21h00 ngày 31/03, Manchester City - Sunderland: David Silva, khi trái tim mỏi mệt

08:34 Thứ bảy 31/03/2012

Nửa đầu mùa giải, anh được xưng tụng là ngôi sao sáng bậc nhất của Premier League. Trên lý thuyết là một cầu thủ chạy cánh, song David Silva thực chất là “trái tim” của Man.City, đập mạnh mẽ đầy cảm hứng đưa đội bóng này vào vị thế ứng cử viên hàng đầu. Nhưng bước sang năm 2012, “trái tim” lại uể oải. Và đó là một trong những nguyên nhân chính khiến Man.City đang chênh vênh, phải rượt đuổi ngược lại M.U.

1 Mắt cá chân trái đau nhức là vấn đề từ lâu của Silva. Khi anh nhảy múa trong mùa Thu và mùa Đông, nó như bị quên lãng. Song với một cầu thủ đã ra sân tổng cộng 45 lần mùa giải này, tái phát chấn thương là đương nhiên. Không đến nỗi phải phẫu thuật nhưng bởi Silva và Man.City, câu chuyện đang to hơn một cái mắt cá chân rất nhiều. Silva không chịu dùng nẹp bó vì sợ mất cảm giác với trái bóng. Man.City không dám cho anh nghỉ độ 2 tuần khi quá khát khao ngôi vô địch bóng đá Anh lần đầu tiên trong 44 năm. Rốt cuộc Silva luôn chỉ chơi với 80% phong độ kể từ giữa tháng Giêng. Đó là đánh giá trên Goal.com của một nguồn tin từ Etihad. Phong độ khó đo lường chính xác kiểu phần trăm đến vậy. Người ta chỉ thấy rõ ràng một điều: Man.City đang thiếu vắng một người làm bóng linh hoạt, khéo léo khi Silva chỉ là bóng mờ của chính mình.

Hàng công của nửa Xanh thành Manchester là sự thèm khát của tất cả. Nó hùng hậu đến nỗi Roberto Mancini sẵn sàng “làm găng” tới cùng với Carlos Tevez mà chẳng vấn đề gì khi bàn thắng vẫn đều đặn đến. Nhưng trong khi đầy ắp các họng pháo cỡ đại như Edin Dzeko, Mario Balotelli, Sergio Aguero thì người tiếp đạn lại đang có vấn đề. Samir Nasri mất hơi nhiều thời gian để tìm lại phong độ từng thể hiện ở Arsenal. Còn Silva, không khó nhận ra anh cần được nghỉ ngơi.

David Silva- Ảnh Getty

2 Là đôi chân sáng tạo bậc nhất ở Premier League với trung bình mỗi trận cung cấp khoảng 2,9 cơ hội cho đồng đội, Silva đang cạn kiệt thể lực lẫn ý tưởng. Ngay cả trong chiến thắng ấn tượng trước Chelsea ở vòng 29, anh cũng không có một dấu ấn nào. Hiện diện trên sân 76 phút, Silva không kiến tạo nên nổi một tình huống nguy hiểm thực sự. Tevez trở lại, đá 34 phút đã tạo ra 4 cơ hội mà ấn tượng nhất chính là pha phối hợp giúp Nasri ghi bàn thắng ấn định ở những phút cuối.

Chỉ có điều, phút hân hoan đó của Man.City nhanh chóng lu mờ khi vòng 30, họ lại bế tắc trước Stoke. Gặp phong cách rắn như vậy, Silva càng nhạt nhòa. Anh sớm rời sân ở phút 62, nhường chỗ cho Adam Johnson dù chấn thương ở đầu không đến mức không thể thi đấu tiếp. Mancini đã “dè xẻn” hơn trong việc sử dụng Silva. Từ Giáng sinh đến nay, anh được sớm thay ra ở 9/18 trận. Điểm lại 27 trận trước đó, Silva chỉ rời sân trước hồi còi chung cuộc có 8 lần. Buồn là không phải để giữ sức. Đơn cử như trong hai cuộc chiến quan trọng ở Premier League kể trên, Silva bị thay trong tình thế Man.City đối mặt với nguy cơ thất bại. Anh không còn là niềm hy vọng lớn nhất nữa. Và nếu trách, cần trách chính Mancini khi đã vắt kiệt sức Silva, bắt đá tới 29/30 vòng Premier League mùa này. Giờ là tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đặt niềm tin hẳn vào Nasri? Hơi “phiêu” quá. Đành vẫn phải dùng Silva như một thói quen, như một lối mòn. Nhìn rộng hơn, thật lạ khi Man.City vẫn tự hào với đội hình đầy đặn bậc nhất châu Âu lại yếu kém trong xoay tua đến vậy. Đành rằng Silva được Man.City xây dựng như “trái tim” của đội bóng. Song để đua đường trường, nhiều lúc cần các “máy thở” khác.

3 Silva tỏa sáng ngay ngày khai cuộc mùa này, ghi một bàn trong chiến thắng 4-0 trước Swansea và được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đó. Nhưng trước Swansea mới đây, anh chơi gần đủ 90 phút mà chẳng làm nên trò trống gì trong thất bại khiến Man.City bị M.U vượt mặt. Lần gần nhất Silva lập công ở Premier League là từ tận 18/12/2011. Đó là bàn thắng duy nhất trong cuộc đọ sức với Arsenal ở Etihad.

Anh cũng như nhiều đồng đội đã háo hức với viễn cảnh đăng quang. Silva còn hé lộ anh sớm lên kế hoạch một bữa tiệc “điên rồ” ăn mừng niềm vui tột độ đó. Song nếu Man.City không bừng tỉnh, bữa tiệc ấy sẽ không thể có. Người ta nói nhiều về trận derby Manchester cuối tháng 4, chờ đợi đấy sẽ là “chung kết” mùa giải. Nhưng hãy cảnh giác, Etihad! Đường đi của M.U bằng phẳng, đường đi của Man. City đầy gập ghềnh. Vòng 32, ngày 8/4, họ phải làm khách ở Emirates và rất có thể, đó sẽ là bước ngoặt quyết định. Thất bại, derby sẽ nhiều khả năng thành vô nghĩa. Liệu Silva có lại là người hùng trước Arsenal, hồi sinh giấc mơ của Man.City? Không cần anh ghi bàn như lượt đi, chỉ cần “trái tim” đập mạnh mẽ để bơm máu cho hàng công là đủ...
Trung Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục