Lời kêu cứu của ‘tiểu Ánh Viên’

13:54 Thứ hai 29/06/2015

Muốn thanh lý hợp đồng, gia đình Nguyễn Diệp Phương Trâm phải đền bù số tiền lên đến 961 triệu đồng. Điều đó khiến tương lai của VĐV bơi tài năng này gặp trắc trở.

Nguyễn Diệp Phương Trâm là ai?

Kình ngư sinh năm 2001 là VĐV trẻ tuổi nhất của thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 28 vừa qua khi chưa đầy 14 tuổi. Ngay lần đầu dự Đại hội lớn nhất khu vực, cô đã giành quyền vào chung kết nội dung 50 m bơi bướm và 50 m tự do.

Trước khi sang Singapore, Phương Trâm đã giành 6 HCV, 1 HCĐ tại giải VĐQG; đoạt 9 HCV, 4 HCB, phá 3 kỷ lục tại giải vô địch các nhóm tuổi toàn quốc. Trước đó một năm, VĐV này đoạt 5 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ ở giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á, đồng thời phá 3 kỷ lục. Thành tích này giúp cô được bầu là VĐV hay nhất giải.

Phương Trâm có thế mạnh ở những cự ly ngắn và cô đạt được thành tích khá tốt ngay lần đầu dự SEA Games. Ảnh: Tùng Lê

Ở sân chơi khắc nghiệt nhất quốc gia – Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Phương Trâm về sau Ánh Viên ở chung kết 50 m bơi bướm, tổng cộng giành 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Đây là thành tích rất đáng nể đối với 1 VĐV chưa bước qua tuổi 14. Ở cùng độ tuổi, Ánh Viên không bằng Phương Trâm.

Với chiều cao tốt (1,63 m khi chưa đến 14 tuổi), Phương Trâm hứa hẹn sẽ trở thành tài năng của bơi Việt Nam, nối gót Ánh Viên thi thố ở đấu trường quốc tế. Nhưng sự nghiệp của Trâm đang có dấu hiệu đóng băng, xuất phát từ việc gia đình xin cho nghỉ tập tại Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu vì cho rằng cô bị đối xử bất công.

Tương lai bất định

Đơn xin nghỉ do mẹ của Phương Trâm – bà Diệp Thị Viên Phượng đứng tên ngày 19/3, đề nghị xin chấm dứt hợp đồng với Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu từ ngày 1/4: “Hiện nay, gia đình chúng tôi làm hồ sơ chuẩn bị cho con đi du học tại Mỹ nên chúng tôi yêu cầu được chấm dứt Hợp đồng đào tạo và Hợp đồng thi đấu với Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu.”

Sau nhiều cuộc họp với các bên, đến ngày 28/5, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM ra thông báo yêu cầu gia đình Phương Trâm bồi hoàn số tiền 961 triệu đồng mới được thanh lý hợp đồng. Gia đình của VĐV này cho rằng số tiền trên vô lý, quá cao nên đã nhờ luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch tiến hành các thủ tục khởi kiện Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu.

Bố mẹ Phương Trâm đã chịu nhiều hy sinh để con gái phát triển sự nghiệp nhưng tương lai của VĐV tài năng này vẫn chưa có lối thoát. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Ông Nguyễn Minh Trí – bố của Phương Trâm khẳng định gia đình ông đơn phương chấm dứt hợp đồng nên sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với các nghĩa vụ trong hợp đồng đào tạo đã ký giữa đại diện gia đình và Trung tâm, nhưng khoản bồi thường lên đến gần 1 tỷ đồng rất vô lý.

Ông nhấn mạnh: “Việc trung tâm tính tổng chi phí đào tạo, thi đấu là 320 triệu (tính từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2015) rồi nhân 3 (thành 961 triệu đồng) thành chi phí bồi hoàn là không hợp lý, bởi từ tháng 2/2015 Phương Trâm đã bị cắt mọi chế độ tại địa phương, hưởng chế độ của 1 VĐV quốc gia chuẩn bị cho SEA Games. Hơn nữa, họ không đưa ra các cơ sở tính toán cụ thể, thiếu minh bạch.”

Gia đình và luật sư đã nhiều lần gửi đơn kiện để các cơ quan chức năng sớm giải quyết cho Phương Trâm nhưng mọi chuyện tiến triển rất chậm.

 

Ngày 1/7/2014, gia đình Phương Trâm và Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu đã ký hợp đồng đào tạo VĐV tuyến dự tuyển có thời hạn đến ngày 30/6/2019. Bố Phương Trâm tiết lộ mức lương mà VĐV này nhận được chừng 7 triệu đồng mỗi tháng. Ông cho biết sẵn sàng trả lại số tiền lương của con gái đã nhận từ tháng 7/2014 đến nay, thậm chí nhân 3 lên để đền bù hợp đồng.

Xung quanh vấn đề này, ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là sẽ tạo điều kiện hết sức cho Phương Trâm phát triển sự nghiệp. Nếu Phương Trâm nghỉ tập để đi du học ở Mỹ, chúng tôi sẽ giải phóng hợp đồng vô điều kiện, thậm chí có thể đón em trở lại sau khi học xong. Nhưng nếu gia đình xin cho em nghỉ để sang một đơn vị khác thì phải đền bù như trong hợp đồng đã ký."

Đến nay, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết êm thấm. Sáng 1/7, gia đình Phương Trâm cùng luật sư sẽ có cuộc họp với đơn vị chủ quản để giải quyết vấn đề. Người chịu thiệt thòi nhất lúc này chính là tài năng trẻ của bơi Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Trí cho biết ngày 30/6, Phương Trâm hết thời hạn tập huấn dành cho VĐV quốc gia tại Trung tâm TDTT II Thủ Đức. Từ tháng 7, Phương Trâm cũng không còn nằm trong tuyến dự tuyển TP HCM. Từ chỗ là VĐV đầy tiềm năng, cô không còn chỗ nào để tập luyện, thi đấu. Gia đình đã nghĩ đến viễn cảnh xấu nhất là cô sẽ nghỉ bơi để chuyên tâm học văn hóa…

Con tôi chưa đi tập huấn ở nước ngoài: "Sau khi ký hợp đồng vào tháng 7/2014, tôi nghe nói Phương Trâm được đưa vào diện quy hoạch là VĐV tài năng của TP HCM, được đi tập huấn ở nước ngoài. Nhưng sau đó, con tôi chỉ được đưa đi tập huấn 10 ngày ở Vũng Tàu, còn những VĐV khác được đi Pháp," bố Phương Trâm cho biết.
Nguyễn Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục