Arsenal mùa giải mới: Tiền vệ trung tâm Chamberlain!

08:56 Thứ ba 12/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng tuyến giữa, BLĐ Arsenal đã nhắm đến rất nhiều cầu thủ như Khedira, Lars Bender hay William Carvalho. Tuy nhiên nếu lỡ không thể đưa về Emirates bất cứ cái tên nào trước ngày 2/9 thì cũng chẳng phải là thảm họa bởi trong tay của HLV Wenger vẫn còn một viên ngọc quý có thể giúp ông giải quyết được vấn đề này. Không ai khác đó chính là Alex Chamberlain!

Có thể nhiều người không tin nhưng đó lại là sự thật. Trước đây Chamberlain đã từng được trao cơ hội để thử sức ở vị trí này giữa bối cảnh Arsenal gặp khó khăn về nhân sự và tiền vệ người Anh đã thi đấu khá xuất sắc.

Trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hay biến ảo thành 4-2-3-1 mà HLV Wenger từng áp dụng thì Chamberlain là một trong 3 tiền vệ trung tâm, anh có xu hướng đá lệch phải, vừa có nhiệm vụ hỗ trợ người được xếp đá tiền vệ phòng ngự nhưng cũng thường xuyên cầm bóng đột phá vào trung lộ cũng như dạt ra hàng lang cánh để phối hợp với đồng đội. Với thể hình, tốc độ và sức mạnh của mình (được đặt biệt danh là The Ox, tức là “bò mộng”) cựu cầu thủ của Southampton có thể thi đấu linh hoạt, lên công về thủ nhịp nhàng. Ngoài ra một tố chất nữa khiến Chamberlain được đánh giá cao đó chính là sự năng nổ và quyết tâm mỗi khi xung trận, một yêu cầu không thể thiếu với một “ông chủ khu trung tuyến”.

Sự năng nổ và quyết tâm là những gì người ta nhìn thấy được ở Chamberlain. Ảnh: Internet.

Chính HLV Wenger ngay từ khi đưa Chamberlain (lúc ấy mới 17 tuổi) về với Emirates với mức giá 12 triệu bảng kèm theo vô số điều khoản có lợi cho Southampton sau này, đã nhiều lần lên tiếng ca ngợi tài năng của Chamberlain và không ngại so sánh anh với một tượng đài của bóng đá Anh là Steven Gerrard. Đó là một điều rất ít khi người ta thấy ở một người đàn ông điềm đạm đã gần 20 năm kinh nghiệm dẫn dắt Arsenal. Điều này đủ để thấy được niềm tin ông trọn trao cho Chamberlain là lớn như thế nào!

Đó chẳng phải là một lời khen quá tầm bởi lẽ rất nhiều người cũng nhìn thấy Chamberlain có những tố chất giống với thủ quân của Liverpool khi còn trẻ. Khi bắt đầu khởi nghiệp, Gerrard cũng thường xuyên được bố trí ở nhiều vị trí khác nhau như tiền vệ phòng ngự, tiền vệ cánh phải trước khi khẳng định đẳng cấp của mình ở vị trí tiền vệ trung tâm có xu hướng tấn công trung lộ. Giống với Gerrard, Chamberlain cũng sở hữu những cú sút xa đầy uy lực và luôn đạt được hiệu quả rất cao.

Là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc huấn luyện tài năng trẻ, HLV Wenger thừa hiểu phải làm thế nào để giúp các học trò của mình phát huy hết những tố chất tố chất đặc biệt, đồng thời giúp họ cải thiện những điểm yếu cũng như hoàn thiện các kỹ năng cần thiết. Với riêng Chamberlain, ngay từ khi đến với Arsenal, HLV Wenger đã thường xuyên bố trí anh thi đấu đa dạng ở nhiều vị trí từ cánh phải cho đến cánh trái và cả khu vực trung tuyến để giúp anh hoàn thiện nền tảng thể lực. Quan trọng hơn việc thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau đến năm 22, 23 tuổi sẽ giúp Chamberlain có dần hình thành góc nhìn chiến thuật tốt cho mình, trước khi đưa anh vào một vị trí cố định hơn cần nhãn quang quan sát tốt (khu vực trung tuyến như đã từng nói).

Hiện tại Chamberlain vẫn còn rất trẻ và chỉ sắp sửa bước sang tuổi thứ 21 vào ít ngày tới, thế nhưng tiền vệ người Anh đã có khá nhiều kinh nghiệm thi đấu trong màu áo Arsenal cũng như ĐTQG sau hơn 3 năm chơi bóng đỉnh cao. Không hẳn là sớm nhưng cũng chẳng phải là muộn để HLV Wenger quyết định đưa anh vào thi đấu ở vị trí trung lộ như những gì ông mong đợi từ lâu. Giữa bối cảnh hành lang 2 cánh của Arsenal hiện tại đã có khá nhiều sự lựa chọn chất lượng như Cazorla, Podolski, Alexis Sanchez, Walcott (trở lại vào tháng 9) thế nên việc đẩy Chamberlain bó vào trung lộ cũng được coi là cần thiết.

Tất nhiên đó không phải là vị trí cố định của Chamberlain trong mùa giải này nhưng đó lại là vị trí mà có lẽ HLV Wenger và rất nhiều Gooners mong chờ. Tiền vệ trung tâm Chamberlain!
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục