Andrei Kirilenko và Alexey Shved: Những người hùng của bóng rổ Nga

19:34 Thứ bảy 15/09/2012

Andrei Kirilenko và Alexey Shved, những tân binh người Nga của Minnesota Timberwolves, sau khi giúp đội tuyển nước mình giành huy chương đồng tại Olympic đã được ca tụng như những người hùng thay đổi số phận của nền bóng rổ tại Nga.

Cả hai cầu thủ này đều góp phần không nhỏ vào việc giúp tuyển Nga giành được chiếc huy chương đồng Olympic với chiến thắng trước Argentina ở trận trang ba tư. Trước đó thậm chí Nga còn vượt qua Á quân Tây Ban Nha để đứng đầu bảng đấu của mình. Họ đã trở về Moskva như những người anh hùng và được đón chào nhiệt liệt bởi các cổ động viên của xứ sở Bạch dương.

Chiến thắng của tuyển bóng rổ Nga tại Olympic đã khuyến khích rất nhiều trẻ em tìm đến với bộ môn chưa được phổ biến nhiều ở Nga, và điều đó khiến hai cầu thủ này càng cảm thấy hạnh phúc với thành tích của mình.

Alexey Shved (áo đỏ). Ảnh: Internet.

"Họ nhìn vào những trận đấu tại Olympic và cảm thấy hào hứng với bóng rổ Nga". Shved nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Nga. "Rất nhiều trẻ em đã tìm đến môn bóng rổ, chứ không phải là bóng đá như trước".

Bóng rổ ở Nga đã tụt hậu sau khi chương trình bóng rổ quốc gia phải vật lộn để tồn tại ở thời điểm Nhà nước Liên Xô tan rã. Điểm đáy của nền bóng rổ Nga là khi họ không thể giành vé tham dự Olympic Athens 2004 và gặp rất nhiều khó khăn trong việc đào tạo ra các tài năng trẻ để tham dự các giải quốc tế.

Quay lưng lại với bóng rổ, giới trẻ Nga tìm đến các môn thể thao phát triển mạnh hơn như bóng đá và hockey. Nhưng sau thành công của HLV David Blatt, Kirilenko, Shved và các đồng đội, thì bóng rổ lại trở nên thu hút người chơi.

"Mọi người đều yêu quý chúng tôi", Shved nói. "Khi tôi trở về thành phố của mình rất nhiều người đến gặp và muốn chụp ảnh cùng. Thật tuyệt vời. Trong 5 đến 10 năm nữa bóng rổ có thể trở thành 1 thể thao số 1 chứ không phải bóng đá".

Andrei Kirilenko khi còn thi đấu cho Utah Jazz. Ảnh: Internet.

Vừa tận hưởng kỳ nghỉ ở quê nhà, Kirilenko và Shved vừa tham gia chương trình 'Bóng rổ không biên giới' của NBA, và đây là lần đầu tiên chương trình cập bến nước Nga. Đây là chương trình được thực hiện nhằm thúc đẩy sự phát triển của bóng rổ trên toàn cầu, với sự tham gia của 50 cầu thủ hàng đầu Châu Âu cùng với các cầu thủ và huấn luyện viên đến từ NBA.

Và tất nhiên, cả hai cầu thủ này đều không quên nhiệm vụ mới, đó là giúp đội bóng Minnesota Timberwolves giành được thành tích tốt tại NBA sắp tới, ít nhất là có 1 vé tại vòng play-off.

"Tôi đang tập luyện thể lực rất nhiều", Kirilenko nói. "Đó là điều quan trọng nhất ở NBA. Những trận đấu thường tốn rất nhiều năng lượng. Khi nào tôi còn khỏe, tôi sẽ phải chạy".

Kirilenko cũng giúp Shved rất nhiều, bởi trong khi Kirilenko đã từng chơi tại NBA trước đó (cho Utah Jazz), thì với Shved mùa giải sắp tới sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới.

"Anh ấy đã giúp tôi rất nhiều", Shved kể. "Anh ấy đã chơi cho Utah. Anh ấy biết mọi thứ. Còn tôi là một tân binh. May là chúng tôi ở cùng một đội va chắc chắn điều đó sẽ rất có ích cho tôi".

Hoàng Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục