AP chọn Michael Phelps hay nhất năm

15:51 Thứ sáu 21/12/2012

Michael Phelps là người chiến thắng trong cuộc đua với các đối thủ cực mạnh khác như Usain Bolt, LeBron James.

Danh hiệu mới nhất mà “viên đạn Baltimore” vừa bổ sung vào bộ sưu tập của anh là giải thưởng VĐV nam xuất sắc nhất trong năm 2012 do hãng tin Associated Press bầu chọn khi anh vượt qua VĐV bóng rổ LeBron James và VĐV điền kinh Usain Bolt. Theo kết quả bỏ phiếu, Phelps nhận được 40 phiếu từ hội đồng truyền thông của ẢP, trong khi James nhận được 37 và Bolt là 23.

''Đây là một phần thưởng lớn'' Phelps cho biết. ''Có rất nhiều VĐV nam giỏi trên khắp thế giới và ngay ở Mỹ. Để giành được danh hiệu này, tôi phải ở đỉnh cao sự nghiệp của mình.''

Thực tế thì Phelps đã từng giành danh hiệu này trước đó của AP và với 2 lần chiến thắng, anh đã trở thành VĐV Olympic thứ hai bên cạnh Carl Lewis có được giải thưởng này nhiều hơn 1 lần (Lewis chiến thắng năm 1983 và 1984). Ngoài họ, những gương mặt thể thao khác từng về nhất nhiều lần có Tiger Woods và cua rơ Lance Armstrong (4 lần), VĐV bóng rổ Michael Jordan (3 lần).

Riêng với Phelps, danh hiệu VĐV nam xuất sắc nhất trong năm 2012 của AP là kết quả của 6 HC anh giành được tại Olympic London, trong đó có 4 HC vàng và 2 HC bạc. Nhờ những chiến tích mới này trên đường đua xanh, kình ngư người Mỹ đã trở thành VĐV giàu thành tích nhất lịch sử Olympic với 18 HC vàng và 22 HC các loại. Trước đó, Phelps đã giành 8 HC vàng ở Olympic Bắc Kinh và năm đấy, anh cũng giành luôn danh hiệu VĐV nam xuất sắc nhất trong năm của AP.

Sau Olympic London, Phelps tuyên bố giã từ sự nghiệp ở tuổi 27. "Đó là những gì tôi muốn làm'' Phelps nói. ''Giờ thì mọi chuyện đã kết thúc và giờ tôi có thể nhìn lại và nói đấy là một chặng đường thật tuyệt vời.'''

So với Phelps, LeBron James là đối thủ lớn nhất vì anh cũng có một năm tuyệt vời khi giành chức vô địch giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA), danh hiệu VĐV xuất sắc nhất và HC vàng Olympic. Tuy nhiên, không chỉ có năm 2012 này, Phelps cũng đã được xem là một trong những VĐV Olympic vĩ đại nhất trong mọi thời đại, từng 7 lần được bầu là Kình ngư trong năm của thế giới, VĐV tiêu biểu của tạp chí Sports Illustrated và giành hơn 70 HC ở các giải lớn.

Trước đó, Usain Bolt và Serena Williams đã thắng trong cuộc bình chọn VĐV xuất sắc của năm do tạp chí L'Equipe (Pháp) tổ chức.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục