BÌNH LUẬN: Dortmund - Cái chết của con thiên nga

10:28 Thứ bảy 07/02/2015

Trận thua Augsburg ngay trên sân nhà đã chấm dứt mọi hy vọng với Borussia Dortmund. Hiện giờ, tất cả đều hiểu rằng, Dortmund không còn suy nghĩ về sự trở lại hoành tráng nào đó. Điều họ phải quan tâm nhất chính là cuộc chiến trụ hạng. “Con thiên nga” đẹp nhất Bundesliga những năm qua cuối cùng cũng hấp hối.

Bạn có thể tin được không? Borussia Dortmund lọt vào trận chung kết Champions League năm 2013, vô địch Bundesliga 2 lần, á quân 1 lần trong 4 năm qua hiện đang đứng ở cuối bảng xếp hạng giải đấu hàng đầu nước Đức? Điều gì đã xảy ra với đội bóng được coi là hiện tượng lớn nhất châu Âu trong vòng ít năm trở lại đây? Không ai thể tin được điều đó, ngay cả khi bạn yêu hay ghét Dortmund. Chuyện này gây sốc với bất cứ ai yêu bóng đá.

Đội trưởng Hummels xin lỗi người hâm mộ

Sau thất bại trước Augsburg, Franz Beckenbauer nói rằng: “Nếu đầu mùa bạn dự đoán Dortmund đứng bét bảng xếp hạng Bundesliga, người ta sẽ đưa bạn đến thẳng nhà thương điên!” Việc Dortmund cam chịu đứng dưới 17 đội bóng khác đơn giản là điều không tưởng. Ngay cả khi mỗi năm họ lại mất đi một ngôi sao sáng giá cũng không ai nghĩ được đến điều đó.

Đó đã là thất bại thứ 11 của Dortmund chỉ sau 19 trận đấu. Ngay trên sân nhà, họ thua Augsburg 0-1 dù được chơi hơn người trong nửa tiếng đồng hồ cuối trận. Rốt cuộc điều gì đã xảy ra với Dortmund? Trước Augsburg, họ đã có đội hình thuộc diện mạnh nhất từ đầu mùa giải, nhưng vẫn thất bại. Trận thua kiến đám đông ở Signal Iduna Park nổi giận, điều chưa từng xảy ra. Người hâm mộ Dortmund nổi tiếng cuồng nhiệt và tình cảm. Họ không bao giờ quay lưng lại với đội bóng, nhưng sức chịu đựng của họ cũng chỉ có giới hạn.

Trên sân, các cầu thủ áo vàng-đen đã chơi như thể những đôi chân đó vốn không phải của họ. Lúng túng, yếu đuối và thiếu tự tin trầm trọng. Jurgen Klopp vẫn đứng đó đầy máu lửa, nhưng người ta dần thấy nhiều hơn hình ảnh bất lực hay vì hò hét đến điên người của ông. Thứ bóng đá đẹp mắt đến mê người của ông không còn đẹp được nữa.

Lật lại câu hỏi nói trên. Điều gì đã khiến Dortmund sa sút thảm hại đến vậy? Câu trả lời chắc chắn không nằm ở vấn đề lực lượng. Cho dù mỗi năm Dortmund đều đánh mất ngôi sao sáng giá nhất vào tay Bayern Munich, họ vẫn có sự thay thế khả dĩ nhất. Mùa hè 2014 thậm chí còn chứng kiến Dortmund bổ sung lực lượng một cách rầm rộ sau sự ra đi của Lewandowski. Họ có vua phá lưới Serie A, Ciro Immobile, họ có cả một trong những chân sút hàng đầu Bundesliga Adrian Ramos. Họ đón trở lại đứa con lưu lạc Shinji Kagawa, người đóng vai trò quan trọng trong 2 chức vô địch cách đây ít năm. Ở hàng thủ, họ có trung vệ triển vọng nhất nước Đức Matthias Ginter trong khi Mats Hummels, Subotic vẫn còn đó. Về cơ bản, Dortmund có sự chuẩn bị cực tốt trước mùa giải mới, chiến thắng trước Bayern tại trận tranh siêu cúp nước Đức là minh chứng rõ ràng nhất. Nhưng rồi họ liên tiếp thất bại, liên tiếp dính chấn thương và sa lầy vào khủng hoảng.

Sự tự tin chính là vấn đề đầu tiên. Trong cơn khủng hoảng lực lượng và phong độ hồi đầu mùa, niềm tin của Dortmund bị bào mòn. Nhưng thực tế cho thấy, họ vẫn thành công tại đấu trường Champions League. Vấn đề lúc này có lẽ là tham vọng. Sau thành công quá nhanh ở Bundesliga, dàn sao của Klopp hoặc ra đi tìm thử thách mới, hoặc ở lại và ra sân một cách hời hợt. Họ đã thỏa mãn. Sự thỏa mãn đấy là miếng mồi ngon cho các đội bóng còn lại của Bundesliga, những đội bóng luôn coi việc đánh bại Dortmund hay Bayern là chiến thắng vinh quang nhất mùa giải. Trong thể thao, tinh thần luôn là yếu tố tối quan trọng. Dortmund chết ngay từ tinh thần, và bây giờ, họ cần có một cú hích cực lớn để trở lại.

Sự giận dữ của Signal Iduna Park vì thế có thể là liều “thuốc đắng” nhưng có thể giúp Dortmund “giã tật”. Dortmund là thiên nga hay phượng hoàng sẽ được quyết định vào chính thời điểm này. Nếu là thiên nga, đẹp nhưng mong manh, họ sẽ chết. Là phượng hoàng, họ sẽ tái sinh với một suất trụ hạng, tiến sâu vào Champions League và bước vào mùa giải 2015-16 với tư cách ứng cử viên vô địch Bundesliga như mọi năm.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục