Yacine Adli: Từ hàng thải thành hàng hot của Milan

19:57 Thứ ba 16/01/2024

TinTheThao.com.vnTiền vệ người Pháp từng bị Stefano Pioli cho ra rìa ngay trước mùa giải, nhưng giờ anh đã khiến tất cả đều phải ngả mũ thán phục.

Kiên nhẫn là một đức tính tốt, đặc biệt là trong trường hợp tiền vệ Yacine Adli của AC Milan, người cuối cùng dường như đã giành được sự tin tưởng của Stefano Pioli sau 18 tháng.

Yacine Adli ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với PSG - Bóng Đá

 Adli từng là thần đồng của PSG

Cuộc hành trình của Adli không hề dễ dàng và nó bắt đầu ở vùng ngoại ô Paris. Anh sinh ngày 29 tháng 7 năm 2000 tại Vitry-sur-Seine với cha mẹ là người Algeria và là em út trong gia đình có ba người con. Vùng ngoại ô nơi anh lớn lên từng là nơi sinh ra của một cựu cầu thủ Milan, Jeremy Menez.

Lớn lên, Adli là một fan Paris Saint-Germain và thần tượng Roberto Baggio, Juninho Pernambucano và Zinedine Zidane. Tên đầy đủ của anh, Yacine Zinedine Adli thể hiện sự ngưỡng mộ mà cha mẹ anh dành cho Zizou huyền thoại, giống như Adli, sinh ra với cha mẹ là người Algeria và là người gốc Kabyle.

Là một học sinh có năng khiếu ở trường, Adli nổi bật so với các bạn cùng lớp và anh toàn diện trong tất cả các môn thể thao, bao gồm bơi lội và judo, nhưng chính bóng đá đã trở thành niềm đam mê của anh. Cuối cùng, cha Adli đã đưa anh đến thử việc thành công tại một câu lạc bộ địa phương US Villejuf, nơi anh tự khẳng định mình là cầu thủ xuất sắc nhất rồi được PSG ký hợp đồng vào năm 2013.

Mặc dù là thành viên được đánh giá cao của học viện và được Thomas Tuchel ngăn cản trong thương vụ với Arsenal vào năm 2018, nhưng cơ hội cho Adli rất thưa thớt ở một câu lạc bộ có thể ký hợp đồng với Kylian Mbappe và Neymar. Tiền vệ người Pháp chỉ ra sân một lần cho gã khổng lồ nước Pháp trước khi bị bán cho Bordeaux vào năm 2019 với giá 5,5 triệu euro kèm điều khoản hưởng 40% doanh thu chuyển nhượng tương lai.

Adli đã tạo dựng được tên tuổi của mình tại Bordeaux, trở thành một trong những cầu thủ trẻ thú vị nhất ở Ligue 1 và chuyển đến Milan vào tháng 8 năm 2021 với giá 8 triệu euro. Sau đó anh được cho Bordeaux mượn lại trong phần còn lại của mùa giải. Những khoảnh khắc đáng chú ý của Adli cho Les Girondins bao gồm việc ghi bàn vào lưới PSG vào tháng 11 năm 2020. Trong nửa sau của mùa giải, với một màn trình diễn ấn tượng khác trước câu lạc bộ cũ, ngay cả Thierry Henry cũng phải ca ngợi cầu thủ trẻ này.

Bất chấp sự phấn khích của người hâm mộ Milan về Adli, năm đầu tiên của anh tại đây đã không diễn ra như kế hoạch. Stefano Pioli thích dùng Brahim Diaz và thậm chí cả Rade Krunic ở vị trí Trequartista hơn vì Adli được coi là không đủ thể lực và thiếu kỹ năng phòng ngự. Trận đấu đầu tiên của anh cho câu lạc bộ gặp Verona khiến Pioli thất vọng, vì vậy Adli chỉ ra sân sáu lần trong tổng số 140 phút trên sân ở mùa giải 2022-23 và bị loại khỏi đội hình dự Champions League, chứng kiến các đồng đội tiến sâu đến vòng bán kết qua TV.

Có vẻ như tiền vệ này thậm chí còn có nguy cơ rời San Siro vào ngày đầu tiên của giai đoạn tiền mùa giải 2023-24, khi Adli được thông báo rằng anh ấy không nằm trong kế hoạch của CLB. “Ngày đầu tiên, tôi nói chuyện với Pioli và ông ấy nói với tôi rằng đội bóng sẽ thay đổi cách chơi và tôi không nằm trong kế hoạch. Fikayo Tomori hỏi tôi sẽ làm gì và tôi nói với anh ấy rằng tôi sẽ ở lại và chứng minh mình có thể tham gia.

Adli cam kết gắn bó với Milan, thay đổi vị trí từ Trequartista thành Regista – một tiền vệ lùi sâu. Sau khi thuyết phục được Pioli trong mùa hè, câu lạc bộ đã quyết định giữ anh lại. Chấn thương của Rade Krunic đã cho phép cầu thủ người Pháp nắm bắt cơ hội của mình và Pioli đã thưởng cho anh một suất đá chính trước Cagliari ở vị trí mới. Sự chăm chỉ đã được đền đáp và dù mắc sai lầm dẫn đến bàn thua, Adli đã lập tức phục hồi và gây ấn tượng với kỹ thuật cùng khả năng phòng ngự tiến bộ của mình.

Anh tiếp tục xuất phát trong trận gặp Lazio một tuần sau đó, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc trong chiến thắng dễ dàng 2-0. Adli là trung tâm của tất cả và thể hiện sự cam kết với đội bóng của mình bằng màn ăn mừng cuồng nhiệt trong bàn thắng thứ hai. Cầu thủ người Pháp cũng nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt và khen ngợi từ Pioli.

 - Bóng Đá

 Adli đã mang hình hài mới ở mùa giải năm nay.

Tiền vệ trẻ này đã trở thành một mắt xích quan trọng trong đội hình của Pioli khi chỉ trong 3 trận ở Serie A, anh đứng thứ hai về số đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân. Ấn tượng nhất, cầu thủ này là người có nhiều Keypass nhất trong 6 giải đấu hàng đầu châu Âu ở lứa tuổi dưới 23.

Cựu huấn luyện viên Bordeaux của Adli, Paulo Sousa, đã gọi anh là “Zinedine Zidane mới vì những phẩm chất kỹ thuật của anh ấy”. Mặc dù Adli còn một chặng đường dài để sánh ngang với thần tượng của mình, nhưng mọi thứ cuối cùng cũng đã ổn thỏa với anh ở San Siro sau khi bị coi là một người thừa trong mùa giải đầu tiên của mình tại câu lạc bộ.

Ngoài sân cỏ, Adli là một đại sứ cho Milan. Năm 2019, anh thành lập Quỹ Yacine Adli nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Paris. Anh liên tục ủng hộ các đồng đội của mình trên mạng xã hội và tổ chức bữa trưa cho toàn đội Rossoneri và gia đình họ ở mùa giải trước. Trong thời gian rảnh rỗi, tiền vệ của Milan thích chơi piano, violin, guitar và xem bóng rổ.

Trong một thế hệ mà các cầu thủ bóng đá dường như bỏ cuộc trước rào cản đầu tiên và đổ lỗi cho người khác, Adli đã chứng minh bằng cách làm việc chăm chỉ và kiên nhẫn, những điều tốt đẹp ắt sẽ tới.

Đăng Nguyễn | 18:59 16/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục