HLV điền kinh bị bắt sau nghi án cưỡng hiếp VĐV

11:35 Thứ sáu 17/04/2015

Sau nhiều phen bị tố cáo, HLV đội tuyển điền kinh Uganda Peter Wemali đã bị cảnh sát bắt giữ vào hôm 16-4 vì nghi án cưỡng hiếp ba VĐV nữ trong độ tuổi vị thành niên.

Nghi án ông Wemali cưỡng hiếp các VĐV nữ trong đội tuyển đã bắt đầu từ hồi năm 2013. Và người đứng ra tố cáo ông Wemali không ai khác chính là VĐV chạy đường trường lừng danh Moses Kipsiro, đội trưởng tuyển điền kinh Uganda.

HLV Peter Wemali của tuyển điền kinh Uganda.

Đến hôm 16-4, ông Wemali đã chính thức bị cảnh sát bắt giữ. Ông James Ruhweza, trưởng văn phòng cảnh sát quận Sipi (phía Đông Uganda) nói: “Ông ta (Wemali) đang là một nghi can hàng đầu”. Ông Ruhweza còn cho biết thêm, hiện tại phía cảnh sát đang tiến hàng tìm kiếm nữ VĐV được cho là đã bị Wemali cưỡng hiếp và sau đó bắt cô phải phá thai.

Nếu Wemali bị kết luận có tội, đây thực sự là một vết nhơ lớn của làng thể thao Uganda, quốc gia có truyền thống điền kinh hùng mạnh chỉ thua mỗi Kenya và Ethiopia ở châu Phi. Suốt từ nhiều năm qua các VĐV trong tuyển Uganda đã phải đấu tranh không ngừng để làm sáng tỏ vụ việc này.

Cách đây không lâu, nhiều VĐV nữ trẻ tuổi trong tuyển Uganda đã tìm đến đội trưởng Moses Kipsiro và tiết lộ rằng họ bị HLV Wemali cưỡng bức. Theo lời kể của Kipsiro, ông Wemali đã nói với các nữ VĐV này rằng bằng cách quan hệ tình dục, họ sẽ chạy nhanh hơn. Kipsiro cho biết anh đã tiến hành điều tra và chính mắt trông thấy ông Wemali làm điều này. Nhiều VĐV nữ trong độ tuổi 13 đến 17 đã bị Wemali lừa quan hệ tình dục bằng cách này.

Nhưng những lời tố cáo của Kipsiro lên Liên đoàn điền kinh Uganda (UAF) đã bị phớt lờ, sau đó Kipsiro còn nhận được những tin nhắn đe dọa bị giết. Chỉ đến khi Kipsiro đệ đơn lên chính phủ Uganda và truyền thông nước ngoài đưa tin, cảnh sát Uganda mới vào cuộc.

Ngoài Kipsiro, hồi tuần trước còn có Stephen Kiprotich, , một VĐV điền kinh lừng danh khác từng giành HCV Olympic của tuyển Uganda cũng lên tiếng phê phán UAF. Anh nói: “Những quan chức này đã không hề tôn trọng VĐV. Họ không biết thông cảm và đã bao che cho Wemali”.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục