Nhận định: Làm sao để biến Sarri thành Pep tại The Blues?

18:00 Thứ sáu 08/02/2019

TinTheThao.com.vnHai trường phái bóng đá tấn công rực lửa sẽ có trận đấu then chốt đến chức vô địch Premier League năm nay cuối tuần này tại Etihad.

"Dự án của HLV Maurizio Sarri cùng Chelsea cần nhiều thời gian để hoàn thành. Tuy nhiên điều đặt ra là The Blues liệu có kiên nhẫn để chờ đợi hay không. Nếu cần một tấm gương, họ nên nhìn sang Man City dưới triều đại Pep Guardiola," cây bút Adam Bate viết trên tờ Sky Sports.

Huyền thoại Man United, Gary Neville từng cho rằng đội bóng không nên bổ nhiệm một huấn luyện viên khác biệt với triết lí của mình. Thế nhưng đặt ngược vấn đề, đôi khi chúng ta phải thay đổi phong cách chơi bóng nhằm mang lại hiệu quả tối ưu trong bối cảnh thời đại.

Man City vs Chelsea: Chờ đợi gì ở Sarri? - Bóng Đá

HLV Pep Guardiola.

Pep nổi tiếng toàn cầu với triết lí bóng đá riêng biệt của mình tại Barcelona. Thành công vang dội với cú ăn 6 ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp, giúp chiến lược gia người Tây Ban Nha lọt vào đội ngũ nhóm huấn luyện viên tinh hoa của thế giới.

Từ Bayern Munich đến Man City, cựu danh thủ 48 tuổi tiếp tục kiên trì theo đuổi phong cách chơi bóng đẹp mắt, hiệu quả. Thế nhưng để đạt được những thành quả như mong đợi, Pep cần đến những cộng sự tin cậy, ăn ý cùng một môi trường thuận lợi để phát huy hết tài năng.

Hiểu được điều đó, đội chủ sân Etihad quyết định bổ nhiệm Ferran Soriano vào chức vụ Giám đốc điều hành; Txiki Begiristain trong vai trò Giám đốc thể thao. Cả hai nhân vật này đều có mối quan hệ, gắn bó mật thiết với Pep tại Barcelona.

Man City vs Chelsea: Chờ đợi gì ở Sarri? - Bóng Đá

Ferran Soriano và Txiki Begiristain.

Có được những người đồng nghiệp xuất sắc giúp thuyền trưởng 48 tuổi dễ dàng triển khai kế hoạch phát triển đội bóng, chọn lựa nhân sự cần thiết. Một thủ thành chơi chân tốt như Ederson Moraes được mang về, trẻ hóa tất cả các tuyến.

Giờ đây, Man City là một tập thể có sự pha trộn tuyệt vời giữa sức trẻ, tài năng (Kevin De Bruyne, Raheem Sterling, Leroy Sane, Bernardo Silva, Riyad Mahrez, Gabriel Jesus, John Stone.....) bên cạnh đó là kinh nghiệm, đẳng cấp và bản lĩnh từ các trụ cột lâu năm (David Silva, Nicolas Otamendi, Vincent Kompany, Sergio Aguero, Fernandinho....).

Man City vs Chelsea: Chờ đợi gì ở Sarri? - Bóng Đá

Sarri chưa thể tạo ra tầm ảnh hưởng như Pep tại Man City.

HLV Sarri sở hữu triết lí bóng đá khá giống với Pep nhưng lại thiếu hẳn các điều kiện cần thiết để xây dựng thành công tại Chelsea. Đội bóng thành London chưa chuẩn bị kĩ lưỡng những yếu tố quan trọng nhằm giúp cựu thuyền trưởng Napoli phát huy mọi phẩm điểm mạnh vốn có.

N'Golo Kante là mẫu tiền vệ phòng ngự xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Dù vậy anh buộc phải chuyển sang vị trí tiền vệ cánh phải nhằm nhường lại vai trò đó cho Jorginho. David Luiz trở thành trường hợp thứ 2 thay đổi sau khi HLV Sarri tiếp quản Chelsea. 

Man City vs Chelsea: Chờ đợi gì ở Sarri? - Bóng Đá

Chelsea cần bổ sung thêm tân binh ở mùa giải 2019/2020.

Từ chỗ bị lãng quên trên băng ghế dự bị, cầu thủ người Brazil chiếm một suất ra sân thường xuyên nhờ khả năng chuyền bóng ấn tượng của mình. Ở vị trí hậu vệ trái, Marcos Alonso cũng đạt bước phát triển vượt bậc với kĩ năng công thủ toàn diện.

Thử thách nhất về mặt nhân sự đối với HLV Sarri là phát huy mọi ưu điểm với Kante và Eden Hazard, hai ngôi sao hàng đầu thế giới của Chelsea. Nếu như Kante bị "gò ép" vào vai trò lạ lẫm thì tiền đạo người Bỉ đánh mất chính mình khi chơi ở vị trí số 9.

Tuy nhiên, người hâm mộ đang kì vọng với sự góp mặt của Gonzalo Higuain sẽ giải tỏa và trở thành bệ phóng giúp H10 lấy lại hình ảnh vốn có. Mặt khác, tương lai không chắc chắn của Hazard cũng là một khó khăn khác với Sarri trong việc hoạch định đường lối phát triển lâu dài.

Man City vs Chelsea: Chờ đợi gì ở Sarri? - Bóng Đá

Hazard và Kante.

Có thể khẳng định, Sarri cần bổ sung thêm những tân binh chất lượng, phù hợp với triết lí bóng đá nhằm hoàn thiện Chelsea trong tương lai. Đó cũng là gợi ý cho ban lãnh đạo The Blues nếu họ mong muốn xây dựng một đế chế bóng đá thực sự thay vì nôn nóng chạy đua về mặt danh hiệu.

Đội bóng thành London có thể không giàu như Man City, nhưng họ vẫn hoàn toàn đủ tiềm lực để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ. Thời gian, mua sắm đúng đắn, tin tưởng vào HLV Sarri, xây dựng bản sắc riêng là những yếu tố từng bước sẽ giúp Chelsea hoàn hảo hơn trong tương lai.

Anh Nguyễn | 14:55 08/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục