Zaniolo có thực sự "tù" như người ta hay nói?

18:40 Thứ năm 21/12/2023

TinTheThao.com.vnMột chuyên trang thống kê hàng đầu gần đây khẳng định tiền đạo Nicolo Zaniolo của Aston Villa “không có điểm mạnh gì đáng kể”, nhưng điều đó có thực sự đúng? 

Cầu thủ 24 tuổi người Ý là tâm điểm trong một bài đăng trên mạng xã hội của WhoScored, nơi họ liệt kê những điểm yếu chí mạng của anh – bao gồm chuyền bóng, dứt điểm, kỷ luật và giữ bóng – sau khi viết rằng cựu tiền vệ của AS Roma “không có điểm mạnh gì đáng kể”.

Bài đăng ngay lập tức gây ra những phản ứng từ các tifosi, với một số người chế nhạo Zaniolo và nhóm khác cố gắng bảo vệ cầu thủ này, khi tin rằng đó là một sự chỉ trích khắc nghiệt không đáng có đối với một chàng trai 24 tuổi ở một quốc gia và giải đấu mới.

 - Bóng Đá

 Zaniolo đang gặp khó khăn tại Anh.

Công bằng mà nói thì Zaniolo là một cầu thủ gây tranh cãi. Người hâm mộ Roma sẽ không rơi nước mắt cho cựu tiền vệ của mình, trong khi những người ủng hộ Galatasaray thì lại rất vui nếu thấy người cũ trở lại Istanbul.

Cái tên của anh cũng không xa lạ gì với những bê bối ngoài sân cỏ, gần đây có liên quan vụ cá cược ở Serie A. Cầu thủ này đã đặt cược vào các trò chơi đánh bạc trên các nền tảng không được cho phép.

Zaniolo gia nhập Aston Villa từ Galatasaray theo dạng cho mượn vào mùa hè với bản hợp đồng cho mượn 5 triệu euro, kèm theo điều khoản mua đứt có điều kiện trị giá 27 triệu euro. Anh đã không thực sự tỏa sáng ở Premier League, khi chưa trực tiếp đóng góp vào một bàn thắng nào, nhưng liệu Zaniolo có chơi tệ như WhoScored tuyên bố không?

Không thể phủ nhận tiền vệ người Ý đã bộc lộ điểm yếu dễ thấy ở Aston Villa mùa này, đó là khả năng chuyền bóng và dứt điểm. Ở Premier League, anh thực hiện trung bình 22,64 đường chuyền mỗi 90 phút và chỉ chính xác 64,4% trong số này, kém xa so với các cầu thủ khác ở vị trí tương tự.

Zaniolo cũng đã tỏ ra vô duyên trước khung thành, khi không thể ghi được bàn thắng nào ở EPL, mặc dù thực hiện trung bình 3,45 cú sút mỗi 90 phút với xG là 0,29.

Khả năng rê bóng của anh khá mờ nhạt, nhưng tiền vệ này rất thường xuyên dắt bóng lên phần sân đối phương, trung bình 4,03 lần mỗi 90 phút. Cầu thủ 24 tuổi cũng thường xuyên đóng góp cho mặt trận phòng ngự, trung bình 2,11 lần đánh chặn mỗi trận và 1,15 lần phá bóng mỗi 90 phút, nhưng khả năng tắc bóng của anh lại khá kém.

Số liệu thống kê trên vẽ nên bức tranh về một tiền vệ đang cảm thấy bối rối. Anh có thể di chuyển vào những vị trí nguy hiểm và đủ tự tin để sút vào khung thành, nhưng việc gặp khó khăn khi liên kết với các đồng đội đã cản trở thành công của cầu thủ người Ý.

Cũng có điều gì đó để nói về cách sử dụng cựu tiền vệ Roma dưới thời Unai Emery, người chủ yếu triển khai Zaniolo ở vị trí tiền vệ trái trong hệ thống 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Đây không phải là nơi anh tỏa sáng tại Roma và có thể giải thích tại sao ngòi nổ này chơi rất đáng thất vọng trong mùa giải năm nay.

Trong mùa giải 2021-22, anh ghi 8 bàn và cung cấp 9 đường kiến tạo sau 42 trận, bao gồm cả bàn thắng trong trận chung kết Europa Conference League với Feyenoord. Jose Mourinho xếp cầu thủ người Ý đá tiền đạo thứ hai hoặc ở bên cánh phải, những vị trí sở trường hơn của anh.

 - Bóng Đá

 Ở Roma, Zaniolo mới được là chính mình.

Tại Roma mùa giải 2021-22, Zaniolo tự tin hơn rất nhiều khi dẫn bóng lên phần sân đối phương và đóng vai trò tích cực trong lối chơi, được thể hiện với tỷ lệ rê bóng qua người tốt hơn, số lần thực hiện các đường chuyền mang tính đột phá cũng cao hơn.

Những khác biệt này rõ ràng cho thấy cầu thủ 24 tuổi có được sự tự tin khi chơi ở trung tâm hoặc phía bên phải mà không thể so sánh được khi anh phải bám biên trái, điều này có thể giải thích tại sao Mourinho không bao giờ sử dụng tiền vệ sinh năm 1999 theo cách đó.

Mùa giải tiếp theo, Zaniolo gặp khó khăn với phong độ ở Roma và cuối cùng buộc phải rời câu lạc bộ vào kỳ chuyển nhượng tháng Giêng, chuyển sang Galatasaray. Ở cả hai đội bóng, anh đều đảm nhận vai trò ở vị trí trung tâm hoặc biên phải.

Công khai chế nhạo Zaniolo theo cách cực đoan có vẻ là một điều không hợp lý, đặc biệt khi xem xét tính độc hại của mạng xã hội và ảnh hưởng của sức khỏe tâm lý trong bóng đá.

Cầu thủ người Ý có một số điểm mạnh trong lối chơi của mình và giờ anh sẽ phải tìm cách phát huy những ưu điểm đó khi thích nghi tại một vị trí mới ở Villa Park.

Đăng Nguyễn | 18:10 21/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục