Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài

11:33 Thứ hai 06/07/2020

Real có thể sẽ vô địch La Liga mùa này với rất nhiều điều tiếng. Nhưng nếu ta nhìn vào bức tranh toàn cảnh, Barca không phải nạn nhân khi Real chiến thắng trong tranh cãi.

Khi trọng tài vừa nổi hồi còi kết thúc trận đấu giữa Real và Bilbao ở vòng 34 La Liga, Sport, tờ báo có trụ sở tại Barcelona, ngay tức thì chạy dòng tiêu đề đầy mỉa mai: “VAR trở lại toả sáng trong chiến thắng của Madrid".

Thêm một VAR scandal nữa - Penalty cho Madrid”, một bài báo khác của Sport giật tiêu đề. Sự thiên kiến của một trong những tờ báo thể thao hàng đầu Tây Ban Nha là điều nhiều người đã biết từ lâu.

Hầu hết độc giả của tờ báo này là cổ động viên Barca. Việc họ mở cuộc tấn công vào ban tổ chức La Liga và đội ngũ trọng tài, trong bối cảnh Real ngày một tiến gần hơn đến ngôi vô địch là điều dễ hiểu.

Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài - Bóng Đá

CLB Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục có một chiến thắng nhờ các quyết định tranh cãi từ trọng tài. Ảnh: Getty. 

Những chiến thắng đầy tranh cãi của Real

Sergio Ramos ghi bàn thắng duy nhất giúp Real vượt qua Bilbao 1-0 trong trận đấu tối hôm 5/7 (giờ Hà Nội). Đó là chiến thắng 1-0 thứ ba liên tiếp của Real tại La Liga trong một tuần qua, và là trận thứ hai liên tiếp “Kền kền trắng” chỉ có thể giành 3 điểm nhờ penalty.

Tranh cãi nổ ra trong chiến thắng của Real trước Bilbao, không phải vì tình huống Marcelo bị phạm lỗi dẫn đến quả penalty (đó là một pha bóng rõ ràng). Người ta phẫn nộ vì trọng tài đã bỏ qua ít nhất 2 quả penalty rõ ràng khác cho Bilbao ở trận đấu.

Trong một động thái không thường thấy từ những cầu thủ hàng đầu, Inaki Williams, ngôi sao của Bilbao, chia sẻ lại trên trang cá nhân hình ảnh người đồng đội Raul Garcia bị Ramos dẫm chân trong vòng cấm của Real.

Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài - Bóng Đá

Ramos có nên bị thổi penalty ở tình huống này? 

Pha bóng đó có tính chất tương đồng với tình huống Marcelo bị phạm lỗi. Tuy nhiên, trọng tài đã nói không với penalty cho Bilbao, ngay cả khi có VAR.

Ngoài tình huống của Raul Garcia, Ramos còn có một pha dùng tay vụt thẳng vào đầu đối thủ trong vòng cấm đội nhà, một tình huống mà khi xem lại băng quay chậm, rất nhiều người tin rằng Real nên bị thổi 11m.

Muniain, đồng đội của Williams, thậm chí còn thẳng thắn hơn: “Khi đối đầu với Real, chúng tôi biết họ sẽ nhận được gì trong những pha bóng ở vòng cấm. Chúng tôi cảm nhận được điều đó”.

Muniain khẳng định dường như VAR chỉ xem lại các tình huống trong vòng cấm Bilbao, còn ở vòng cấm Real thì tuyệt nhiên không. “Mọi người sẽ có những kết luận của riêng mình”, anh khẳng định.

Cựu trọng tài La Liga, Iturralde phân tích trên AS rằng quả penalty Real được hưởng là chính xác, nhưng Bilbao đã bị khước từ một quả 11 m khác khi Raul Garcia bị Ramos dẫm vào chân.

Juan Andujar Oliver, một cựu trọng tài nổi tiếng khác của La Liga nhận định trên Marca rằng trọng tài đúng khi không thổi phạt đền Real vì Ramos không chủ ý phạm lỗi với cầu thủ Bilbao.

Trung vệ người Tây Ban Nha có vẻ như bị trượt chân và dẫm lên đối thủ. Tuy nhiên, Iturralde lại khẳng định rằng chiếu theo luật mới của FIFA, mọi pha phạm lỗi trong vòng cấm dù cố ý hay không đều phải bị thổi phạt.

Trong bóng đá, các trọng tài luôn có những quan điểm của riêng mình trong các tình huống phức tạp và nhạy cảm, đặc biệt khi các tình huống này diễn ra trong vòng 16m50. Hai quan điểm trái ngược nhau của hai cựu trọng tài lừng danh từng làm việc tại La Liga cho thấy điều này.

Pha dẫm chân của Ramos với Garcia lẽ ra đã có thể chỉ là một tình huống gây tranh cãi không hiếm gặp trong bóng đá.

Nhưng nó đã được đẩy lên thành một scandal (theo cách nói của tờ Sport), chỉ vì tình huống nói trên diễn ra trong bối cảnh Real ngày một gần hơn với chức vô địch, cộng hưởng với việc CLB này nhiều lần được hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài trong thời gian qua.

Hai tuần trước, Real cũng đã vượt qua Sociedad 2-1 với rất nhiều quyết định gây tranh cãi từ trọng tài. Benzema bị tố dùng tay chơi bóng trong tình huống Real ghi bàn quyết định, và VAR đã không làm gì.

Ngay cả tình huống trọng tài thổi penalty cho Real trước đó cũng bị nhiều CĐV chỉ trích. Bàn gỡ hoà 2-2 của Adnan Januzaj cho Sociedad sau đó cũng không được công nhận vì lỗi việt vị không rõ ràng.

Trước trận gặp Sociedad vài ngày, khi Real thắng Valencia 3-0, các cầu thủ Valencia đã phản ứng dữ dội khi bị cướp một bàn thắng lúc tỷ số đang là 0-0. Đến hôm 3/7, Real vượt qua Getafe bằng quả 11m duy nhất của Ramos, nhờ tình huống trọng tài thổi penalty sau khi Dani Carvajal ngã xuống.

Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài - Bóng Đá

Real đang chiếm ưu thế cực lớn trong cuộc đua La Liga với Barca. Ảnh: Getty. 

Trong tất cả các tình huống tranh cãi nói trên của Real, VAR đều can thiệp. Vòng này qua vòng khác, Real vẫn chiến thắng trong tranh cãi.

Họ liên tục có các thắng cách biệt tối thiểu 1 bàn, nói theo kiểu của Mourinho thì Real đang “huỷ diệt cả giải đấu”. Và đa phần các chiến thắng của Real vẫn bị chê là thiếu huyết phục và nhuốm màu thiên vị từ trọng tài.

Real được thiên vị - giai thoại và sự thật

Việc Real liên tục chiến thắng nhờ các quyết định gây tranh cãi của trọng tài có lẽ đã minh chứng đủ cho việc CLB Hoàng gia Tây Ban Nha thường được ưu ái hơn so với các đối thủ.

Điều này thậm chí được chính người trong cuộc tiết lộ. Tháng 5, trọng tài Iturralde ước tính 90% số lượng các vua áo đen đang cầm còi ở Tây Ban Nha là fan của Real Madrid. Iturralde từng bắt gần 300 trận tại La Liga trước khi giải nghệ vào năm 2012.

Ông khẳng định rằng rất nhiều các trọng tài đã và đang làm việc tại Tây Ban Nha hâm mộ Real từ khi còn trẻ. “Các CĐV Barca có thể không thích, nhưng 70% dân số Tây Ban Nha (ngoại trừ vùng Catalonia) là các CĐV Real”. Iturralde nói trên Cadena Ser. “Vì thế, dễ hiểu khi 90% các trọng tài sẽ ủng hộ Real, 10% còn lại ủng hộ Barca”.

Năm 2015, Iturralde (người tự nhận là một CĐV Bilbao) tuyên bố các trọng tài cũng là những người bình thường. “Chúng tôi không đến từ sao Hoả”, ông nói. “Chúng tôi trở thành trọng tài vì tình yêu với bóng đá, và không phải ai cũng thích trở thành cầu thủ”.

Năm 2017, trọng tài Jesus Gil Manzano bị phát hiện cầm một túi đồ có in logo Real sau khi trận đấu giữa “Kền kền trắng” và Villarreal kết thúc. Manzano được cho đã nhận quà từ Chủ tịch Perez, ngay sau khi tặng Real một quả penalty trong trận đấu đó.

Chủ tịch Villarreal, Fernando Roig giận dữ vì một trọng tài lẽ ra không nên hành xử chẳng khác gì một CĐV như thế.

Uỷ ban Trọng tài của La Liga sau đó phải ra thông báo thanh minh, rằng vật phẩm trong túi của Manzano không có gì quý giá. Họ nói rằng, các trọng tài đến làm việc tại Bernabeu thì thường xuyên được nhận áo đấu, quà lưu niệm đem về.

Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài - Bóng Đá

Trọng tài Manzano cầm túi quà của Real về ngay sau khi bắt trận tại Bernabeu. Ảnh: The Sun. 

Câu chuyện nói trên dường như cho thấy nhận xét của Iturralde là hoàn toàn có căn cứ. Nhất là trong bối cảnh, Real có một vị Chủ tịch quyền lực và luôn biết cách tạo ra ảnh hưởng nơi hậu trường như Florentino Perez.

Real được ưu ái có thể vì Perez luôn biết cách gây áp lực lên các quan chức và đội ngũ trọng tài.

Năm 2017, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha, Juan Luis Larrea thừa nhận Perez đã vô cùng giận dữ với các quyết định của trọng tài trong trận Siêu cúp Tây Ban Nha giữa Real và Barca.

Phát biểu của Larrea sau đó khiến nhiều CĐV Barca giận dữ. Họ không thể hiểu nổi tại sao LĐBĐ Tây Ban Nha phải sợ Perez đến mức đó.

Nhiều CĐV Barca khác thì tin rằng với tư cách một đội bóng luôn muốn tách biệt với phần còn lại của Tây Ban Nha, việc họ bị những nhà tổ chức giải đấu đến từ Madrid o ép là điều logic.

Tuy nhiên, việc Real nhận được sự ưu ái của trọng tài chỉ là một phần trong bức tranh toàn cảnh của La Liga, nơi các ông “vua áo đen” luôn có xu hướng thiên vị các đội bóng lớn.

Barca không phải nạn nhân và vấn đề của La Liga

Sau khi chỉ trích các trọng tài có phần ưu ái Real, Muniain còn có một phát biểu khác: “Tôi đã thi đấu đủ lâu ở La Liga để chứng kiến VAR hay các trọng tài luôn ưu ái cho những đội bóng lớn”.

Đội bóng lớn ở đây chắc chắn là Barca, Real và có thể tính cả Atletico Madrid. Jorge Valdano, một huyền thoại của Real, đã nhận xét rằng Mallorca không đáng phải chịu bất công đến thế trong trận thua 0-3 trước Atletico hôm 4/7.

Mallorca đã chơi tốt đến khi phải nhận một quả 11 m không rõ ràng (lại không rõ ràng). Thủ môn của Mallorca cản phá được quả 11 m ấy, nhưng bị bắt lỗi di chuyển sớm để Atletico đá lại và thành công.

Trong khi đó, nhiều người Barca tin rằng đội bóng của họ đang trở thành nạn nhân của sự o ép.

Trong trận hoà 2-2 trước Atletico tuần trước, Mundo Deportivo (một tờ báo khác có trụ sở tại Barcelona) nêu ra ba quyết định chống lại Barca, liên quan đến những quả phạt đền trong trận.

Từ vài tuần trước, HLV Setien và trung vệ Pique đã phàn nàn về VAR và trọng tài. Mùa này, Barca có vẻ thường chịu nhiều bất lợi từ các quyết định của trọng tài.

Tuy nhiên, trong trận El Clasico tại Camp Nou vào cuối năm ngoái, chính Giám đốc Emilio Butragueno của Real đã phàn nàn về các quyết định có lợi của trọng tài cho Barca.

Trang chủ Real khi đó thậm chí còn cho đăng tải một bức ảnh cho thấy trung vệ Raphael Varane dường như đã bị phạm lỗi trong vòng cấm Barca. Barca chưa bao giờ thật sự là nạn nhân của các trọng tài.

Trên trang hỏi đáp nổi tiếng Quora, số lượng câu hỏi với đại ý “tại sao Barcelona luôn được hưởng lợi từ các trọng tài” nhiều không kém các câu hỏi với nội dung tương tự về Real hay Juve.

Barca không phải nạn nhân khi Real hưởng lợi từ trọng tài - Bóng Đá

Barca và Real thường được hưởng lợi tại La Liga và Champions League trong nhiều năm qua. Ảnh: Sky Sports. 

Các đội bóng lớn, với vị thế và quyền lực của mình, thường được ưu ái hơn các đội bóng khác. Năm 2018, nghiên cứu từ các chuyên gia của trường đại học thể thao Cologne chỉ ra rằng các trọng tài thường có xu hướng thiên vị các đội bóng lớn trong các quyết định gây tranh cãi, dù ai cũng biết nguyên tắc cơ bản trong nghề của họ là công bằng.

Với những đội bóng có những chủ tịch và cầu thủ giỏi gây sức ép lên trọng tài như Real, Barca hay MU (Sir Alex Ferguson trong quá khứ), các trọng tài luôn phải chịu sức ép cực lớn.

Một vấn đề khác cần được đề cập đến sau những lùm xùm vừa qua, đó là công tác trọng tài của La Liga có vấn đề. AS bình luận rằng ngay cả khi VAR đã được áp dụng tại La Liga, các trọng tài vẫn tỏ ra lúng túng và đưa ra nhiều quyết định không thuyết phục.

Sự yếu kém của các trọng tài làm việc tại La Liga đã bị chỉ trích từ nhiều năm qua. Không chỉ trận Real gặp Bilbao mới đây gây tranh cãi, mà nhiều cặp đấu khác tại La Liga trong vài tuần qua, các trọng tài cũng để lại những điều tiếng.

Fernandes, một cổ động viên lâu năm của Villarreal, tin rằng chất lượng kém của các trọng tài, cộng với thiên kiến mà họ dành cho Real hay Barca chỉ khiến giải đấu ngày một đi xuống.

Vấn đề có lẽ không chỉ nằm ở việc Real sẽ vô địch La Liga mùa này với rất nhiều tai tiếng. Vào một ngày đẹp trời, Barca cũng là đội hưởng lợi từ các trọng tài.

Barca chưa bao giờ là nạn nhân thật sự trong cuộc đua với Real. Những đội yếu thế hơn mới là kẻ chịu nỗi thống khổ dưới cái bóng của hai ông lớn Real - Barca.

Hồng An - Zing.vn | 06:00 06/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục