Ánh Viên 'nuốt' gọn 5.000 km trên bể bơi mỗi năm

18:32 Thứ sáu 12/06/2015

Để trở thành hiện tượng chưa từng có của bơi Việt Nam, theo đúng chuẩn quốc tế, mỗi năm Ánh Viên phải thực hiện khối lượng vận động lên tới khoảng 5.000 km.

Kình ngư Ánh Viên phải trải qua lịch tập luyện vất vả mới có thể gặt hái thành công. Ảnh: Quang Thắng.

Năm 2012, Ánh Viên mới bắt đầu sang Mỹ tập huấn. Trước đó, khối lượng vận động của kình ngư 16 tuổi người Cần Thơ đã rất ấn tượng ở mặt bằng chung Việt Nam, song chưa là gì so với quốc tế, mới chỉ trên 2.000 km mỗi năm. Vì thế, giải pháp mà các chuyên gia Mỹ tập trung cao độ để nâng cao trình độ, thành tích cho Viên chính là phải đẩy nhanh và vững chắc khối lượng vận động trên bể bơi.

Rất may mắn vì xuất phát điểm thấp, nhưng Viên lại có đẩy đủ tố chất, tiềm năng để đáp ứng đòi hỏi nâng khối lượng lên cao. Ngoài ra, các chế độ dinh dưỡng, y học và hồi phục, các bài tập thể lực cùng kỹ thuật chuyên biệt tại đây cũng đã giúp cho tài năng trẻ đến từ Cần Thơ có thể “tải” ngày một tốt.

Khối lượng vận động của Viên quy ra số km trên bể bơi đã tăng chóng mặt qua các cột mốc 3.000, 4.000 và hiện tại là gần 5.000 mỗi năm. Nó cũng tương ứng với sự tăng trưởng thành tích ngoạn mục mà Viên có được qua từng giai đoạn ngắn, cũng như cả chu kỳ. Trên thực tế, cả sức mạnh và sức bền, gắn với chỉ số chuyên môn đều được quyết định bởi khối lượng vận động mang tính nền tảng ấy.

Nhìn từ khối lượng vận động gần 5.000 km mỗi năm của Viên, mới thấy rõ vì sao cô lại không có đối thủ ở làng bơi Việt Nam và hầu hết các tay bơi ở khu vực Đông Nam Á. Mức này gấp tới hơn 2 lần của các đồng đội ở đội tuyển quốc gia. Nhìn lại quá khứ, ngay cả một “tượng đài” của bơi Việt Nam là Nguyễn Kiều Oanh cũng chỉ có lượng vận động không vượt quá 2.400 km mỗi năm, tức chỉ bằng phân nửa Viên bây giờ.

Tuy đã quá “khủng” ở Việt Nam và kể cả Đông Nam Á, song theo đánh giá của các chuyên gia, nếu muốn tiếp cận nhóm hàng đầu thế giới, đơn cử lọt vào top 8 tại các cuộc đấu cấp độ thế giới, Viên cần phải tiếp tục được đẩy khối lượng vận động, thêm ít nhất 1.500 km nữa.

Hiện tại, Ánh Viên đang có hai nội dung với thông số tương đối tốt, có thể trở thành “mũi nhọn” chuyên biệt tấn công ra các đấu trường thế giới là 400 m tự do (hạng 25 thế giới) và 400 m hỗn hợp (hạng 32 thế giới).

Huy Thành | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục