Bóng bàn nam Việt Nam: Vẫn là bài toán xây dựng lực lượng

16:11 Thứ sáu 07/11/2014

Đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam đã kết thúc hành trình tham dự Giải vô địch bóng bàn Đông Nam Á 2014 tại Campuchia ngày 5-11, chỉ giành được 1 HCĐ trong 3 nội dung của nam. Đây là thành tích kém nhất của bóng bàn nam Việt Nam tại Giải vô địch Đông Nam Á trong nhiều năm qua.

Sau nhiều lần bị trì hoãn, cuối cùng Giải vô địch bóng bàn Đông Nam Á, giải đấu được đánh giá là vừa sức với các tay vợt Việt Nam, cũng được tổ chức vào đầu tháng 11. Đây là thời gian chuẩn bị cao điểm cho ĐH Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc của một số CLB hàng đầu sở hữu hầu hết các tay vợt mạnh nhất quốc gia như Quân đội, Hải Dương. Thế nên, dù là giải quốc tế quan trọng nhất năm với bóng bàn Việt Nam (đội tuyển bóng bàn không tham dự ASIAD 2014 vì xác định không thể đoạt huy chương) thì đội tuyển cũng không thể có được những gương mặt sáng giá nhất như Lê Tiến Đạt, Đinh Quang Linh (Quân đội), Đoàn Bá Tuấn Anh (Hải Dương).

Tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thành Luân.

Vì vậy, những tay vợt tưởng hết thời như Nguyễn Thành Luân (cựu VĐV Quân đội, giờ thi đấu cho Petrosetco) hay còn phải bồi đắp nhiều như Phạm Thanh Sơn (Bộ Công an) mới có tên trong chuyến thi đấu tại Campuchia, tham dự 3 nội dung đôi, đơn, đồng đội và các tay vợt Việt Nam trắng tay ở nội dung đồng đội và đôi. Thất bại ở nội dung đồng đội nam kỳ này của bóng bàn Việt Nam sẽ còn được nhắc đến nhiều vì tại vòng bảng, đội tuyển cùng bảng với Campuchia và Indonesia, trong đó Campuchia chưa bao giờ là đối thủ của bóng bàn nam Việt Nam. Thế nhưng, việc đội hình Campuchia bất ngờ xuất hiện tới 3 tay vợt gốc Hàn Quốc được nhập quốc tịch Campuchia đã làm đảo lộn mọi tính toán chuyên môn. Chính vì vậy, đội tuyển Việt Nam thua 1-3 rồi sau đó chứng kiến Campuchia vô địch đồng đội. Trước đó, tại SEA Games 27, bóng bàn Campuchia đã bắt đầu cách "đi tắt" bằng việc nhập quốc tịch cho tay vợt gốc Việt Nam là Lý Tiểu Lân. Tại vòng bảng, chính Lý Tiểu Lân đã giành một trận thắng trước Nguyễn Văn Ngọc dù sau đó Campuchia thua 1-3. Tiếp sau đó, với dàn VĐV không đồng đều, đội tuyển Việt Nam thua Indonesia 2-3, đứng cuối và lần đầu tiên trắng tay ở nội dung đồng đội. Còn ở nội dung đôi nam, bóng bàn Việt Nam cũng không giành được huy chương trong sự thất vọng của người trong cuộc. Phải đến nội dung đơn nam, tay vợt kỳ cựu Trần Tuấn Quỳnh mới mang về 1 HCĐ cho đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam sau khi thua tay vợt Singapore ở bán kết.

Những diễn biến tại Giải vô địch Đông Nam Á vừa qua đã mang đến những lo ngại cho bóng bàn nam Việt Nam ở riêng sân chơi này cũng như SEA Games. Giờ đây, bóng bàn Đông Nam Á không chỉ có Singapore nhập tịch VĐV mà đã có thêm Campuchia. Cộng với Thái Lan, Indonesia, bóng bàn nam Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt để có thể có được dù chỉ một tấm HCĐ. Bài toán xây dựng lực lượng VĐV đủ dày để có thể thay thế nhau, đáp ứng nhiệm vụ thi đấu quốc tế vì thế càng cần có lời giải sớm. Thực tế, ở Giải vô địch Đông Nam Á vừa qua, nếu có lực lượng mạnh nhất, bóng bàn nam Việt Nam vẫn có thể giành được HCĐ nội dung đồng đội hoặc đôi nam. Không kể, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cũng phải có những đột phá về tìm nguồn kinh phí để giúp các VĐV nâng cao trình độ thay vì chỉ trông vào kinh phí của Nhà nước.

Nếu những điều này càng chậm được giải quyết, bóng bàn nam Việt Nam, từng một thời xưng hùng ở Đông Nam Á, sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu ở khu vực. Mà trước mắt, SEA Games 28 năm 2015 cũng chỉ còn hơn 7 tháng nữa là khai mạc…

Tại Giải vô địch Đông Nam Á 2014, thành tích của đội tuyển bóng bàn Việt Nam được coi là khá nghèo nàn với 1 HCB, 6 HCĐ. Trong số này, chỉ tấm HCB đồng đội nữ được đánh giá cao hơn cả. 6 HCĐ thuộc về Mai Hoàng Mỹ Trang - Nguyễn Thành Luân, Đào Duy Hoàng - Phan Hoàng Tường Giang (đôi nam nữ); Mai Hoàng Mỹ Trang - Phạm Thị Thiên Kim, Nguyễn Thị Việt Linh - Phan Hoàng Tường Giang (đôi nữ); Mai Hoàng Mỹ Trang (đơn nữ), Trần Tuấn Quỳnh (đơn nam).
Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục