie A. Với ưu thế áp đảo của Bayern, Bundesliga từ lâu chỉ là cuộc đua giữa đội bóng này với phần còn lại. Giải đấu số một nước Đức chưa bao giờ có cảnh đua tranh quyết liệt của Premier League, cũng không có những tình huống đậm chất kỹ thuật như La Liga, lại càng thiếu cá tính và dấu ấn chiến thuật như Serie A. Tất cả đã khiến Bundesliga chỉ còn là sự lựa chọn số bốn đối với khán giả truyền hình bất kể đội tuyển Đức luôn là một trong những ông lớn của bóng đá thế giới.

Pep chọn Bayern là một bất ngờ, và để giải thích việc này, cách ngắn nhất là nhìn lại phong cách và quan điểm huấn luyện trong quá khứ. Khi còn thi đấu cũng như thời dẫn dắt Barca, HLV người Tây Ban Nha luôn đề cao truyền thống của đội bóng. Ông luôn xây dựng đội hình từ những cầu thủ bản địa (hoặc tự đào tào), và lấy đó làm nền tảng thành công. Như lời của hậu vệ Javier Mascherano, có thể Pep đã nhận ra đặc điểm tương tự ở Bayern. Đội hình chính của “hùm xám” luôn có từ 5 đến 7 cầu thủ Đức. Những cầu thủ này cũng thường xuyên chơi cho đội tuyển quốc gia. Có thể Pep sẽ không bao giờ xây dựng được đội hình xung quanh các cầu thủ Anh nếu dẫn dắt Chelsea hay Man City.

Pep sẽ không phải xây dựng lại quá nhiều khi tới Bayern.

Một lý do khác lôi kéo Pep tới Allianz Arena chính là khả năng thức giấc của gã khổng lồ. Có nền tảng tài chính vững chắc, Bayern là một trong những đội bóng chịu chơi nhất châu Âu mà không cần đến "núi tiền" của các đại gia như Abramovich. Kỳ chuyển nhượn mùa hè trước, chính “hùm xám” lập kỷ lục bóng đá Đức khi mua Javi Martinez với giá 40 triệu euro. Bayern cũng có khao khát thành công mà ít CLB nào sánh nổi. Thất bại trong hai lần lọt vào chung kết Champions League gần đây đã làm tổn thương danh dự của đội bóng số một Bundesliga.

Lý do cuối cùng cuốn hút Pep đến Barca có lẽ là lực lượng hiện có. Với "đôi cánh thiên thần" Ribery - Robben, HLV người Tây Ban Nha có thể thỏa thích xây dựng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc mà không phải lo thiếu cầu thủ tiếp đạn. Trong trường hợp một trong hai cầu thủ trên vắng mặt, thần đồng Xherdan Shaquiri là phương án thay thế xứng đáng. Ở tuyến giữa, Bayern cũng có những tiền vệ mà các đại gia luôn mơ ước, nổi bật trong đó là Javi Martinez, Bastian Schweinsteiger và Toni Kroos. Tất cả đang chờ Pep để chinh phục những đỉnh cao mới.

Ngay từ khi dẫn dắt Barca, khả năng huấn luyện của Pep đã bị nghi ngờ. Nhiều người cho rằng dẫn dắt một đội bóng như gã khổng lồ xứ Catalan là quá dễ dàng, mà bằng chứng là người kế nhiệm, Tito Vilanova, hiện lập hàng loạt kỷ lục ở Liga. Có lẽ Pep cũng hiểu ra vấn đề và chưa muốn mạo hiểm ở một môi trường thiếu nét tương đồng như Chelsea hay Man City.

Chọn Bayern, một CLB giống Barca về nhiều mặt, là quyết định an toàn với Pep. Một khi thành công với đội bóng này, có thể ông mới tính đến chuyện sang Anh hoàn tất giấc mơ Premier League.

Thuý An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục