Xem, Nghe, Ngẫm: Fighting không có nghĩa là triệt hạ

09:54 Thứ năm 19/01/2012

Vòng 3 Super League 2012 có tổng cộng 29 thẻ vàng và 3 thẻ đỏ được rút ra, trong đó có 2 thẻ đỏ trực tiếp.

Thậm chí, số thẻ đỏ có thể không dừng ở đó, nếu trọng tài Vũ Bảo Linh mạnh tay hơn trong pha “song phi cước” của Huy Hoàng nhắm vào Samson trên sân Vinh. Điều đó đủ nói lên tính chất quyết liệt của các trận đấu, nhưng…

Lúc còn nắm đội tuyển quốc gia và đội U23 Việt Nam, HLV Calisto luôn yêu cầu các học trò phải chơi máu lửa (nguyên văn từ của ông là: “fighting”), kể cả trong những buổi tập. Tuy nhiên, ông thầy người Bồ lại nghiêm cấm các hành động chơi bóng theo kiểu triệt hạ đối thủ và xử lý rất nghiêm khắc những hành vi này. Bởi theo nguyên tắc của ông Calisto thì “fighting không có nghĩa là triệt hạ”, và cả đôi chân lẫn thân thể của cầu thủ dùng để kiếm sống, nên chơi ác ý đồng nghĩa với việc không tôn trọng nghề nghiệp và triệt đường sống của người khác, điều đó cần phải nghiêm cấm triệt để. Thế nên, không ít lần HLV này phải chấn chỉnh các học trò, đặc biệt là những cầu thủ xứ Nghệ bởi lối đá có phần “chém đinh, chặt sắt” của họ, cũng như lên án lối chơi bạo lực.


Vòng 3 vừa qua, NHM bóng đá cả nước đã có dịp chứng kiến trận cầu đinh Sông Lam Nghệ An - Hà Nội T&T qua màn ảnh nhỏ, để rồi tất cả phải giật mình thon thót trước những pha tranh bóng như thi triển kungfu của cầu thủ hai đội, đỉnh điểm là cú lao thẳng 2 chân của Huy Hoàng (SLNA) nhắm vào Samson (HN.T&T). Nếu Samson không tránh được thì chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Sau đó, trên facebook cá nhân, Lee Nguyễn - cầu thủ từng có thời gian dài thi đấu ở Việt Nam bày tỏ: “Tôi không thể hiểu anh ta (ý nói Huy Hoàng) nghĩ gì. Tôi mong anh ta phải nhận ngay một thẻ đỏ trực tiếp, nhưng tôi biết chắc anh ta chỉ phải nhận một thẻ vàng bởi trọng tài đã phải chịu nhiều áp lực”. Không chỉ Lee Nguyễn, trên các trang web, đông đảo NHM đã lên án cú vào bóng đầy nguy hiểm này của Huy Hoàng, dù sau đó anh cũng lãnh hậu quả bởi cú “xuống chân” ngay mặt sau pha nhảy tránh đòn của Samson. Mới đây, cả hai cùng bị phạt 10 triệu đồng, cấm thi đấu 2 trận từ Ban kỷ luật VFF.

Bóng đá là một môn thể thao mạnh mẽ và mang nhiều tính đối kháng. Thế nên, trong thi đấu và tập luyện, các HLV luôn yêu cầu học trò thi đấu với tính chiến đấu cao nhất (fighting), đồng thời sự quyết liệt mà bóng đá mang lại cũng chính là nét hấp dẫn của môn thể thao vua. Tuy nhiên, nói như HLV Calisto, sự quyết liệt của bóng đá không hề đồng nghĩa với lối đá triệt hạ nhau. Vì cùng là cầu thủ, có lẽ họ hiểu hơn ai hết tình cảnh bị chấn thương, thậm chí phải giã từ sự nghiệp sẽ kinh khủng như thế nào.

Trò chuyện với chúng tôi, giới cầu thủ thường bảo điều họ lo sợ nhất là chấn thương. Thậm chí, lời khấn nguyện của giới quần đùi áo số nhớ đến đầu tiên trong những dịp đầu năm (hoặc đi lễ chùa) luôn là mong sao những chấn thương không bao giờ bén mảng đến đôi chân của họ. Thế nên, đôi lúc người ta phải ngạc nhiên, khi một số cầu thủ không nghĩ đến những chấn thương mà họ mang đến cho đồng nghiệp.
Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục