Asian Games 2014: Nishioka giúp người Nhật chấm dứt "cơn khát Vàng"

09:33 Thứ tư 01/10/2014

Tay vợt “tuổi teen” Yoshihito Nishioka (năm nay mới 19 tuổi) đã giúp cho quần vợt Nhật Bản chấm dứt “cơn khát HCV Asian Games” ở trong nội dung đơn nam khi bất ngờ đánh bại đối thủ lão luyện người Đài Loan Lu Yen Hsun với điểm số 6/2 và 6/2 chỉ trong vỏn vẹn 1 tiếng 11 phút ở trận chung kết cuối cùng môn quần vợt tại Asian Games lần thứ 17 vào ngày 30-9.

Đây là một kết quả không ai dám lường trước vì Nishioka chỉ là một tay vợt thuộc tốp 200 thế giới (hiện đang xếp hạng 168 ATP) vẫn đang “kiếm sống” quanh quẩn ở các hệ giải của ITF; trong khi đó, Lu lại là tay vợt thuộc tốp 50 (đang xếp hạng 46 ATP) đang thi đấu ở các giải đẳng cấp cao của ATP World Tour.

Lần gần nhất khi mà quần vợt Nhật Bản giành được HCV ở nội dung đơn nam của đấu trường Asian Games đó đã là chuyện hồi 40 năm về trước. “Bậc tiền bối” Toshiro Sakai đã giành được HCV sau khi đánh bại tay vợt của nước chủ nhà Taghi Akbari ở trận chung kết nội dung đơn nam của Asian Games Tehran 1974. Kể từ đó cho đến nay, tấm HCV môn quần vợt nội dung đơn nam liên tục rơi vào tay những người Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, và gần nhất là Somdev Devvarman (Ấn Độ) chứ tuyệt nhiên không nằm trong sự kiểm soát của các tay vợt Nhật Bản.

Yoshihito Nishioka

Thành tích tốt nhất kể từ sau năm 1974 của quần vợt Nhật Bản chỉ là tấm HCB của Satoshi Iwabuchi khi để thất thủ trước Yoon Yong-Il trong trận chung kết ở Bangkok 1998. Các “đàn anh” của Nishioka như là Takao Suzuki, Go Soeda cũng chỉ vươn đến nổi những tấm HCĐ. Thế nên, khi mà tay vợt số 1 Nhật Bản, số 1 châu Á Kei Nishikori đang tranh đấu vì những mục tiêu tầm cỡ thế giới, sự xuất hiện của VĐV sinh năm 1995 quê tại Tsu đang mang lại một làn gió tươi mới cho quần vợt Nhật Bản sau quá nhiều năm mệt mỏi đợi chờ!

Tấm HCV trong nội dung đơn nam ở Asian Games Incheon 2014 của Nishioka (và cũng là tấm HCV duy nhất của quần vợt Nhật Bản ở kỳ Asiad này) chính là danh hiệu đáng kể thứ hai trong sự nghiệp thi đấu vẫn còn rất non trẻ của Nishioka. Tay vợt này đang có những dấu hiệu chuyển mình khá tích cực trong thời gian gần đây ở giải Shanghai Challenger (giải đấu thuộc đẳng cấp ITF) diễn ra hồi đầu tháng này tại Trung Quốc, Nishioka đã giành được ngôi vô địch đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp khi đánh bại Devvarman, lúc đó đang là nhà ĐKVĐ Asiad với điểm số thắng 6/4, 6/7 (4-7) và 7/6 (7-3). Chiến thắng đó hẳn là điềm báo: “Kẻ đánh đổ người đang giữ HCV xứng đáng giành HCV tiếp theo”.

*Ở nội dung đơn nữ, Wang Quiang (Trung Quốc) đã mang đến một kết quả “bất ngờ mà không bất ngờ” khi đánh bại tay vợt hạt giống số 1 người Thái Lan Luksika Kumkhum với chiến thắng sau 2 ván đấu có điểm số 6/3 và 7/6 (7-5). Bất ngờ vì Qiang hiện đang xếp hạng 108 WTA, còn Kumhum hiện đang xếp hạng 96 WTA, tay vợt người Trung Quốc cũng từng thua Kumkhum 2 lần trong quá khứ và chỉ thắng 1 lần. Còn không bất ngờ là vì chiến thắng duy nhất của Qiang trước Kumkhum trước khi Asian Games 2014 diễn ra là chiến thắng rõ ràng sau 2 ván đấu với điểm số 6/2 và 6/2 trong trận chung kết một giải đẳng cấp ITF ở Wuhan.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục