3 giải pháp cho vấn đề hàng tiền vệ của Barca

10:12 Thứ hai 11/03/2024

TinTheThao.com.vnVới cơn bão chấn thương đang càn quét, Xavi cần phải xoay sở để đưa Barcelona đi đúng quỹ đạo.

1. Sử dụng Fermin

Xavi đã quyết định cho Fermin Lopez đá chính thường xuyên vào thời điểm Gavi dính chấn thương, và cầu thủ người Tây Ban Nha đã đối mặt với áp lực đó với một số màn trình diễn đầy cảm hứng trước Sevilla, Mallorca và thậm chí cả Real Madrid.

Fermin khác xa với sụ điềm tĩnh của de Jong hay Pedri, nhưng năng lượng và khả năng liên kết giữa các tuyến của anh chỉ đứng sau Gavi trong danh sách các tiền vệ.

Fermin Lopez: “I hope Xavi can be Barcelona’s Sir Alex Ferguson” - Bóng Đá

 Fermin có khả năng cơ động.

Hơn nữa, không giống như những lựa chọn còn lại ở khu giữa sân, Fermin có con khả năng săn bàn rất nhạy bén và là mối đe dọa từ ngoài vòng cấm. Anh đã thể hiện điều này trong trận đấu trước mùa giải với Madrid, và sau đó một lần nữa trước Shakhtar Donetsk, khi đưa bóng vào góc cao.

2. Cuộc thử nghiệm mang tên Casado

Một trong những cách Xavi có thể làm tránh gây tổn hại đến thể lực Gundogan là trao cho Marc Casado cơ hội.

Casado đã được gọi vào đội một Barcelona trong hơn một nửa số trận ở La Liga mùa này. Xavi thậm chí còn đánh giá cao anh trong quá khứ rằng : “Anh ấy là cầu thủ mà tôi rất thích vì xử lý bóng rất gọn gàng. Và anh ấy có thể chơi ở nhiều vị trí.”

Anh có thể được triển khai thấp hơn trong đội hình, gần như tạo thành một cặp pivot với Andreas Christensen để được giao trách nhiệm là vị trí tiền vệ đầu tiên nhận bóng. Casado đã đảm nhiệm vai trò này nhiều lần cho các đội trẻ và cũng làm khá tốt.

Trong khi áp lực thi đấu ở giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha có thể đáng lo ngại, Barcelona đã chứng kiến các cầu thủ trẻ thích nghi với môi trường đỉnh cao nhiều lần trong mùa giải này – bao gồm Lamine Yamal, Gavi và những người khác.

3. Sự trở lại của sơ đồ 3-5-2

Xavi đã làm mọi người ngạc nhiên hồi đầu mùa giải này, khi thay đổi hoàn toàn đội hình của Barcelona trước Real Madrid trong lúc Frenkie de Jong và Pedri vắng mặt. Ông đồng thời sử dụng biến thể của sơ đồ 3-5-2, với Ronald Araujo, Andreas Christensen và Inigo Martinez ở hàng thủ.

Joan Laporta đề nghị Xavi ở lại Barcelona - Bóng Đá

 3-5-2 là chìa khóa cho Xavi.

Gavi và Ilkay Gundogan tạo thành cặp tiền vệ trụ, Fermin được phép đẩy cao hơn. Điều này cũng có tác dụng trong hầu hết thời gian của trận đấu.

Theo giả thuyết, Xavi có thể lặp lại điều này trong trận gặp Napoli, với một số thay đổi nhỏ trong sơ đồ.

Đầu tiên, Lamine Yamal và Robert Lewandowski sẽ tạo nên cặp tiền đạo. Yamal đang dần chuyển sang đá ở trung lộ và có thể được xếp ở gần khung thành để kiến tạo và thậm chí ghi bàn.

Jules Kounde, với phong độ gần đây, nên tiếp tục đá chính ở hàng thủ, bên cạnh Ronald Araujo, và một trong những Inigo Martinez hoặc Pau Cubarsi.

Với việc Yamal đá sâu hơn, Joao Cancelo là chỗ dựa lý tưởng ở vị trí hậu vệ cánh phải. Là một cầu thủ giàu kinh nghiệm, anh sẽ biết lên công về thủ để gia cố cho hàng tiền vệ và tăng khả năng tấn công .

Điều này có nghĩa là Hector Fort có thể được phép chơi bên cánh trái. Anh đã làm tốt mặc dù đây không phải là vai trò ưa thích của mình.

Ở hàng tiền vệ,  Xavi nên sử dụng Christensen, Gundogan và Fermin như bộ ba vững chắc. Christensen sẽ chơi thấp nhất, trong khi Gundogan và Fermin đẩy cao để hỗ trợ hàng công. Điều này cũng sẽ giúp trách nhiệm cầm bóng của Christensen được giảm đi.

Đăng Nguyễn | 09:14 11/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục