Arsenal mùa giải tới: Chọn Wilshere hay Ramsey?

20:00 Thứ sáu 01/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Vị trí tiền vệ trung tâm của Arsenal hiện đang sở hữu hai ngôi sao hàng đầu thế giới nhưng lại chơi một vai trò rất giống nhau. Cả Ramsey lẫn Wilshere đều có có những khoảng thời gian chứng minh được khả năng của mình và đều đáng được “giáo sư” Arsene Wenger trọng dụng. Trong trường hợp không muốn bỏ phí 1 trong 2, liệu có thể kết hợp cả hai anh này trong đội hình của “pháo thủ”?

Hai tiền vệ thi nhau tỏa sáng

Hồi đầu mùa trước cái tên nổi nhất tại Premier League có lẽ không ai khác ngoài Aaron Ramsey. Trong quãng thời gian thăng hoa đầu mùa giải của Arsenal, có thể nói Ramsey là nhân tố đóng góp nhiều nhất. Anh hoạt động trong một phạm vi rất rộng trên sân và liên tục có những pha hỗ trợ tấn công hiệu quả. Con số 10 bàn thắng sau 23 trận tại NHA với một tiền vệ trụ đã chứng minh điều đó. Đã có lúc anh được ca ngợi như một trong những tiền vệ trụ tài năng nhất thế giới.


Nhưng trở lại năm 2011, lúc đó Wilshere mới là cái tên được Wenger tin dùng nhất bên cạnh Fabregas; Ramsey chỉ đóng vai trò dự bị. Wilshere lúc đó đã thể hiện mình như một ngôi sao mai triển vọng nhất tại vị trí tiền vệ trung tâm, công thủ toàn diện, phân phối bóng tốt và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

Cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt giữa hai anh này đã không xảy ra bởi cả hai đều có những quãng thời gian chấn thương xen kẽ nhau. Wilshere phải ngồi ngoài tới 17 tuần đầu mùa 2011-2012 và trong thời gian đó Ramsey làm còn tốt hơn anh nhiệm vụ tiền vệ trung tâm như đã biết. Còn Ramsey cũng dính chấn thương trong nửa mùa giải 2013-2014, tạo cơ hội cho Wilshere dần lấy lại sức nặng trong đội hình.

Liệu có cách kết hợp cả hai?

Sự tỏa sáng của hai ngôi sao trong đội thường là điều đáng mừng, chỉ rắc rối khi nào cả hai đều chơi đúng vị trí và vai trò như nhau giống Wilshre và Ramsey tại Arsenal lúc này. Vậy có thể có một sơ đồ nào cho phép kết hợp cả hai hay không?

Thường tại khu vực trung tuyến Arsenal sẽ có kết cấu gồm 1 tiền vệ quét/ phòng ngự (thường là Mikel Arteta), một tiền vệ trung tâm (Ramsey hoặc Wilshere) và một tiền vệ công (Mesut Oezil). Bởi lẽ Mesut Oezil là nhân tố không thể thiếu, bỏ bớt một tiền vệ phòng ngự như Arteta là phương án khả dĩ nhất để kết hợp cả Ramsey và Wilshere. Một trong hai sẽ đóng vai trò làm bóng và hỗ trợ phòng ngự trong khi người kia sẽ lo phần phát động tấn công. Chiến thuật đó có thể phù hợp với sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-2-1-3 tùy thuộc vào vị trí của Ozil trong đội hình.

Tuy nhiên, buộc cả hai cầu thủ có xu hướng lên công về thủ nhịp nhàng cáng đáng phần việc chỉ tấn công hoặc phòng ngự sẽ làm giảm đi hiệu quả của cả hai và không khai thác hết khả năng của họ. Thêm vào đó, Arsenal đang xúc tiến những thương vụ để đem về sân Emirates một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp mà mục tiêu khả dĩ nhất là Khedira. Trong trường hợp cầu thủ Đức tới Arsenal, đương nhiên anh sẽ chiếm một suất đá chính và vị trí tiền vệ trụ còn lại chỉ có 1 trong 2 lựa chọn: Ramsey hoặc Wilshere. Lúc đó dù muốn hay không, cuộc chiến vì suất đá chính sẽ bùng nổ giữa hai ngôi sao trẻ này!
Kai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục