Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “HAGL xuống hạng thật chứ chẳng chơi”

18:29 Thứ tư 22/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nếu không thay đổi ở giai đoạn lượt về, HAGL có thể sẽ phải xuống hạng. Đó là chia sẻ thẳng thắn của chuyên gia Đoàn Minh Xương về những khó khăn mà đội bóng phố núi đang gặp phải.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng HAGL có thể xuống hạng. Ảnh: Đình Viên.

* Người hâm mộ phố núi từng kỳ vọng rất lớn với lứa cầu thủ học viện khóa I, HAGL Arsenal JMG ở V-League 2015. Thế nhưng qua 10 vòng đấu, Công Phượng và đồng đội vẫn thi đấu thiếu thuyết phục. Ông có thể cho biết điều đó bắt nguồn từ đâu?.

Mỗi đội bóng có cách làm riêng của họ, nhưng điểm khác biệt nhất của HAGL là họ áp dụng nguyên lứa cầu thủ trẻ để thi đấu một sân chơi khắc nghiệt như V-League. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn,... chưa thể chịu đựng được những cú “va đập” mạnh, với nhiều đội bóng sừng sỏ ở V-League.

Rõ ràng kinh nghiệm là cái thiếu đầu tiên của HAGL. Có thể, họ đang tiến bộ qua từng trận đấu một, nhưng việc 13 đội ở V-League đang “soi” rất kỹ mỗi khi đối đầu với HAGL đã tạo ra những huệ lụy không nhỏ với đa phần cầu thủ trẻ của đội bóng phố núi.

* Nhiều người cho rằng lối chơi của HAGL đã bị các đội bóng bắt bài sau vài vòng đấu đầu tiên. Nếu không thay đổi ở những vòng đấu tiếp theo, HAGL có thể sẽ chia tay V-League, ông nhận định thế nào về vấn đề này?

Sự thật là nếu HAGL không thay đổi, họ xuống hạng thật chứ chẳng chơi, ban đầu nhiều người còn ảo tưởng, còn hy vọng vào các cầu thủ trẻ. Nhưng sau vài vòng đấu chính những người trong cuộc đã “vỡ” ra nhiều điều. Nói thật, HAGL là đội bóng không dễ bắt bài, ngoài sở trường bóng ngắn, họ có những cá nhân xuất sắc, có thể giải quyết trận đấu.

Tuy nhiên, việc họ không thể duy trì được lợi thế chính là căn cơ dẫn đến thất bại. Mà trong bóng đá dù bạn thi đấu đẹp mắt, cầm bóng nhiều hơn, nhưng thất bại thì rõ ràng là điều khó chấp nhận. Những trận đấu HAGL gặp Cần Thơ, Đồng Tháp hay mới đây là Đồng Nai là minh chứng.

Cầu thủ đối phương thường kèm rất “rát” mỗi khi Công Phượng có bóng. Ảnh: Đình Viên.

* Ông cho rằng việc HAGL có nhiều chân sút tập trung cùng U23 Việt Nam tham dự vòng loại châu Á 2016, đã bào mòn thể lực các cầu thủ khi trở lại V-League?

Tôi không nghĩ thế, việc được tập trung lên tuyển giúp nhiều cầu thủ HAGL cứng cáp, kinh nghiệm hơn khi trở về CLB. Sự thật, Công Phượng hay Tuấn Anh, Hồng Duy,... đã khôn ngoan hơn khi trở về thi đấu V-League.

* Ở thời điểm hiện tại HAGL cần thay đổi, nhưng phải thay đổi từ đâu thưa ông?

Theo tôi HLV Graechen là người đã theo sát các cầu thủ HAGL từ lâu, ông ấy có tầm ảnh hưởng nhất định với cầu thủ. Nhưng điều đặc biệt, ông ấy không đọc vị được lối chơi của đối thủ, trong khi đối thủ đọc vị ông rất dễ.

Trong bóng đá quan trọng là ghi được bàn thắng, nhưng đặc biệt quan trọng là phải giữ sạch lưới, HAGL chỉ mới làm một vế là ghi bàn. Gia cố hàng thủ là điều đầu tiên HAGL phải làm ở giai đoạn lượt về, nếu có được một trung vệ tầm cỡ như Van Bakel (Thanh Hóa), những cầu thủ tuyến trên như Hoàng Thiên, Tuấn Anh, Xuân Trường,... sẽ đỡ vất vả hơn. Bên cạnh đó, trên hàng công, HLV Graechen cần một ngoại binh “siêu quậy” kiểu như tiền đạo Abass của (B.Bình Dương), Stevens (Hải Phòng), việc cầu thủ ngoại hoạt động rộng, chim mồi tốt, sẽ để lại nhiều khoảng trống cho Công Phượng, Văn Toàn ghi bàn.

Hàng tiền vệ HAGL sẽ đỡ vất vả hơn nếu có thêm một trung vệ thép. Ảnh: Đình Viên.

* Cuối tuần này, HAGL phải làm khách tại Hàng Đẫy trước một Hà Nội T&T cũng đang rất khát thắng. Trong cảnh người cùng gặp kẻ khó, ông nhận định thế nào về kết quả của trận đấu này?.

Hà Nội T&T không thể hiện được sức mạnh của “đế vương” như những mùa bóng trước đó. Nhưng có lẽ trước một HAGL “non trẻ”, chắc chắn đội bóng thủ đô sẽ biết năm lấy cơ hội để giành trọn 3 điểm. Cơ hội để các học trò HLV Graechen có điểm tại Hàng Đẫy là không cao. Bởi ở thời điểm này, chủ nhà Hà Nội T&T rất khát điểm sau 4 trận liên tiếp không thắng.

* Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Đình Viên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục