Bí quyết hai lần đạt chuẩn Olympic của Nguyễn Thị Huyền

21:21 Thứ sáu 12/06/2015

Cô gái sinh năm 1993 người không cao nhưng chân dài, xuất sắc giành ba chiếc HC vàng tại SEA Games 28.

Nguyễn Thị Huyền là gương mặt tỏa sáng nhất của điền kinh Việt Nam tại kỳ đại hội 2015. Cô gái quê Nam Định giành ba chiếc HC vàng, đạt hai chuẩn Olympic ở nội dung 400 mét và 400 mét rào và một lần phá kỷ lục SEA Games.

"Tôi hạnh phúc vì những gì đạt được. Đây là lần đầu tiền giành huy chương vàng ở SEA Games lại đạt thành tích cao," cô nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi.

Nguyễn Thị Huyền (phải) và người đồng đội Quách Thị Lan trên đường chạy 400 mét. Ảnh: Đức Đồng.

Nguyễn Thị Huyền nổi bật trong hơn một năm gần đây, với dấu ấn bốn HC vàng ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014. Thành tích của Huyền càng ngày càng tăng và đỉnh điểm là tại Singapore 2015. Huyền phá kỷ lục 400 mét rào tồn tại 20 năm ở SEA Games. Ở nội dung 4x400 mét tiếp sức, cô cùng ba đồng đội phá kỷ lục tồn tại 24 năm ở khu vực, cùng với đó là hai lần đạt chuẩn dự Olympic ở nội dung 400 mét và 400 mét rào.

"Tôi rất bất ngờ khi bản thân đạt chuẩn Olympic. Nhưng đây không phải là điều may mắn vì tôi nỗ lực rất nhiều trong tập luyện," chân chạy sinh năm 1993 khẳng định.

Ông Vũ Ngọc Lợi, thầy huấn luyện của Nguyễn Thị Huyền chia sẻ với chúng tôi bí quyết đạt hai chuẩn Olympic của học trò. "Điểm đặc biệt của Huyền là sở hữu độ chạy thả lỏng rất tốt. Đây là khả năng bẩm sinh. Trong nội dung thi chạy, khả năng duy trì tốc độ ở đoạn cuối rất quan trọng. Trên đấu trường khu vực hay châu lục, vận động viên Việt Nam hay thua ở những đoạn cuối. Huyền có độ chạy thả lỏng tốt nên không bị co cứng ở giai đoạn nước rút, thả lỏng hợp lý, dùng sức bứt phá về đích."

Nguyễn Thị Huyền bật khóc sau khi phá kỷ lục SEA Games. Ảnh: Đức Đồng.

Ông Lợi bất ngờ với số HC vàng của học trò nhưng không bất ngờ về thành tích. HLV cùng quê với Nguyễn Thị Huyền cho biết các nội dung tập để có thành tích cao được tính toán khoa học, đo chỉ số trong từng giải đấu.

“Phương pháp tập luyện của chúng tôi không quá chú trọng đến kết quả. Chúng tôi có những cách như thay số lượng rào. Không chạy 10 rào như thông thường mà chạy tám hoặc 12 rào. Mục đích là không để vận động viên chạy theo lối mòn, tránh bị dừng lại ở ngưỡng giới hạn,” ông Lợi chia sẻ phương pháp tập luyện nội dung chạy 400 mét rào.

Nguyễn Thị Huyền không phải là cái tên nổi bật của làng điền kinh. Ở cự ly 400 mét, giới chuyên môn dự đoán Quách Thị Lan, người được cử sang Mỹ tập luyện hai tháng trước giải mới là ứng viên vô địch. Tuy nhiên, trên đường chạy hôm 12/6 ở Singapore, Nguyễn Thị Huyền vượt qua đồng đội ở 50 mét cuối, hoàn tất cú "hat-trick" HC vàng.

Quách Thị Lan chia sẻ cô có vấn đề với tâm lý, không thể hiện được khả năng tốt nhất vì áp lực và kỳ vọng của người hâm mộ.

Hữu Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục