Bắn cung Việt Nam với ASIAD 17: Hy vọng về nấc thang mới

13:48 Thứ năm 03/07/2014

Trong tổng số 73 HCV mà thể thao Việt Nam có được tại SEA Games 27 vừa qua (tháng 12-2013), có lẽ hai tấm HCV ở môn bắn cung không được nhiều người chú ý. Tuy nhiên, đó lại là những khoảnh khắc mang tính lịch sử của bắn cung Việt Nam và cũng là động lực để các cung thủ hy vọng vào những bước tiến mới trên đấu trường châu lục.

1.Những năm gần đây, phong trào tập luyện môn bắn cung đã có nhiều nét chuyển biển tích cực ở nước ta. Đã có hơn 100 VĐV ở nhiều tỉnh thành đăng ký thi môn thể thao này tại Giải Vô địch bắn cung trẻ toàn quốc lần thứ tám được tổ chức năm ngoái. Qua đó, Ban huấn luyện cũng có thêm nhiều lựa chọn để sàng lọc, bồi dưỡng các VĐV đội tuyển.

Tuy nhiên, thể thao Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn về công tác đào tạo vận động viên trẻ, và môn bắn cung cũng không nằm ngoài hệ quy chiếu ấy. Hiện nay, số lượng VĐV tập luyện khá đông đảo, nhưng không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn để trở thành VĐV chính thức. Theo tiêu chuẩn, nam phải cao 1m80, nữ là 1m70 và thể lực cũng rất cần thiết để có sức bền. Như vậy, sải tay sẽ là đòn bẩy và các VĐV cao sẽ có lợi thế hơn, đòn bẩy tốt, lực mạnh, độ chính xác cao. Rõ ràng, với tiêu chuẩn như vậy, các VĐV sẽ có nhiều sự lựa chọn cho công việc của mình. Trong khi hiện nay, chế độ cho các VĐV chưa thật sự tốt để họ yên tâm gắn bó với thể thao. Những trường hợp bỏ ngang chuyển nghề khác không phải là hiếm ở thể thao Việt Nam. Muốn có thành tích tốt, đòi hỏi các VĐV phải có quá trình tập luyện lâu dài mới có thể nâng cao trình độ, kỹ năng thi đấu của mình.

Bắn cung đang thu hút nhiều người tập luyện tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

2.Tròn mười năm tập luyện và thi đấu, đến SEA Games 27 , Nguyễn Tiến Cương đã mang về tấm HCV lịch sử cho bắn cung Việt Nam. Bởi chiếc HCV cung ba dây này đã lần đầu tiên đưa bắn cung nước nhà lên ngôi ở nội dung cá nhân. Đã hơn chục năm miệt mài phát triển môn bắn cung với sự đầu tư bao tiền của, mồ hôi, nước mắt của lớp lớp thế hệ HLV, VĐV, nhưng tới trước SEA Games 2013, ngay cả một tấm HCĐ cá nhân trên đấu trường khu vực vẫn là thứ xa xỉ với bắn cung Việt Nam. Đơn giản, các nước Thái Lan, Myanmar, Philippines, Malaysia đều rất mạnh ở môn thể thao Olympic này. Đặc biệt, ở nội dung cung ba dây, nơi khoảng cách thắng - bại là rất mong manh, và yếu tố tâm lý, may mắn đóng vai trò không nhỏ trong những cuộc đối đầu trực tiếp.

Ngoài ra, đội tuyển bắn cung Việt Nam còn đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam một HCV thuộc về hai cung thủ Đào Trọng Kiên, Lộc Thị Đào ở nội dung cung một dây đôi nam - nữ. Và đội bắn cung một dây nữ với ba thành viên Lộc Thị Đào, Đỗ Thị Hương, và Dương Thị Kim Liên giành được HCB.

3.Hơn nửa năm khi SEA Games 27 kết thúc, Tiến Cương và các đồng đội lại tiếp tục hướng đến một sự kiện lớn, một đấu trường khốc liệt hơn nhiều, nơi tập trung các cung thủ mạnh nhất thế giới, đó là ASIAD 17 tổ chức tại Incheon, Hàn Quốc vào giữa tháng 9.

Tháng 5 vừa qua, tuyển bắn cung quốc gia đã có một chuyến đào tạo tại Hàn Quốc trong chương trình hỗ trợ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam và Tổng cục Thể dục - Thể thao Việt Nam được kéo dài cho đến năm 2019. Đợt tập huấn này nhằm mục đích cải thiện kỹ năng và kỹ thuật của môn thể thao này, đồng thời nâng cao sự tự tin để thi đấu với các cung thủ trên thế giới.

Theo đánh giá của Ban huấn luyện, thành tích của Nguyễn Tiến Cương và các đồng đội hiện nay đã tiệm cận với những cung thủ hàng đầu châu lục. Thế nhưng, bắn cung Việt Nam tham dự ASIAD 17 không đặt chỉ tiêu có huy chương bởi các cung thủ Việt Nam chưa có nhiều cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm ở các giải đấu quốc tế. Chính yếu tố này khiến các VĐV của Việt Nam thường yếu tâm lý khi bước ra đấu trường lớn. Tuy vậy, nếu có sự chuẩn bị tốt, thi đấu thăng hoa, các tay cung Việt Nam hoàn toàn có thể gây bất ngờ.

Một khó khăn nữa với bắn cung Việt Nam chính là nước chủ nhà Hàn Quốc là cường quốc số một của môn thể thao này. Chưa cần nói tới các đối thủ tầm cỡ thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, song để có huy chương ASIAD, các cung thủ Việt Nam trước hết phải vượt qua cung thủ của gần 40 quốc gia khác trong châu lục. Dù vậy, với sự tiến bộ của Tiến Cương và các đồng đội, thể thao Việt Nam vẫn có quyền hy vọng vào những nấc thang mới của các cung thủ trên đấu trường châu lục, ngay cả khi chúng ta không thể giành huy chương.

Bắn cung Việt Nam tham dự ASIAD 17 không đặt chỉ tiêu có huy chương bởi các cung thủ Việt Nam chưa có nhiều cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm ở các giải đấu quốc tế.

Anh Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục