Đội bóng của tay cờ bạc hứa hẹn tạo bất ngờ trước MU

18:35 Thứ năm 18/02/2016

MU sẽ bắt đầu hành trình chinh phục Europa League để cứu vãn mùa giải bằng chuyến hành quân làm khách trên sân của đội bóng non trẻ và đầy bí ẩn Midtjylland.

Hậu vệ Tim Sparv của Midtjylland gọi màn ngênh chiến MU trên đất Đan Mạch là “trận đấu lớn nhất lịch sử đội bóng”. Dễ hiểu khi tuổi đời của Midtjylland bằng đúng khoảng cách năm giữa thời điểm MU giành cú ăn ba lịch sử cho đến nay.

Năm 1999, Midtjylland được thành lập bởi Johny Rune – chủ sở hữu của một hãng đồ gỗ cùng Steen Hessel – trưởng đại lý ủy quyền của hãng Mercedes Benz.

Đúng một năm sau, đội bóng có cái tên khó đánh vần với phần đông người hâm mộ đã vô địch giải hạng nhất Đan Mạch để giành quyền lên chơi ở giải VĐQG. Tính đến nay Midtjylland đã thi đấu 12 mùa ở giải VĐQG Đan Mạch.

Năm 2014, Midtjylland suýt phá sản nếu không có ông chủ Matthew Benham của Brenford giải cứu. Một năm sau, họ vô địch Đan Mạch lần đầu tiên, giành vé tham dự vòng sơ loại Champions League nhưng bị APOEL Nicosia hạ ở vòng sơ loại thứ ba.

CLB Midtjylland của Đan Mạch. Ảnh: Internet.

Đêm nay, trên sân vận động MCH Arena có sức chứa 11.800 chỗ ngồi ở thị trấn nhỏ Herning sẽ diễn ra “trận đấu lớn nhất trong lịch sử đội bóng”.

Midtjylland áp dụng mô hình toán học do ông chủ Benham – một tay cờ bạc chuyên nghiệp đề ra và lột xác nhanh chóng. Các nhà thống kê phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các đội bóng và cầu thủ để lấy số liệu, dự đoán tỷ lệ thành công của cầu thủ rồi cung cấp cho Midtjylland. Cách làm này giống phương pháp Benham dự đoán tỷ lệ thắng cược trong cá độ.

Chủ tịch Rasmus Ankersen phân tích: “Cuộc cách mạng kinh doanh và bóng đá không chỉ thuộc về những đội bóng nhà giàu. Nếu giàu vượt trội các đối thủ, sao không nghĩ khác đi? Chúng tôi cho rằng các CLB chi quá nhiều tiền cho những cầu thủ kém chất lượng. Chúng tôi đã có bộ công cụ đánh giá đội bóng và cầu thủ chính xác hơn khả năng quan sát bằng mắt thường.”

Trong khi MU phung phí 250 triệu bảng dưới thời Van Gaal thì Midtjylland chọn phương pháp phân tích kiểu Benham. Ví dụ tốt nhất là cầu thủ Tim Sparv được chiêu mộ từ giải hạng hai Đức vào năm 2014, dựa trên số liệu phân tích thành tích của anh ở đội bóng cũ và khả năng thành công ở đội bóng mới theo kiểu tỷ lệ thắng cược.

Cầu thủ Tim Sparv. Ảnh: Internet.

Anh là CĐV của MU từ bé, trưởng thành từ trường đào tạo trẻ Southampton và là đồng đội cũ của Gareth Bale, Theo Walcott, Adam Lallana ở chung kết cúp FA trẻ năm 2005.

Sparv tin rằng cách làm khác biệt giúp Midtjylland phát triển ổn định để thách thức các đội bóng lớn. Đội trưởng ĐTQG Phần Lan nói: “Đây là môi trường truyền cảm hứng. Midtjylland rất tham vọng, có mục tiêu thi đấu các giải châu Âu và cạnh tranh chức vô địch hàng năm.”

Sparv tiết lộ đội bóng của anh chẳng mấy lo lắng hay nghĩ về MU quá nhiều. Cả đội quyết tâm khiến MU trải qua kỷ niệm buồn ở Đan Mạch. Năm 2008, Midtjylland đã đánh bại Man City ở cúp UEFA. Họ cũng vượt qua đội bóng cũ của Sparv là Southampton ở vòng sơ loại để lọt vào bảng đấu có Napoli, Bruges và Legia Warsaw.

Khó khăn của Midtjylland là giải vô địch Đan Mạch đang trong giai đoạn nghỉ giữa mùa và họ đã không thi đấu từ tháng 12 năm ngoái. “Đây là trận chiến giữa David và Goliath. MU vượt trội trên mọi tiêu chí và họ là ứng viên cho chức vô địch.”

Thuận lợi của Midtjylland là MU đang bị cơn bão chấn thương khủng khiếp phá nát đội hình. Hành quân đến Đan Mạch, MU không có sự phục vụ của Luke Shaw, Marcos Rojo, Matteo Darmian, Bastian Schweinsteiger, Phil Jones, Ashley Young, Antonio Valencia, Guillermo Varela, Adnan Januzaj, Marouane Fellaini,... 10 trong số 18 cầu thủ MU được đăng ký có tuổi đời dưới 23.

HLV Jess Thorup của Midtjylland tuyên bố ông đã biết điểm yếu của MU nằm ở đâu. Đấy chính là các tình huống bóng chết. Ở mùa này, MU đã thua 19 bàn từ các pha đá phạt góc và phạt trực tiếp. Trong khi đó ở châu Âu, chỉ có Atletico Madrid ghi nhiều bàn hơn Midtjylland từ các tình huống cố định.

Anh Dũng | 17:00 18/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục