Anand lần đầu đánh bại Carlsen ở giải vô địch thế giới

10:58 Thứ tư 12/11/2014

Kỳ thủ Viswanathan Anand tận dụng ưu thế cầm quân trắng để lần đầu đánh bại Magnus Carlsen tại giải vô địch cờ vua thế giới 2014.

Kết thúc hai ván mở màn, Đại kiện tướng FIFE Magnus Carlsen (Na Uy; elo 2.863) chiếm ưu thế trước đối thủ Viswanathan Anand (Ấn Độ; 2.792), với một trận hòa, một trận thắng.

Mở đầu ván thứ ba, Anand đẩy hai quân chốt vào vị trí D4 và C4 theo thế cờ nổi tiếng "Gambit Hậu từ chối". Về nước đi đầu tiên của Anand, nữ kỳ thủ Iva Videnova (Bulgaria; 2.380) nhận xét: "Với cách thiết lập này, Anand có sự khởi đầu sắc nét thể hiện rõ mong muốn có được chiến thắng".

Chọn thế khai cuộc 'Gambit Hậu từ chối', Anand gây bất ngờ rồi đánh bại đối thủ Anand. Ảnh: IE.

Chưa đến 10 nước cờ nhưng cả hai thể hiện những quyết định nhanh chóng, mạnh bạo với ý đồ ẩn giấu bên trong. Anand và đối thủ gần như đẩy toàn bộ quân chốt từ vị trí A3 đến D3 để gây sức ép về phía Carlsen.Videnova buộc phải thừa nhận: "Các nước đi đưa ra nhanh nhưng vẫn giữ được sự khó lường. Đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của đội ngũ trợ lý của Carlsen và Anand trước cuộc đối đầu được chờ đợi này".

Thế cờ sau 15 nước cờ đầu tiên được Videnova nhận xét giống cuộc đấu trí giữa hai kỳ thủ Levon Aronian - Michael Adam tại chung kết giải Bilbao Grand Slam 2013. Đó là ván cờ kỳ thủ Aronian đi Hậu đến vị trí E2 và kết thúc bằng một trận hòa. Nhưng sự trở lại hứng khởi từ Anand sẽ thay đổi kịch bản.

Sự mạnh bạo trong lối khai cuộc giúp Anand đẩy quân Chốt trắng đến vị trí C7 để chờ phong Hậu, buộc Carlsen đẩy Hậu đen đến vị trí C8 để ngăn cản. Từ nước cờ này, Anand chiếm lợi thế về mặt thời gian, khi kỳ thủ trẻ Na Uy mất rất nhiều thời gian suy nghĩ để phá thế cờ được Anand tạo dựng.

Đến nước cờ thứ 34, khi Anand đẩy Xe về vị trí C1, Carlsen chấp nhận chịu thua vì hết thời gian thi đấu, trong khi Anand còn 28 phút 54 giây thi đấu trong tay.

Với chiến thắng này, Anand cân bằng điểm số 1,5-1,5 với Carlsen và có thêm sự tự tin sau chiến thắng đầu tiên trước đối thủ. Tại giải vô địch cờ vua thế giới 2013, Carlsen giữ thành tích bất bại - thắng ba, hòa bảy trước Anand, để lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch với 6,5 điểm trong tay.

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục