Asiad 17 đã sẵn sàng

13:25 Thứ bảy 13/09/2014

Còn một tuần lễ nữa, khẩu hiệu “Tỏa sáng ở Incheon” sẽ trở thành hiện thực khi Asiad 17 sẽ chính thức khai mạc trong một đêm hội ngập tràn ánh sáng. Các thành phố của xứ sở kim chi đang dang rộng vòng tay chào đón bạn bè từ 45 quốc gia khu vực châu Á đến với Đại hội thể thao lớn nhất châu lục lần thứ 17.

Từ ngày 19/9 đến 4/10/2014, ASIAD 17 sẽ là cơ hội để 23.000 đại diện đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á được xích lại gần nhau. Họ cũng sẽ là đại diện cho 4,5 tỷ người dân châu lục với trái tim hướng về sự kiện thể thao quan trọng, góp phần khẳng định vị thế của thể thao châu Á trên thế giới.

Đây cũng là khoảng thời gian mà người dân Incheon sẽ giới thiệu đến người hâm mộ thể thao, các VĐV, các quan khách về lịch sử đa dạng, về truyền thống văn hóa, về tôn giáo và văn hóa của mình. Đó chỉ là một trong nhiều điểm nhấn mà thành phố chủ nhà ASIAD 17 mong muốn được giới thiệu tới bạn bè các nước.

BTC Incheon cũng kỳ vọng tạo ra những sự khác biệt lớn so với các kỳ Đại hội trước đây ở bốn điểm sau: Là kỳ Đại hội kinh tế và hiệu quả nhất; Là kỳ Đại hội phổ thông nhất, có thể dung hòa lợi ích của 45 quốc gia châu Á, tạo ra một nền thể thao phát triển cân bằng ở khu vực châu Á; Là kỳ Đại hội đồng hành cùng công nghệ thông tin hiện đại nhất; Là kỳ Đại hội có lượng carbon thải ra thấp nhất.

Công trình sân vận động chính của Asiad 17, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc, đẹp lộng lẫy với góc chụp từ trên cao

Đến thời điểm hiện tại, nước chủ nhà ASIAD 17 đang triển khai rất tốt công tác quảng bá cho sự kiện này. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ Đại hội cũng đã sẵn sàng chờ đón những cuộc đọ tài đỉnh cao.

Được biết trước thềm ASIAD 17, đã có hơn 30 sự kiện thử nghiệm được tổ chức, trong đó có 18 sự kiện thi đấu của các môn thể thao cá nhân. Để phục vụ Incheon 2014, nhiều công trình được xây dựng mới như SVĐ Dream Park (thi đấu golf, bắn súng, cưỡi ngựa biểu diễn), Nhà thi đấu Gwanghua (taekwondo, wushu), Trung tâm Thể thao dưới nước Munhak (bơi), SVĐ Sipjeong (quần vợt, squash)…

Làng VĐV và Trung tâm Báo chí đủ khả năng phục vụ 13.000 VĐV, HLV, quan chức và khoảng 7.000 nhà báo đến từ khắp thế giới. Các lĩnh vực khác như an ninh, an toàn thực phẩm, an ninh sân bay, hải quan, nhập cảnh, lương thực thực phẩm, chất cấm…. đều được các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên trách đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Incheon – thành phố đông dân thứ 3 Hàn Quốc, chỉ sau Seoul và Busan, đã vượt qua New Dehli (Ấn Độ) tại vòng bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc đăng cai tổ chức ASIAD 17 (hồi năm 2007) để giành quyền tổ chức đại hội thể thao châu lục vào năm 2014.

Ở châu Á, Hàn Quốc được coi là một trong những nước có kinh nghiệm nhất trong việc vận động đăng cai, tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Hai lần đăng cai Đại hội Thể thao châu Á – ASIAD (Seoul 1986 và Busan 2002); tổ chức rất thành công Olympic Seoul 1988, vòng chung kết World Cup 2002.

ASIAD 17 có 28 môn thi đấu Olympic. 8 môn ngoài Olympic, gồm: bóng chày, ten-pin bowling, cricket, kabaddi, karate, cầu mây, squash và wushu. Việc thêm vào các nội dung đồng đội và cá nhân cung 3 dây nam, nữ môn bắn cung, nội dung 3 môn hỗn hợp tiếp sức, nội dung nam của judo… đã góp phần nâng tổng số bộ huy chương của Đại hội lên con số 439.

Bộ linh vật chính thức của Đại hội là “3 anh em hải cẩu có tên Barame, Chumuro và Vichuon”, theo nguyên mẫu từ những con hải cẩu sống tại đảo Baengnyeong.

P.V | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục