4 nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thất bại tại Asian Cup

14:05 Thứ bảy 27/01/2024

Thất bại cả 3 trận mà không kiếm được điểm nào, Asian Cup 2023 là một giải đấu không thành công của ĐT Việt Nam với rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thiếu vắng các trụ cột

ĐT Việt Nam đen đủi khi một loạt trụ cột đồng loạt dính chấn thương ngay trước thềm Asian Cup. Những công thần từng làm nên thành công của đội tuyển trước đây như Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu hay đặc biệt là Nguyễn Hoàng Đức đồng loạt vắng mặt. Đây đều là những cầu thủ chất lượng, dày dạn kinh nghiệm.

4 nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thất bại tại Asian Cup - Bóng Đá

Mất Hoàng Đức là thiệt thòi quá lớn của đội tuyển Việt Nam.

Thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh trong thời khắc khó khăn là mấu chốt khiến chúng ta sụp đổ trong trận đấu với Indonesia. Những tình huống một chọi một Quế Ngọc Hải luôn làm rất tốt, hay Hoàng Đức luôn tỏ ra xuất sắc trong việc phát triển bóng, điều mà chúng ta thiếu hoàn toàn trong hiệp một trước Indonesia. Còn Đoàn Văn Hậu, cầu thủ này luôn là khắc tinh của Indonesia ở mọi cấp độ.

Đấu pháp sai lầm

Trước Nhật Bản, ĐT Việt Nam chơi với 3 tiền vệ trung tâm là Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Tuấn Anh. Nhờ có quân số đông ở khu trung tuyến, chúng ta phần nào kiểm soát được khu vực trọng yếu này, gia cố thêm khả năng phòng ngự từ xa và tạo tiền đề cho các đợt lên bóng. Sang đến trận gặp Indonesia, HLV Philippe Troussier muốn đẩy mạnh sức tấn công bằng việc cất Hùng Dũng và đưa Nguyễn Quang Hải vào sân để chơi nhô cao.

Hệ quả, ĐT Việt Nam mất hoàn toàn thế trận trong hiệp một vào tay đối thủ. Khung thành của Nguyễn Filip liên tục được đặt vào tình huống báo động. Hiệp một, số cú sút của đối thủ hơn gấp đôi chúng ta (9 so với 4). Việc để họ dẫn trước 1 bàn xem ra không phải điều gì quá bất ngờ.

Thiếu kinh nghiệm trận mạc

5/11 cầu thủ trong đội hình xuất phát trước Indonesia đều thuộc lứa tuổi U23. Sau đó, HLV Troussier tung tiếp hai tài năng trẻ là Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường vào sân. Như vậy, ĐT Việt Nam trận này sử dụng tổng cộng 7 cầu thủ lứa U23. Không thể phủ nhận tài năng của các cầu thủ trẻ, nhiều gương mặt còn chơi ổn trận này. 

4 nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thất bại tại Asian Cup - Bóng Đá

Kinh nghiệm là thứ các cầu thủ trẻ của HLV Troussier cần tích lũy thêm.

Tuy nhiên, bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc trong những trận cầu lớn là điều họ chưa có nhiều. Trước một đối thủ tinh quái, nhiều tiểu xảo như Indonesia, chúng ta cần những gương mặt dày dạn để ứng phó. Thêm nữa, tại những thời điểm khó khăn, thế trận không diễn ra như ý, các cầu thủ trẻ gần như bế tắc không biết phải làm gì. Đó là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta bất lực trước Indonesia, nhận thất bại và bị loại sớm.

Lỗi cá nhân

4 nguyên nhân khiến ĐT Việt Nam thất bại tại Asian Cup - Bóng Đá

Tấm thẻ đỏ tai hại của Văn Khang trong trận đấu với Iraq.

Những sai lầm cá nhân là điều không hiếm thấy và cũng là một phần của bóng đá. Tuy nhiên, rất lâu rồi những "lỗi chết chóc" mang tính bột phát, bất ngờ ấy mới lại diễn ra thường xuyên ở đội tuyển Việt Nam. Pha tiểu xảo hơi non nớt của Nguyễn Thanh Bình dẫn đến quả penalty tai hại trong trận đấu với Indonesia; cú tắc bóng quá trễ của Lê Phạm Thành Long dẫn đến tấm thẻ đỏ cũng trong trận đấu ấy; tấm thẻ đỏ của Khuất Văn Khang sau pha tranh chấp cao chân không cần thiết  bên phần sân Iraq. Tất cả đã tạo nên bức tranh u ám, đen tối của đội tuyển tại một kỳ Asian Cup thất bại toàn tập.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 13:07 27/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục